SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tỉnh táo trước chiêu trò lừa đảo đầu tư tài chính Skyway

19:29, 15/10/2022
(SHTT) - Mới đây, Bộ Công an đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn Skyway đang hoạt động kinh doanh đa cấp dưới hình thức đầu tư tài chính, tiền ảo để thu hút nhà đầu tư "mù quáng".

Theo thông tin từ Cục An ninh kinh tế Bộ Công an, Skyway thành lập ở Belarus, hoạt động theo hình thức huy động vốn từ nhà đầu tư qua hình thức mua cổ phần. Skyway được giới thiệu là tập đoàn thực hiện các dự án công nghệ vận tải trên không.

Người đứng đầu tổ chức này là Nguyễn Thu Mát, 39 tuổi, quê Yên Bái. Tại Việt Nam, Skyway hoạt động ở một số địa phương như Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tại Việt Nam, Skyway chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp song có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua việc giới thiệu thêm thành viên vào hệ thống để nhận hoa hồng.

Đây là dấu hiệu của hành vi kinh doanh đa cấp trái phép thông qua hình thức đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền điện tử, Bộ Công an nhận định.

Một số quốc gia như Estonia, Bỉ... đã có cảnh báo về hoạt động huy động vốn của Skyway là trái pháp luật, có đặc điểm lừa đảo giống mô hình kim tự tháp.

-6749-1665626280

 

Thủ đoạn của Skyway là chào bán số lượng cổ phiếu theo 15 giai đoạn để huy động vốn, thực hiện các dự án. Người mua cổ phiếu sẽ thành nhà đầu tư, gói đầu tư thấp nhất là 15 USD, cao nhất 150.000 USD.

Nhà đầu tư được hưởng cổ tức hàng tháng theo số lượng cổ phần sở hữu và hưởng thêm hoa hồng khi giới thiệu người đầu tư mới. Skyway dựa vào số tiền của nhà đầu tư để phân 7 cấp bậc. Người có mức đầu tư dưới 100 USD là cấp 1, mức Sky Expert (cấp 7) dành cho người có mức đầu tư trên 20.000 USD.

Nhà đầu tư muốn nhận hoa hồng, ngoài giới thiệu thêm người tham gia, còn phải đảm bảo các điều kiện do Skyway quy định. Ngoài ra, còn có các loại khuyến mại cổ phiếu 20%, 50% khi mua cổ phần.

Skyway quảng cáo dự kiến năm 2023 sẽ trả lãi cổ tức cho nhà đầu tư tùy theo tình hình kinh doanh của công ty và đến năm 2025 cổ phiếu của Skyway sẽ lên sàn chứng khoán quốc tế. Sau thời gian tối thiểu 3 năm nếu nhà đầu tư không muốn nắm giữ cổ phần, Skyway cam kết trả lại tiền gốc và lãi suất 4%/năm.

Để tiếp cận "con mồi", các thành viên của Skyway quảng cáo rầm rộ các dự án trên mạng xã hội sau đó gặp gỡ riêng để tư vấn.

Bộ Công an xác định, những nhà đầu tư hiện chưa nhận được tiền lãi nhưng họ vẫn mù quáng tin rằng dự án trên sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên việc xử lý gặp nhiều khó khăn khi Skyway đặt trụ sở ở nước ngoài và nhà chức trách chưa nhận được đơn tố cáo nào của bị hại liên quan.

Cùng liên quan tới vấn đề lừa đảo thông qua hình thức đầu tư, Bộ Công Thương cảnh báo người dân không tham gia các sàn giao dịch, đầu tư tài chính... theo phương thức đa cấp Skyway. Đồng thời, một số trang mạng cảnh báo những tiêu cực và mức độ rủi ro, không an toàn như 12r, beatdautu, vaytaichinh... liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp.

Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.