SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần: Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

16:51, 30/12/2022
Những tin ngân hàng nổi bật tuần qua như: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm phân bổ tín dụng cho các ngân hàng; Chủ tịch Agribank kiến nghị tạm ứng cấp vốn điều lệ 6.753 tỷ đồng;...

Tin ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Tuần cuối cùng của năm 2022, một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động.

Cụ thể, từ ngày 26/12, ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank áp dụng biểu lãi suất huy động mới với điều chỉnh giảm tại tại các kỳ hạn dài. Tại kỳ hạn 12-36 tháng, lãi suất huy động hiện ngân hàng áp dụng ở mức 9,5%/năm, giảm 0,25-0,35%/năm so với mức lãi suất trước đó.

Dong A Bank cũng đã giảm lãi suất kỳ hạn 9 tháng từ 9,45% xuống 9,35%/năm. Tại kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất huy động cũng được giảm từ 9,75% xuống 9,5%/năm.

Đối với tiền gửi kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất ngân hàng được cộng thêm 0,7 - 0,85 điểm % đối với khoản tiền từ 10 triệu đến dưới 500 tỷ đồng. Đặc biệt nếu số tiền gửi của khách hàng từ 500 tỷ đồng trở lên, sẽ được nhận thêm tới 1,1 điểm % lãi suất.

Như vậy, với biên độ cộng này mức lãi suất cao nhất có thể lên tới 10,6%/năm tại kỳ hạn 13 tháng khi gửi từ 500 tỷ đồng trở lên, giảm 0,35%/năm so với trước đó (10,95%/năm). Với kỳ hạn 12 tháng, tiền gửi từ 1 tỷ đồng, lãi suất huy động của ngân hàng lên mức 10,35%/năm.

tin-ngan-hang-noi-bat-dongabank
Biểu lãi suất mới tại Dong A Bank, áp dụng từ 26/12. (Nguồn: Dong A Bank)

Ngoài ra, hiện cũng đã có một số ngân hàng thông báo giảm lãi suất huy động như VPBank, MSB hay Saigonbank.

Với Saigonbank, đây là ngân hàng đầu tiên thông báo giảm lãi suất huy động với mức giảm tối đa lên tới 1%/năm.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức cuộc họp với các ngân hàng hội viên để kêu gọi thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất) ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong những tháng cuối năm, trên cơ sở đó tiết giảm chi phí nhằm giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm phân bổ tín dụng cho các ngân hàng

Một trong những tin ngân hàng đáng quan tâm tuần qua là việc sớm phân bổ tín dụng cho các ngân hàng.

Cụ thể, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ chỉ tiêu tín dụng đầu năm để các ngân hàng có thể tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh năm thông qua đại hội cổ đông vào tháng 4 hàng năm. Đồng thời, NHNN xem xét điều chỉnh một số quy định về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn theo Thông tư 22/2019.

Xây dựng khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động ngân hàng số, xác thực khách hàng điện tử - eKYC, cho vay theo phương thức điện tử. Theo đó, việc phê duyệt tín dụng thông qua các hệ thống phần mềm, số hóa, dưới các hình thức giao dịch điện tử sau khi luật giao dịch điện tử được thông qua. NHNN khẩn trương sửa đổi bổ sung luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) theo hướng tăng tính tự chủ cho các TCTD, phù hợp hơn với chuẩn mực, thông lệ quốc tế và thực tiễn hoạt động hiện nay của các TCTD.

Đồng thời bổ sung thêm 1 chương về nợ xấu và xử lý tài sản đảm bảo nói chung và tài sản đảm bảo nợ xấu nói riêng và sớm trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua đúng thời điểm Nghị quyết 42 hết hiệu lực.

anh1
Nguồn: Internet.

Ngoài ra, để giúp các TCTD cho vay an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ông Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị Chính phủ một số vấn đề. Cụ thể, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để đảm bảo đáp ứng hệ số K theo quy định vì hiện nay với số vốn điều lệ của Agribank đã sát với ngưỡng cho phép nếu không tăng vốn điều lệ sẽ hạn chế cả hoạt động huy động vốn lẫn cho vay.

Chỉ đạo các bộ, ngành sớm sửa đổi luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, luật Giao dịch điện tử… nhằm tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các TCTD cho vay an toàn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh phù hợp với thực tiễn để thị trường vốn hoạt động ổn định; đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện hài hòa chính sách tiền tệ và tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn, tránh để thị trường tiền tệ phải chịu áp lực về ngắn hạn cũng như vốn trung và dài hạn trong bối cảnh đến tháng 10.2023 phải đưa tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho trung dài hạn về tỷ lệ 30%...

