SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tinh dầu giá rẻ: 'Sát thủ' âm thầm trong phòng ngủ

11:08, 15/07/2021
(SHTT) - Tinh dầu thường được nhiều chị em phụ nữ đặt trong phòng ngủ vì nó mang lại cảm giác sảng khoái, hưng phấn. Tuy nhiên những loại tinh dầu giá rẻ, không nguồn gốc trên thị trường hiện nay lại chứa nhiều chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tinh dầu được biết đến là liệu pháp làm đẹp, chăm sóc cơ thể, thư giãn tinh thần rất được ưa chuộng hiện nay. Do đó, trên thị trường càng ngày càng xuất hiện nhiều loại tinh dầu tự nhiên với đủ mùi hương khác nhau, từ gỗ quý, thảo dược đến hương trái cây. Và cũng với nhu cầu ngày càng tăng đó, nhiều cơ sở tư nhân đã sử dụng hương liệu tổng hợp của Trung Quốc để chưng cất tinh dầu và bán với giá rất rẻ, không nguồn gốc rõ ràng.

Các loại tinh dầu giá rẻ thường được làm từ các loại hóa chất như este và nhựa thơm tổng hợp. Chúng là những thành phần có nguồn gốc từ dầu mỏ. Tinh dầu hương liệu này có mùi thơm gần giống với tinh dầu thiên nhiên. Ngoài ra, để tạo ra được tinh dầu giá rẻ, nhiều đơn vị đã pha dầu nền, hóa chất vào tinh dầu. Với cả hai cách làm này đều sinh những chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

tinh dau gia re

 Tinh dầu giá rẻ: 'Sát thủ' âm thầm trong phòng ngủ

Vì vậy nếu sử dụng các loại tinh dầu tổng hợp “dỏm”, có thể gây nhiều triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, mất tập trung, mất ngủ… Tiếp xúc trong thời gian dài với những tinh dầu này, người dùng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp (điển hình như hen suyễn thứ phát), bệnh về da (dị ứng da), nặng hơn là ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây kích động, mất định hướng, rối loạn hoạt động cơ… Đặc biệt, nếu độc tố tích tụ thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư.

Một điều đáng quan tâm là tác hại của tinh dầu “dỏm” thường không xuất hiện ngay. Nếu người dùng tinh dầu trong thời gian ngắn, thì cơ thể thường ít có phản ứng rõ rệt. Do đó, rất ít người phát hiện được những tác hại sức khoẻ kinh khủng từ tinh dầu thiên nhiên “dỏm” trong thời gian đầu sử dụng. 

Đó là lý do, khi chọn mua tinh dầu, người sử dụng nên chọn những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Còn đối với những người kinh doanh, sử dụng tinh dầu với số lượng lớn thì có thể mua trực tiếp từ nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu. Không nên mua từ những công ty mua can lớn về rồi chiết ra từng chai nhỏ để bán sỉ. Trong quá trình chiết chai họ có thể cho thêm hóa chất, chất độn vào để giảm giá sản phẩm. Bằng cảm quan bình thường thì tinh dầu bị pha loãng đến hàng chục lần chúng ta cũng khó nhận ra. Ngoài ra, khi mở nắp can, phuy để chiết thì tinh dầu đã bị oxy hóa, giảm chất lượng. Dẫn đến thời gian sử dụng không còn đúng như công bố của nhà sản xuất.

Hà Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích