SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ Maschio bị tố dùng tranh trái phép: Nukan Tùng Anh nói gì?

13:29, 30/07/2019
(SHTT) - Những vấn đề xoay quanh nhãn hiệu Maschio của Nukan Tùng Anh vẫn đang trở thành tâm điểm của dư luận, đặc biệt khi nhãn hiệu này bị tố sử dụng trái phép hình ảnh các tác phẩm nghệ thuật quốc tế trên sản phẩm của mình.

Mới đây, trên trang "Anna and Elena Balbusso Twins" của nhóm họa sĩ Balbusso Twins nêu đích danh thương hiệu Maschio của Nukan Tùng Anh như sau: "Chúng tôi phát hiện hành vi sử dụng trái phép tác phẩm "Chân dung của Mary Delany" của mình.

Nhãn hiệu Maschio ở Việt Nam đã ăn cắp tác phẩm này. Họ không chỉ sử dụng trái phép để lên áo thun và áo somi mà còn ký tên nhãn hiệu của mình lên đó như thể họ là tác giả của bức tranh vậy.

Tất cả tác phẩm của chúng tôi được luật bản quyền bảo hộ. Bức tranh chân dung này được bảo hộ bởi luật bản quyền quốc tế".

maschio

 Tin mới nhất vụ Maschio bị tố dùng tranh trái phép: Nukan Tùng Anh nói gì?

Được biết, bức tranh "Chân dung của Mary Delany" mà nhãn hiệu Maschio sử dụng in áo trái phép là bản quyền của nhóm họa sĩ Balbusso Twins, là 1 trong 7 bức tranh in trong cuốn sách "Lịch sử của khách sạn Merrion".

7 tác phẩm này vẽ chân dung của các nhân vật lịch sử ở thế kỷ 18 vùng Dubin, Ireland; đã được in sách và triển lãm vào năm 2018.

Đáng lưu ý, 5 trong 7 tác phẩm tranh, gồm bức "Chân dung của Mary Delany", in trong cuốn "Lịch sử của khách sạn Merrion" vừa thắng giải thưởng họa sĩ minh họa lần thứ 61 của cộng đồng họa sĩ minh họa New York năm nay.

Trước vấn đề này, Nukan Tùng Anh, một trong hai người sáng lập và quản lý thương hiệu Maschio chia sẻ với báo chí: "Với những hình ảnh mà khi tác giả đã sống trong thời kỳ trước khi luật bản quyền xuất hiện thì không bị ràng buộc bởi luật bản quyền".

maschio 1

 Đại diện thương hiệu Maschio cho biết bên anh đã mua file in từ một trang stock uy tín, không hay biết rủi ro về vấn đề vi phạm bản quyền. 

Cũng với lý do này nên không chỉ có bức họa trên mà còn khá nhiều tác phẩm hội họa khác đã được thương hiệu Maschio sử dụng để bán công khai. "Hình mua trả tiền là có quyền sử dụng rồi, trả tiền xong mới tải được file chất lượng cao chứ. Cái bên chúng tôi sơ suất chính là cái chữ Maschio tên thương hiệu đã đè lên tấm hình của họ. Chúng tôi vẫn đang liên lạc với bên đó để nói chuyện chứ việc mua hình về sử dụng là bình thường. Họ làm hình cũng chỉ để bán công khai, ai trả tiền thì sử dụng, với cả bên chúng tôi không mua độc quyền", anh Trần Tùng Anh cho hay.

Đội ngũ Balbusso Twins cũng đã phản hồi lại: "Chân thành cảm ơn các bạn Việt Nam đã gửi tin nhắn động viên chúng tôi. Cảm ơn những ai đã bắt đầu dõi theo chúng tôi. Nhưng chúng tôi đang rất hoang mang bởi chúng tôi không hiểu tiếng Việt! Chỉ cần làm rõ: chúng tôi là tác giả của bức chân dung Mary Delany và là chủ sở hữu duy nhất bản quyền của hình ảnh. Không ai có thể sử dụng hình ảnh đó mà không có sự cho phép của chúng tôi. Bức chân dung tác phẩm nghệ thuật Marie Delany không phải là một phần của bất kỳ kho lưu trữ ảnh nào. Chúng tôi chưa bao giờ có liên hệ với thương hiệu Mashio. Thương hiệu Maschio không thể sử dụng hình ảnh của chúng tôi vì họ chưa mua quyền sử dụng. File chân dung Marie Delany của chúng tôi không được bán trong bất kỳ kho ảnh nào".

Vụ việc hiện vẫn đang được làm rõ.

Trước đó, thương hiệu này đang là "điểm nóng" được cộng đồng mạng chú ý sau sự việc ca sĩ Trương Thế Vinh đăng đàn phê phán Maschio tự ý sử dụng hình ảnh của anh cho mục đích thương mại mà không hề xin phép.

Ngay sau, Nukan Trần Tùng Anh cũng đăng tải dòng trạng thái tố ngược Trương Thế Vinh "vòi vĩnh" khoản tiền 25 triệu đồng sau 5 ngày thương hiệu này đăng ảnh nghệ sĩ lên fanpage.

maschio 2

 

Dù đã gỡ hình ảnh và xin lỗi nhưng không được Trương Thế Vinh chấp nhận, Nukan Trần Tùng Anh sau đó kể khổ: "Lần đầu tiên trong đời bán quần áo, lấy hình trên mạng của celeb mặc đồ do chính mình thiết kế up lên page mà bị celeb nhắn tin đòi 25 triệu tiền đăng hình các bạn ơi. Tôi khổ quá!".

Cùng với đó, cư dân mạng đã tìm ra nguồn hàng mà Nukan Trần Tùng Anh nhận là "do chính mình thiết kế" giống đến 90%, thậm chí có nhiều mẫu quần áo, phụ kiện của thương hiệu này còn giống y chang mẫu mã từ các trang bán hàng Trung Quốc với giá chỉ vài trăm nghìn.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.