SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tính năng bảo vệ trẻ em trên iPhone bị phản đối mạnh mẽ, nguyên nhân do đâu?

12:15, 09/08/2021
(SHTT) - Chỉ vài ngày sau khi Apple thông báo về chương trình thử nghiệm cho tính năng ngăn chặn nạn lạm dụng tình dục trẻ em tại Mỹ, đã có hàng nghìn người ký đơn yêu cầu hãng dừng chương trình này do lo ngại sẽ khiến những hình ảnh nhạy cảm của trẻ em bị rò rỉ.

 Cụ thể, hôm 5/8 vừa qua, Apple đã ra mắt tính năng phát hiện nội dung quấy rối tình dục trẻ em (CSAM) trên iCloud và tiến hành thử nghiệm tại Mỹ trước khi mở rộng sang các quốc gia khác.

Theo thông báo của 'Táo khuyết', ứng dụng mới có thể phát hiện hành vi lạm dụng tình dục trẻ em thông qua những hình ảnh có nội dung liên quan khi chúng được tải lên bộ nhớ iCloud, sau đó sẽ báo cáo cho các cơ quan thực thi pháp luật, cụ thể là Trung tâm Quốc gia tìm kiếm trẻ em mất tích và bị lạm dụng.

Công nghệ mới sẽ cho phép hệ điều hành của điện thoại tìm ra những hình ảnh tiêu cực trên điện thoại của người dùng, sau đó “gắn báo động” các hình ảnh đó khi nó được tải lên iCloud.

tinh-nang-bao-ve-tre-em-cua-apple-bi-phan-doi-2

Quá trình xử lý dữ liệu để xác định hình ảnh nhạy cảm của trẻ em trên máy người dùng. 

Apple chia sẻ: "Chúng tôi muốn giúp bảo vệ trẻ em thoát khỏi những kẻ săn mồi thông qua các công cụ giao tiếp xã hội để dụ dỗ và lợi dụng trẻ em, đồng thời hạn chế việc phát tán những hình ảnh có nội dung CSAM.

Ngoài ra, ứng dụng nhắn tin trên iPhone của Apple cũng sẽ sử dụng chức năng để nhận biết và cảnh báo trẻ em và cha mẹ chúng khi nhận hoặc gửi những hình ảnh mang tính kích động tình dục.

tinh-nang-bao-ve-tre-em-cua-apple-bi-phan-doi-1

Thông báo trên iPhone về tính năng mới khi phát hiện các hình ảnh có chứa nội dung liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ em

Mặc dù mục đích của tính năng này được đánh giá cao, tuy nhiên, việc theo dõi những thông tin mang tính riêng tư của người dùng trên thiết bị iPhone hoặc iPad cũng khiến nhiều người nghi ngờ về tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

Và với lo ngại này, chỉ sau vài ngày CSAM được ra mắt, đã có hơn 5.500 người đã ký thư ngở online phản đối tính năng này, trong đó có sự tham gia của 19 tổ chức và 640 cá nhân đánh dấu trên GitHub, nơi tập hợp các chuyên gia lập trình hàng đầu thế giới. Những người nổi tiếng ký vào thư ngỏ này hiện có chuyên gia mật mã học Matthew Green và cựu tình báo viên Edward Snowden.... Hiện, số lượng chữ ký ủng hộ việc loại bỏ tính năng mới của iCloud vẫn đang tiếp tục gia tăng.

“Dù lạm dụng trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng, và trong khi các nỗ lực chiến đấu chống lại vấn nạn này đều là có ý tốt, đề xuất của Apple đã đưa ra một cửa hậu đe dọa đến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư cơ bản nhất đối với người dùng các sản phẩm của Táo khuyết”, trích nội dung thư ngỏ.

Theo thư ngỏ, tính năng này của Apple đã qua mặt (bypass) chức năng mã hóa thiết bị đầu cuối mà có thể gây hại cho quyền riêng tư của người dùng. Dù vậy, Apple đã trấn an rằng giao thức bảo vệ mới sẽ không tạo ra cửa hậu (backdoor) đối với cả phần cứng lẫn phần mềm. 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.