SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ vỏ tàu bị rỉ sét nằm trên bờ ở Bình Định

11:00, 14/06/2017
(SHTT) - Công an tỉnh Bình Định đang tích cực điều tra và quyết định truy cứu trách nhiệm đến cùng trong vụ vỏ tàu bị rỉ sét dù chưa được sử dụng. Trong khi đó nhiều ngư dân Bình Định đang khổ sở vì không thể ra khơi suốt nhiều tháng qua.

Liên quan đến vụ việc 18 tàu vỏ thép của ngư dân mới đóng bị hỏng máy, gỉ sét vỏ và nhiều bộ phận khác thì mới đây trả lời báo Tuổi trẻ, Thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên - giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định nóng ruột, chỉ đạo công an điều tra xử lý vụ việc này (18 tàu vỏ thép hư hỏng). Nếu lãnh đạo tỉnh không chỉ đạo thì với trách nhiệm của ngành công an, chúng tôi cũng vào cuộc điều tra, xử lý”.

Những ngày qua lực lượng của Công an tỉnh Bình Định đã nắm tình hình vụ việc để báo cáo đầy đủ cho Bộ Công an và thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trong khi đó, theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay Công an tỉnh đã báo cáo vụ tàu vỏ thép chục tỷ mới bàn giao đã nằm bờ lên Bộ Công an để điều tra, xử lý doanh nghiệp đóng tàu “làm ăn gian dối”.

tin moi nhat vu vo tau bi ri set nam tren bo o binh dinh

 Tin mới nhất vụ vỏ tàu bị rỉ sét nằm trên bờ ở Bình Định

Theo ông Châu, sau gần một tuần giám định độc lập, bước đầu các chuyên gia phát hiện 18 tàu thép mới bàn giao đã hư hỏng nằm bờ chủ yếu gặp sự cố máy chính, hộp số, máy phát điện, vật liệu sắt thép đóng thân vỏ tàu không đúng với hợp đồng. Kiểm tra máy thủy 9 tàu thì 8 tàu thép không phải máy chính hãng Mitsubishi (Nhật Bản).

“Điều này chứng tỏ doanh nghiệp đóng mới, đơn vị cung cấp máy cho tàu thép có nhiều dấu hiệu bất thường. Mặt khác, 7 chủ tàu cùng lúc rút đơn khiếu nại cơ sở đóng tàu, tỉnh thấy quá lạ! Tàu thép mới đóng trị giá từ 15 đến 20 tỷ đồng chứ đâu phải ít tiền mà bà con muốn kiện hay không kiện, rút đơn tùy tiện được”, vị Phó chủ tịch tỉnh Bình Định nhấn mạnh.

Ông Châu cũng đánh giá, rõ ràng công tác đăng kiểm tàu cá vừa qua là thiếu chặt chẽ, thiếu sót dẫn đến việc hàng loạt máy tàu “dởm”, thép “dởm” được lắp vào “tàu thép 67”. Cơ quan đăng kiểm không kiểm tra chi tiết, kỹ càng máy tàu mà chỉ kiểm tra bên ngoài máy móc đủ điều kiện vận hành là chính. Dự kiến, trong tuần này tổ thẩm định của tỉnh sẽ có kết luận chính thức. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tiến hành các bước xử lý quyết liệt, cụ thể.

Trước mắt, tỉnh yêu cầu hai đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khẩn trương khắc phục hư hỏng của các con tàu do mình đóng. Đối với thân tàu, vỏ tàu gỉ sét nhiều phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế cũng phải thay máy mới, các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn.

Trong khi đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận được các câu hỏi về vụ việc trên, trong đó có câu hỏi "Bộ có giải pháp gì về thực trạng này, đồng thời tạo điều kiện, hiện đại hóa thủy sản?".

tin moi nhat vu vo tau bi ri set nam tren bo o binh dinh a

 Người dân khốn khổ sau vụ bỏ tàu bị rỉ sét

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đến nay cả nước có 235 cơ sở có đủ điều kiện, trang thiết bị đóng tàu này. Hiện đã đóng được 666 con tàu, trong đó có 297 tàu vỏ sắt.

Bộ đã cùng tỉnh thống nhất: Đình chỉ 2 DN đóng tàu mới là công ty Nguyên Dương và Nam Triệu, tập trung khắc phục hậu quả. Bộ cũng yêu cầu thay mới, không có sửa chữa. Các tàu bị hỏng sắt phải thay sắt đúng chủng loại để ngư dân kịp thời đi biển.

Về việc tìm ra giải pháp cho vấn đề này, quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và Bộ NN&PTNT là nếu máy tàu cũ, lỗi, không đúng chủng loại thì thay mới; nếu nhà máy đóng tàu sử dụng thép không đúng chủng loại, không đảm bảo chất lượng như hợp đồng cũng phải thay thép mới, đúng chủng loại cho chủ tàu.

Đến nay, Công ty TNHH thương mại - xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát, đơn vị cung cấp động cơ cho Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu lắp cho tàu vỏ thép ở Bình Định, cam kết sẽ lắp lại máy thủy mới nguyên chiếc hiệu Mitsubishi cho chín tàu được phát hiện là lắp máy cải hoán.

Tuy nhiên, việc yêu cầu thay lại thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cho thép Trung Quốc do Công ty TNHH một thành viên Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng cho năm chiếc tàu của Bình Định thì không đơn giản.

Ngư dân ở Bình Định cũng đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người phải  ôm nợ hàng chục tỉ đồng, không biết lấy gì sinh sống khi tàu vỏ thép bị hư hỏng, không thể ra khơi nhiều tháng qua.

PV(t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.