SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Ba ngân hàng lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt

23:23, 25/11/2022
Những tin ngân hàng nổi bật tuần qua như: Ba ngân hàng lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt; Ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động; Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD lần thứ 3 trong tháng;...

Ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động, mức cao nhất chạm mốc 10%

Trong tuần qua, cuộc đua tăng lãi suất huy động ngày càng nóng khi một số ngân hàng tiếp tục thông báo điều chỉnh nâng lãi suất huy động.

Trong đó, tin ngân hàng NCB công bố biểu lãi suất mới áp dụng từ ngày 22/11. Theo đó, mức lãi suất cao nhất hiện ngân hàng đang áp dụng là 9,4% tại sản phẩm Tiết kiệm An Phú với kỳ hạn từ 15 tháng trở lên. Đối với các kỳ hạn từ 6 tháng, lãi suất huy động đã chạm mốc 9%/năm. Với sản phẩm tiết kiệm truyền thống, khi gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 15 tháng, lãi suất được áp dụng là 9,25%/năm. Các kỳ hạn 6-11 tháng áp dụng mức lãi suất 8,85-8,95%/năm.

Tương tự, biểu lãi suất mới cập nhật ngày 24/11/2022 của ngân hàng OCB, mức lãi suất cao nhất đã lên đến 9,3%/năm dành cho tiền gửi theo hình thức lãnh lãi cuối kỳ, thuộc các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

tin-ngan-hang-ocv
Biểu lãi suất OCB công bố ngày 24/11/2022, nguồn: website OCB.

VietABank cũng thông báo tăng lãi suất huy động từ 23/11, với mức lãi suất cao nhất là 9,2%/năm áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng và 24 tháng khi khách hàng gửi trực tuyến. Ngoài ra, ngân hàng cũng điều chỉnh lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Khách hàng duy trì số dư tài khoản thanh toán trên 15 triệu đồng sẽ được áp dụng mức tối đa quy định là 1%/năm.

Đối với VPBank, mức lãi suất 10%/năm được ngân hàng áp dụng tại sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn Prime Savings, áp dụng từ 22/11.  Bac A Bank cũng công bố biểu lãi suất mới áp dụng từ 23/11. Mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng hiện là 9,1%/năm tại kỳ hạn từ 18 tháng trở lên với số tiền gửi trên 1 tỷ đồng. Tại kỳ hạn 13 tháng và 15 tháng, mức lãi suất huy động cũng chạm mốc 9%/năm với số tiền gửi trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Techcombank thông báo điều chỉnh lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng, áp dụng từ 22/11 với  mức lãi suất cao nhất ngân hàng áp dụng là 9,3%/năm, niêm yết với sản phẩm “Tiền gửi Phát Lộc tại quầy” và “Tiền gửi Phát Lộc online”

Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán USD lần thứ 3 trong tháng

Một trong những tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán USD, từ 24.850 đồng xuống 24.840 đồng. Đây là lần thứ 3 NHNN thực hiện giảm tỷ giá bán USD trong tháng này, 2 lần trước đều giảm 10 đồng mỗi đợt.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng liên tục giảm tỷ giá trung tâm trong thời gian gần đây. Hiện tỷ giá này ở mức 23.669 đồng/USD, giảm 2 đồng so với ngày 24/11 và giảm 31 đồng so với mức đỉnh 23.700 đồng (ngày 24/10).

Động thái điều chỉnh giảm tỷ giá USD của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sau khi cơ quan này thực hiện 2 đợt tăng mạnh lãi suất điều hành ngày 23/9 và 25/10, mỗi đợt tăng 1%/năm.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng được điều chỉnh giảm, tuy nhiên vẫn bám sát trần quy định của NHNN. Với tỷ giá trung tâm 23.699 đồng/USD và biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần cho ngày 25/11 là 22.485-24.852 đồng/USD.

Tỷ giá USD trong nước hạ nhiệt thời gian gần đây, một phần do đồng USD quay đầu giảm trên thị trường quốc tế.

tin-ngan-hang-tuan-qua

Ba ngân hàng lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt

Sau ba năm liên tiếp không chia cổ tức bằng tiền mặt để dành nguồn lực hỗ trợ khách hàng theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, một số ngân hàng đã bắt đầu khởi động lại hình thức phân phối lợi nhuận này.

Theo đó, một trong những tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua là sự kiện VPBank, ACB và VIB dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2023.

