SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân không vay được vốn

16:30, 24/02/2023
Những tin ngân hàng nổi bật tuần qua như: Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với bất động sản; Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo ‘nóng’ việc ép buộc khách vay ngân hàng phải mua bảo hiểm;...

Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay bất động sản

Tin ngân hàng đáng quan tâm tuần qua là vấn đề BIDV dành tới 100.000 tỷ đồng cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh như: mua nhà...với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu.

Cụ thể, nhà băng này dành khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh như mua nhà, ô tô, tiêu dùng của khách hàng cá nhân với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên hay 10,9%/năm trong 18 tháng giải ngân đầu cho khách hàng vay mua nhà ở.

Ngoài ra, áp dụng giảm thêm 0,2-0,4% cho khách vay mua nhà đáp ứng một số điều kiện như trả lương qua BIDV, mua nhà tại Hà Nội, TP.HCM.

Như vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất cho vay với lĩnh vực bất động sản.

Ngoài BIDV, các ngân hàng Big4 khác là Vietcombank, Vietinbank và Agribank cũng đã thông báo giảm lãi suất cho vay hoặc tung ra các gói ưu đãi hỗ trợ khách hàng.

Chẳng hạn VietinBank tung ra gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mới phát triển hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tại Agribank, các khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.

Đối với Vietcombank, kể từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 30/4/2023 sẽ tiếp tục giảm 0,5%/năm lãi suất cho khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại ngân hàng, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán...

Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân không vay được vốn

tin-ngan-hang-tuan-qua1
Nguồn ảnh: Internet.

Ngày 21/02/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn số 953/NHNN-TD yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp tại các địa phương; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng năm 2023 theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của NHNN.

Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố (NHNN chi nhánh) triển khai tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 02/2023 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, các Sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được.

Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp của địa phương.

NHNN chi nhánh lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các NHTM trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về NHNN chi nhánh để tổng hợp gửi về NHNN (qua Vụ Truyền thông) đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của NHNN;

NHNN chi nhánh báo cáo kết quả triển khai các nội dung trên về NHNN (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) trước ngày 28/02/2023 để tổng hợp, báo cáo Thống đốc NHNN.

Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo ‘nóng’ việc ép buộc khách vay ngân hàng phải mua bảo hiểm

Tin ngân hàng tiếp theo gây chú ý tuần qua là vấn đề ép buộc khách vay ngân hàng phải mua bảo hiểm.

tin-ngan-hang-tuan-qua
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Cụ thể, ngày 20/2, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc có văn bản về việc tăng cường công tác thanh tra, giám sát trên thị trường bảo hiểm .

Theo phản ánh của báo chí, thời gian qua có tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi gửi tiền tiết kiệm hoặc vay vốn.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm. Tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm (bao gồm đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm); không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có trách nhiệm công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên. Phân công cán bộ trực 24/7, kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định.

Phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Tin ngân hàng Agribank thoái xong vốn tại một tập đoàn công nghệ, thu về hàng trăm tỷ

Tuần qua, tin ngân hàng đáng chú ý là sự kiện Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) mới đây đã có thông báo hoàn thành việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC - Mã: CMG).

Theo đó, đến ngày 7/2/2023, Agribank đã hoàn thành chuyển nhượng toàn bộ hơn 4 triệu cổ phần của ngân hàng tại CMC với giá chuyển nhượng bình quân là 60.616 đồng/cp. Tổng số tiền chuyển nhượng thu về là hơn 244,6 tỷ đồng trong khi số tiền đầu tư ban đầu là 156 tỷ đồng. Như vậy, Agribank thu lãi hơn 88 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng này.

Sau giao dịch trên, Agribank không còn nắm giữ bất kỳ lượng cổ phần nào tại CMC. Ngân hàng cũng cho biết đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của Nhà nước và Agribank để chuyển nhượng cổ phần tại CMC thông qua phương thức giao dịch trên hệ thống của HOSE.

Sẽ có hai gói tín dụng lớn cho nhà ở xã hội, người thu nhập thấp

tin-ngan-hang-tuan-qua-2
Nguồn ảnh: Internet.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã đề xuất Chính phủ bố trí gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013-2016 trước đây) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay.

