SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tình hình diễn biến dịch ở Hải Dương còn phức tạp, khó lường và có thể kéo dài

08:38, 15/02/2021
(SHTT) - Chiều 14/2, tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Hải Dương, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn.

Chiều ngày 14/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế và đồng chí Phạm Xuân Thăng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã đồng chủ trì hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế, lãnh đạo lực lượng chi viện của Bộ Y tế tại Hải Dương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Quân khu 3, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và các thành phố, huyện của tỉnh Hải Dương.

Hội nghị kết nối đến các điểm cầu huyện, thành phố và các bệnh viện dã chiến đang điều trị bệnh nhân COVID-19.

Sau khi nghe các báo cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Hải Dương, 

GS. TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để có thể dập ổ dịch ở Hải Dương một cách nhanh nhất. Bộ Y tế đã điều những lực lượng tinh nhuệ của Bộ hỗ trợ Hải Dương ngay từ đầu và Bộ Y tế cũng đánh giá cao Hải Dương trong việc triển khai các biện pháp chống dịch, huy động cả hệ thống chính trị tham gia chống dịch. Tỉnh đã tăng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh truy vết, mở rộng khu cách ly ... Những điều này cho thấy tỉnh đã rất cố gắng.

“Tuy nhiên, từ thực tiễn chống dịch của Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch của Cẩm Giàng... nếu chúng ta không quyết liệt, không làm  nhanh nhất thì chính tình hình dịch của Hải Dương sẽ tác động đến công tác chống dịch của cả nước”- Bộ trưởng bày tỏ.

Theo ông Long, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ  lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn. Tốc độ lây lan gấp 4 lần chủng cũ.

btruong

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long 

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, tương đối phức tạp và có thể kéo dài hơn, dù chúng ta kiểm soát được tình hình chung nhưng  trong từng đơn vị cụ thể vẫn còn nhiều phức tạp, Hải Dương phải hết sức lưu ý ổ dịch Cẩm Giàng “đây là mối lo ngại của chúng tôi”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đồng thời lưu ý tỉnh cũng phải chú trọng công tác phòng chống dịch tại các ổ dịch Kinh Môn, Nam Sách.

“Tốc độ lấy mẫu và xét nghiệm phải nhanh hơn, chúng ta đang có xu hướng đi chậm, quan điểm là không nên đuổi theo dịch mà phải chặn dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Đồng ý với quyết định xét nghiệm diện rộng của tỉnh Hải Dương, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý tỉnh ưu tiên tối đa cho việc phòng chống dịch trước. Ví dụ tại các xã trên địa bàn Cẩm Giàng, Chí Linh lấy mẫu xét nghiệm chùm.  

Đối với khu công nghiệp, tán đồng phương án của tỉnh vẫn giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo sản xuất. Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý tỉnh không quá ưu tiên xét nghiệm toàn bộ mà trước hết tập trung những nơi có dịch. “Mặc dù vẫn triển khai sản xuất, nhưng chúng tôi yêu cầu phải tuân thủ quy định an toàn theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu  BV Bạch Mai phải đưa máy móc, nhân lực xuống thiết lập labo xét nghiệm tại BV Dã chiến số 2; BV Bệnh nhiệt đới TW thiết lập labo xét nghiệm tại BV Dã chiến số 1 (TTYT Chí Linh); Viện Vệ sinh dịch tễ TW xuống khảo sát ngay tại huyện Cẩm Giàng để thiết lập labo tại đây để hỗ trợ giảm tải công việc cho CDC Hải Dương.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương kêu gọi sinh viên quay lại trường sớm để phục vụ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho Hải Dương. Trường Cao đẳng Dược TƯ - Hải Dương cũng chuẩn bị tinh thần hỗ trợ Hải Dương.

Liên quan đến vấn đề cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng cần quan tâm, chỉnh đốn lại các khu cách ly, trong đó cần giải toả ngay toàn bộ khu cách ly tại Trường nghề Canada ngay, vì môi trường này đã có ca nhiễm; khu cách ly tại Trường tiểu học Chu Văn An cũng cần đánh giá lại, cần thiết không tổ chức cách ly tại đó nữa. Đề nghị giao cho quân đội quản lý, vận hành toàn bộ những địa điểm cách ly lớn trên 50 người để đảm bảo tính tuân thủ trong cách ly.

Đối với những địa điểm cách ly tập trung công nhân của nhà máy Poyun và Kuroda Kagaku, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Quân khu 3 rải ra các địa phương lân cận do quân khu 3 quản lý đưa những trường hợp cách ly này ra khỏi Hải Dương. “Không cho trứng vào một giỏ” vì vẫn còn nguy cơ lây nhiễm. Chúng ta chỉ để lại những nơi đảm bảo kiểm soát tốt”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và đồng ý với việc tăng cường xét nghiệm trong các khu cách ly để kịp thời phát hiện ca bệnh ngay tại đó.

Liên quan đến công tác điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu BV Bạch Mai tiếp tục tập huấn cho BV Dã chiến số 2, không nên sử dụng hết công suất của BV này mà tính sẵn phương án chuyển bệnh nhân sang BV Dã chiến số 3 vì có thể còn có thêm bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Với quan điểm hỗ trợ tuyệt đối cho Hải Dương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều nhân lực, trang thiết bị nhưng mong tỉnh Hải Dương phát huy phương châm 4 tại chỗ và quyết liệt trong chống dịch hơn nữa”.

Thái Bình

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.