SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tình hình mưa lũ ở Yên Bái: Đã có 12 người chết và mất tích

14:08, 11/10/2017
(SHTT) - “Hiện đã có 12 người chết và mất tích do mưa lũ, có thể còn tăng. Xã Hát Lừu, (huyện Trạm Tấu) bị thiệt hại nặng nề nhất về người với 3 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương. Tình hình mưa lũ vẫn phức tạp và dự báo có thể số người chết vẫn còn tăng lên”,

Mưa lũ ở Yên Bái: Đã có 12 người chết và mất tích

Liên quan đến tình hình mưa lũ ở Yên Bái, VTC dẫn lời Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, tính đến trưa nay (11/10), mưa lũ ở Yên Bái đã khiến 3 người chết, 9 người mất tích và nhiều người bị thương.

“Hiện đã có 12 người chết và mất tích do mưa lũ, có thể còn tăng. Xã Hát Lừu, (huyện Trạm Tấu) bị thiệt hại nặng nề nhất về người với 3 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương. Tình hình mưa lũ vẫn phức tạp và dự báo có thể số người chết vẫn còn tăng lên”, Thiếu tướng Chiêu nói.

Theo số liệu báo cáo nhanh của cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái, tại huyện Văn Chấn, lực lượng chức năng cũng ghi nhận có 4 người trong một gia đình nghi mất tích do cuốn trôi nhà ở xã Phúc Sơn, đơn vị cứu hộ vẫn chưa xác định được những người này đang ở đâu.

Về nhà cửa, tính đến 9h ngày 11/10, mưa lũ gây thiệt hại 234 ngôi nhà ở Yên Bái trong đó, 8 ngôi nhà ở Văn Chấn bị cuốn trôi hoàn toàn, 13 hộ phải di dời khẩn cấp, 213 ngôi nhà bị ngập (trong đó thị xã Nghĩa Lộ có 200 nhà, huyện Văn Chấn có 13 nhà).

Về nông nghiệp, 0,35ha lúa ở xã Tú Lệ, 10 ha ngô tại xã Sơn Lương (huyện Văn Chấn) bị ngập sâu.

Mưa lũ tràn về còn gây sạt lở, ngập úng, tắc đường tại nhiều tuyến giao thông. Cụ thể, tại QL32, đoạn từ Km 264 + 274 khu vực đèo Khau Phạ bị sạt ta luy dương; đường tỉnh 166 (Âu Lâu - Đông An) tại vị trí Km 21 + 650, đường tỉnh 174 (Văn Chấn - Trạm Tấu) tại vị trí ngầm Km8 + 800 bị ngập ngầm tràn, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trả lời trên Dân trí, ông Đỗ Đức Duy - chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết tỉnh Yên Bái đã huy động người dân ứng phó với mưa lũ, đồng thời khẩn trương di dời những hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ông Đỗ Đức Duy đã tới hiện trường chỉ đạo người dân tuyệt đối không ra sông, suối vớt củi để đảm bảo an toàn tính mạng. 

Cùng với đó, thị xã cần tập trung huy động toàn bộ lực lượng di dời người và tài sản tới nơi an toàn. Đồng thời tỉnh sẽ có giải pháp, chính sách hỗ trợ, ổn định đời sống cho người dân bị thiệt hại.

Lu quet o Yen Bai

 

Thủ tướng yêu cầu triển khai biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ

Trước tình hình mưa lũ còn nhiều diễn biến phức tạp, Thủ tướng vừa có công điện về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Theo nội dung trong công điện, Thủ tướng yêu cầu:

UBND các tỉnh, TP: Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, khu vực hạ lưu các hồ đập có nguy cơ xảy ra sự cố để bảo bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Bằng mọi biện pháp tiếp cận các khu dân cư còn bị cô lập do ngập sâu, hỗ trợ sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói. Chủ động bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Triển khai các biện pháp bảo vệ hệ thống đê điều, hồ đập trên địa bàn. Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường.

Đối với các địa phương ở hạ lưu hệ thống sông Hồng, đặc biệt là các tỉnh, TP sau đập thủy điện Hòa Bình cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện; triển khai ngay phương án phòng, chống lũ theo cấp báo động, tập trung bảo vệ hệ thống đê điều, nhất là tại các khu vực trọng điểm xung yếu; bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời thông tin mưa lũ đến người dân sinh sống hoặc có các hoạt động trên sông, ven sông để chủ động phòng, chống; tổ chức rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân sinh sống ngoài bãi sông khi có nguy cơ xảy ra ngập sâu.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, tổ chức vận hành an toàn các hồ đập và công trình thủy lợi, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, hoạt động thủy sản, nhất là các hoạt động trên sông và ven sông Hồng.

 Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện và hệ thống điện; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc vận hành các hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa lớn trên hệ thống sông Hồng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du.

Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục nhanh sự cố trong các đợt mưa lũ vừa qua; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố; chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động giao thông vận tải thủy.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ TN&MT chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tăng mật độ bản tin dự báo phục vụ công tác chỉ đạo vận hành các hồ chứa, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân chủ động ứng phó.

Bộ TT&TT chỉ đạo Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến mưa, lũ, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan chức năng, nhất là thông tin xả lũ đột xuất của các hồ chứa để các cơ quan và người dân biết, chủ động các biện pháp ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.

Các bộ ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với mưa lũ theo quy định.

Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; quyết định ban hành lệnh vận hành các hồ chứa thủy điện lớn theo quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, an toàn vùng hạ du, nâng cao hiệu quả phát điện; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc của các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; báo cáo Thủ tướng chỉ đạo kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền.

PV 

Tin khác

Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).