SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ tranh chấp bản quyền vaccine Moderna

11:24, 11/11/2021
(SHTT) - Bản quyền vaccine Moderna hiện đang được tranh chấp gay gắt giữa công ty Moderna và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) để tìm ta người xứng đáng được ghi công vì đã phát minh ra công thức chế tạo vaccine ngừa COVID-19 đang lưu hành trên thế giới này.

Công ty Moderna và Viện y tế quốc gia Mỹ (NIH) - cơ quan nghiên cứu y sinh của Chính phủ Mỹ đã cùng nhau hợp tác để phát triển vaccine Moderna. 

Đây là một quan hệ đối tác công - tư từng được đánh giá cao, khi loại vaccine này được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Lúc đầu, Chính phủ Mỹ gọi nó là "vắc xin NIH-Moderna COVID-19".

Tham gia nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 cùng Công ty Moderna có 3 nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu vắc xin NIH, đó là tiến sĩ John R. Mascola - giám đốc trung tâm, tiến sĩ Barney S. Graham (vừa nghỉ hưu) và tiến sĩ Kizmekia S. Corbett - dạy tại Đại học Harvard. 

vaccine moderna

 Tin mới nhất vụ tranh chấp bản quyền vaccine Moderna

Họ đã cùng làm việc với các nhà khoa học tại Công ty Moderna để thiết kế chuỗi gene thúc đẩy vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch.

Vì vậy khi làm đơn xin cấp bằng sáng chế, NIH đề nghị ghi tên 3 nhà khoa học của họ vào bằng sáng chế nhưng phía Moderna không đồng ý.

Nói về vấn đề này, Moderna đệ trình đơn lên Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Mỹ và cho biết những nhà khoa học của NIH không đồng sáng chế trong thiết kế chuỗi gene thúc đẩy vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch.

Đến hiện tại, đơn xin cấp bằng sáng chế của Moderna vẫn chưa được cấp. Trên đơn chỉ ghi tên các nhà phát minh của hãng dược này.

Theo một quan chức Chính phủ Mỹ, NIH đã đàm phán với Moderna trong hơn một năm để cố gắng giải quyết tranh chấp.

Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận vào thời điểm bằng sáng chế được cấp thì Chính phủ Mỹ có thể sẽ phải quyết định đưa vụ việc ra tòa. 

Được biết, đến hiện tại, WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 7 loại vaccine ngừa Covid-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm, Sinovac và tuần trước là Bharat Biotech (Ấn Độ).

Chuyên gia Swaminathan nhấn mạnh, dù không có loại vaccine nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%, song 90% đã là “con số tuyệt vời và đem lại khả năng bảo vệ, so với con số 0”.

Theo đại diện WHO, đến thời điểm này, những loại vaccine đã được phê chuẩn vẫn chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào tới mức tổ chức này phải thông báo cần xem xét lại chúng.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 phút trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.