Cụ thể, đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dành khoảng 50% gói tín dụng, tương đương 55.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án vay ưu đãi. Đối với người mua NOXH, nhà ở công nhân, dành khoảng 50% gói tín dụng, tương đương 55.000 tỷ đồng cho khách cá nhân là người mua, thuê mua NOXH, nhà ở công nhân.

Đánh giá về đề xuất trên của Bộ Xây dựng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc có một gói tín dụng riêng cho lĩnh vực này là cần thiết để tăng nguồn cung nhà ở xã hội, giúp giảm tình trạng mất cân đối cung – cầu trên thị trường bất động sản.

“Nhưng nguồn vốn từ đâu cũng phải cân nhắc, tức là với nguồn vốn từ tái cấp vốn, là cung ứng tiền ra với thời gian dài hạn, có thể làm giảm tính linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ. Vì vậy, cần tính toán nguồn vốn tổng thể trên cơ sở chính sách tiền tệ cũng đang thực hiện nhiều chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu như tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng,…và ở các lĩnh vực, các ngành kinh tế khác”, Thống đốc đặt vấn đề.

Vị này cũng thông tin thêm, NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank). Các ngân hàng này cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Thống đốc cho biết, NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. "Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn. Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp”, bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Như vậy, có thể hiểu, gói tín dụng 110.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đề xuất được triển khai theo phương thức tái cấp vốn. Và gói này vẫn chưa được thông qua. Còn gói 120.000 tỷ là chương trình cam kết của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước với lãi suất ưu đãi (thấp hơn thị trường), chi tiết phân bổ chưa được nêu rõ. Mặc dù vậy, NHNN cho biết sẽ cho các tổ chức tín dụng tham gia gói này vay bù đắp trong trường hợp thiếu hụt trong thanh toán.

Thêm nhiều ngân hàng lớn công bố kế hoạch họp ĐHĐCĐ thường niên 2023

Tuần qua, thêm một số ngân hàng công bố kế hoạch họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Chẳng hạn, VPBank vừa phát đi thông báo ngày đăng ký cuối cùng để lập danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 dự kiến vào 15/3. Thời gian họp vào ngày 18/4. Địa điểm họp VPBank sẽ thông báo tới cổ đông trong thư mời họp, dự kiến tổ chức tại Hà Nội.

Sacombank cũng công bố ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông tham dự họp ĐHĐCĐ là 14/3. Thời gian tổ chức họp vào 7h30 ngày 25/4 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ngày công bố tài liệu họp là 4/4.

Ngân hàng TMCP Quân đội cũng dự kiến tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 25/4 tại Hà Nội, ngày chốt danh sách cổ đông tham dự là ngày 23/3.

Riêng VIB mới đây đã ra thông tin bổ sung thời gian diễn ra cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 cụ thể vào 7h30 ngày 15/3 tại sảnh Ballroom, Khách sạn Park Hyatt Sài Gòn, TP HCM. Ngày 10/2, nhà băng này đã chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự họp vào ngày 10/2.

Trước đó, ngân hàng SHB, LienVietpostbank, Nam A Bank, Eximbank cũng đã công bố kế hoạch họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Dragon Capital mua 4 triệu cổ phiếu ACB, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 8%

tin-ngan-hang-tuan-qua2
Tỷ lệ sở hữu của Dragon Capital tại ACB sau giao dịch ngày 20/2. (Nguồn: HOSE).

Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), đại diện của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn đã có báo cáo về thay đổi sở hữu tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB – Mã: ACB).

Cụ thể, ngày 20/2, Dragon Capital đã mua vào tổng cộng 4 triệu cổ phiếu ACB thông qua 5 quỹ thành viên. Trong đó, Norges Bank mua 2 triệu đơn vị tăng tỷ lệ sở hữu lên 0,57%, quỹ thành viên Hanoi Investments Holdings Limited mua 1 triệu đơn vị tăng tỷ lệ sở hữu lên 0,3%, CTBC Vietnam Equity Fund mua 600.000 đơn vị tăng tỷ lệ sở hữu lên 0,07%.

Sau giao dịch, tổng số cổ phiếu ACB mà Dragon Capital nắm giữ tăng từ 268,3 triệu đơn vị lên 272,3 triệu đơn vị, tăng tỷ lệ sở hữu từ 7,94% lên 8,06%.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.