Dùng trái phiếu doanh nghiệp làm TSBĐ là không phù hợp

Một trong những tin ngân hàng nổi bật tuần qua liên quan đến trái phiếu. Theo đó, tại họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã chia sẻ thông tin về việc cấp vốn cho thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới.

tin-ngan-hang-noi-bat-2
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. (Ảnh: SBV).

Trước đó, ngày 22/12, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng và NHNN cho biết doanh nghiệp BĐS và người mua nhà vẫn khó tiếp cận vốn vay do không đáp ứng được chuẩn tín dụng của các ngân hàng.

Do đó, HoREA kiến nghị NHNN trình Chính phủ xem xét nới chuẩn tín dụng trong ngắn hạn từ nay đến hết 2023 để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người mua nhà. Đồng thời, đề xuất cho phép doanh nghiệp bất động sản dùng trái phiếu làm tài sản bảo đảm khoản vay.

Về các đề xuất của HoREA, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng có những đề xuất tích cực, nhưng có những đề xuất không thể thực hiện vì còn phải tuân thủ theo quy định pháp luật.

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 12,87%

Theo thông tin Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 21/12/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cuối năm 2021, tăng 13,96% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Dư nợ tín dụng đối với 23 chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đến 30/11/2022 đạt khoảng 279.732 tỷ đồng, tăng 12,81% so với năm 2021 với hơn 6,4 triệu khách hàng còn dư nợ.

Trước đó, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) từ 14% lên 15,5% - 16%.

Như vậy, trong 10 ngày cuối cùng của năm 2022, toàn hệ thống ngân hàng vẫn còn dư khoảng 2,63% - 3,13% room tín dụng.

NHNN cho biết trong năm hệ thống các TCTD đã tiếp tục triển khai một số giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đề xuất các NHTM nhà nước được chủ động quy mô tăng tín dụng, áp dụng cơ chế lương theo thị trường

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đưa ra 4 nhóm kiến nghị, đề xuất nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước có thể thực hiện tốt vai trò dẫn dắt và định hướng thị trường, là lực lượng nòng cốt thực thi chính sách tiền tệ quốc gia và để thực hiện thành công các mục tiêu của "Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”.

tin-ngan-hang-noi-bat-dongabank-1
Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Vietcombank. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Cụ thể, ông đề xuất NHNN xem xét cho phép các NHTM nhà nước được chủ động quy mô tăng trưởng tín dụng hàng năm trên cơ sở đáp ứng các quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo chuẩn mực quốc gia và quốc tế.

Theo ông, việc này sẽ không ảnh hưởng đến công tác điều hành của NHNN do các NHTM nhà nước đều bị hạn chế bởi quy mô vốn điều lệ.

Thứ hai, NHNN cho phép được áp dụng cơ chế tiền lương theo nguyên tắc thị trường, gắn với năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh để Vietcombank nói riêng và các NHTM nhà nước nói chung để giữ chân, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong 5 năm qua (2016-2021), năng suất lao động bình quân của Vietcombank tăng hơn 200%, nhưng tiền lương bình quân chỉ tăng 15%.

Đại diện Vietcombank cũng kiến nghị NHNN và các bộ ngành liên quan cho phép có cơ chế lương riêng, không thuộc quỹ lương chung của ngân hàng, dành cho các vị trí công việc đặc thù, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Trước mắt có thể cho phép triển khai thí điểm với các điều kiện ràng buộc về hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động.

Chủ tịch Agribank kiến nghị tạm ứng cấp vốn điều lệ 6.753 tỷ đồng

Cũng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12, Chủ tịch Agribank Phạm Đức Ấn kiến nghị Chính phủ cần tạm ứng cấp vốn điều lệ cho Agribank 6.753 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua dự toán ngân sách cấp vốn điều lệ cho Agribank trong năm 2023.

“Do vốn điều lệ thấp nên theo quy định thì với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank không còn đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu để tăng trưởng tín dụng vì vậy trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Agribank chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống. Việc cấp vốn điều lệ cho Agribank là việc rất cấp thiết để Agribank đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023 phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông”, Chủ tịch Agribank nhấn mạnh.

tin-ngan-hang-noi-bat-Agribank
Ông Phạm Đức Ấn – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank. Ảnh nguồn Agribank cung cấp

Về gói 40.000 tỷ hỗ trợ lãi suất 2% theo nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ, ông Ấn đề nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét trình Quốc hội chuyển đổi việc hỗ trợ gián tiếp qua lãi suất vay vốn bằng chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước hoặc cơ chế giảm thuế cho các đối tượng cần được hỗ trợ.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% mặc dầu việc triển khai rất quyết liệt từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại (NHTM) nhưng kết quả còn hạn chế, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tâm lý e ngại của chính khách hàng vay vốn.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị NHNN cần sớm xem xét áp dụng cơ chế cho phép NHTM cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng có khó khăn về dòng tiền trả nợ ngân hàng trong năm 2023.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.