Cụ thể, với kết quả kinh doanh tích cực, lãnh đạo VIB cho biết sau khi kết thúc năm tài chính 2022, ngân hàng sẽ tính toán mức cổ tức tối ưu để trình đại hội đồng cổ đông vào đầu năm 2023, phù hợp với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Nếu phương án này được đại hội thông qua và Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, dự kiến VIB có thể chia cổ tức tiền mặt lên tới 35% vốn điều lệ, tương đương với mỗi cổ phiếu sở hữu cổ đông có thể nhận 3.500 đồng cổ tức.

Trước đó, VPBank và ACB cũng đã công bố ý định chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2023.

Cuối buổi đại hội cổ đông năm 2022, chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng đã gây bất ngờ cho các cổ đông còn nán lại họp đến phút chót bằng thông báo có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt

Tại ACB, kế hoạch phân phối lợi nhuận 2022 đã được đại hội cổ đông thông qua cũng có phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt (thực hiện trong năm 2023) bên cạnh 15% bằng cổ phiếu.

Một ông lớn ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất cho vay

Chiều tối ngày 24/11, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát đi thông tin về việc giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng cho biết, trong năm 2020 và 2021, để hỗ trợ và chia sẻ cùng khách hàng trước những khó khăn của dịch Covid-19, Vietcombank đã đi đầu trong việc thực hiện các chính sách giảm lãi suất cho vay, miễn giảm phí dịch vụ dành cho khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân.

Năm 2022, thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển nền kinh tế, Vietcombank tiếp tục triển khai Chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Theo đó, nhà băng này quyết định giảm lãi suất tới 1,0%/năm đối với các khoản vay VNĐ cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu với thời gian triển khai từ 01/11/2022 đến hết 31/12/2022.

Ngân hàng cũng lưu ý, chính sách giảm lãi suất nói trên không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá….

Tiền gửi của doanh nghiệp vào ngân hàng tăng trở lại trong tháng 9

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 9, tổng tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt hơn 11,4 triệu tỷ đồng, tăng 106.210 tỷ đồng so với tháng 8. Trước đó, tiền gửi khách hàng của TCTD liên tục sụt giảm trong tháng 7 và tháng 8.

Tiền gửi khách hàng tháng 9 tăng chủ yếu do tiền gửi của các tổ chức kinh tế (TCKT) tăng đến 104.774 tỷ đồng lên hơn 5,78 triệu tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 9. Tiền gửi của dân cư tiếp tục tăng nhẹ 1.436 tỷ đồng so với tháng trước lên gần 5,64 triệu tỷ đồng.

Số liệu tiền gửi tăng trở lại trong bối cảnh nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi trong thời gian qua như Techcombank, Bac A Bank, BaoVietBank, SCB...

Báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây của Chứng khoán SSI cho biết trên thị trường 1, chênh lệch giữa số dư huy động vốn và dư nợ đã chuyển sang trạng thái âm kể từ tháng 7 khi tăng trưởng tín dung (11,4% so với đầu năm) vượt xa đáng kể so với tăng trưởng tiền gửi (4,8% so với đầu năm).

Agribank tiếp tục rao bán gần 6.000 tấn thép thế chấp từ năm 2017 để thu hồi nợ xấu

Tuần qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) thông báo bán đấu giá 3 lô thép với tổng khối lượng lên đến 5.966 tấn, giá khởi điểm 69,7 tỷ đồng. Số tài sản trên được lưu kho tại Lô C-3D, KCN Mỹ Phước 3, P.Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Đây là tài sản cầm cố cho khoản vay của Công ty Cổ phần Đầu tư Khang Duy (Công ty Khang Duy) tại Agribank An Phú theo các hợp đồng cầm cố được ký lần lượt tháng 4/2017, tháng 3 và tháng 4/2018.

Trước đó, Agribank An Phú từng đấu giá bán lô thép này với giá 95,7 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 3 tháng, giá khởi điểm cho lô thép này đã giảm 26 tỷ đồng, tương đương 27%.

tin-ngan-hang-tuan-qua-1

Agribank cho biết sản được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng tài sản, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”. Người tham gia đấu giá được tạo điều kiện xem tài sản và tham khảo tất cả các hồ sơ pháp lý có liên quan đến tài sản và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi quyết định mua tài sản đấu giá.

Người tham gia đấu giá tài sản xem xét tài sản và tự xác định chất lượng, số lượng, tình trạng của tài sản theo hiện trạng thực tế. Agribank Chi nhánh An Phú, Agribank AMC LTD và Công ty Đấu giá không chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, tình trạng pháp lý của tài sản đấu giá. Người trúng đấu giá nhận bàn giao tài sản theo hiện trạng thực tế.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.