SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Apple đăng ký sáng chế mới ngăn chặn người dùng lái xe khi đã uống rượu bia

07:37, 18/05/2022
(SHTT) - Apple lộ bằng sáng chế mới giúp tăng cường an toàn cho các tài xế đã uống rươu bia. Theo đó, công nghệ này sẽ ngăn chặn những người đã có cồn trong máu sử dụng phương tiện để di chuyển.
unnamed (5)

 Chìa khóa ô tô (Car Key) - Tính năng ở khóa xe từ xa bằng iPhone.

Mới đây, trang công nghệ Patently Apple đã công bố bằng sáng chế mới, cho thấy nhà sản xuất iPhone đang tìm kiếm phương pháp giúp cải tiến công nghệ sử dụng kết nối trường gần NFC để biến iPhone hoặc Apple Watch thành chìa khóa ô tô kỹ thuật số trong ứng dụng Chìa khóa ô tô bằng tính năng tản nhiệt được tích hợp trong điện thoại.

Tính năng mới được thiết kế để ngăn chặn việc lái xe sau khi uống rượu, iPhone sẽ từ chối mở khóa ô tô cho người dùng nếu điện thoại, đồng hồ hoặc phụ kiện được kết nối phát hiện nồng độ cồn cao trong máu.

Tính năng này dựa trên một sáng chế đầu năm 2021. Tại sáng chế này, iPhone và Apple Watch đã khai thác “thông tin cơ sở dữ liệu”, nơi “chứa thông tin liên quan đến các đặc điểm hơi thở của con người như mức amoniac điển hình, nồng độ cồn có thể chấp nhận được khi lái xe”.

Với sáng chế mới, trong một số trường hợp, tiến hành kiểm tra hơi thở không đủ để mở khóa xe hơi. Theo sáng chế mới, người dùng cần hoàn thành thêm một số nhiệm vụ, bao gồm thử thách tinh thần, hay thử thách sự khéo léo, thậm chí giải các bài toán, để đảm bảo họ có đủ điều kiện lái xe. 

Không chỉ riêng nhà Táo có ý tưởng biến iPhone thành thiết bị kiểm tra hơi thở cá nhân. Một số sản phẩm khác như máy kiểm tra nồng độ cồn BACtrack và AlcoDigital NEO cũng đã được nghiên cứu trong khoảng thời gian dài và tận dụng sức mạnh xử lý của iPhone để kiểm tra nhanh nồng độ cồn bằng điện thoại của người dùng.

unnamed (6)

 BACtrack

unnamed (7)

 AlcoDigital NEO

Tuy nhiên, họ sử dụng các phụ kiện bên ngoài để thực hiện đo lường. Kích thước của chúng không chênh lệch quá nhiều so với điện thoại và chi phí đi kèm không đáng kể.

Các sáng chế trước đây của Apple cho thấy iPhone hoặc thiết bị bên ngoài có thể hỗ trợ tận dụng tính năng tản nhiệt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần xem xét cách công nghệ này được tích hợp trong điện thoại.

Ở Mỹ, ước tính mỗi ngày có khoảng 28 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến uống rượu khi lái xe. Các chiến dịch thông minh ngăn chặn lái xe sau khi uống rượu ở Anh góp phần làm giảm đáng kể con số này từ những năm 1970, nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 230 ca tử vong liên quan đến đồ uống có cồn.

Sáng chế mới của Apple được nhận định có thể giúp làm giảm các tai nạn do điều khiển ô tô trong tình trạng say rượu. Tuy nhiên, tính năng hữu ích như vậy có thành công hay không vẫn phụ thuộc vào nhận thức của người dùng. Họ cần phải kích hoạt thiết bị đo nồng độ cồn và hiểu rằng họ không được phép lái xe cho đến khi tỉnh táo. 

Điều này thực sự là tin buồn đối với những người lái xe liều lĩnh.

Với hai bằng sáng chế liên tiếp về hành vi lái xe khi uống rượu, Apple dường như đang xem xét để giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc.

Thu Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".