SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ cô gái bị phê "lý lịch xấu": Phó chủ tịch xã nói gì?

11:00, 09/08/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc cô gái bị phê "lý lịch xấu" vào sơ yếu lý lịch, ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã chính thức lên tiếng.
co gai bi phe so yeu ly lich

Bút phê của Phó chủ tịch xã An Bình. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Theo báo Tri thức trực tuyến, chiều 8/8, ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết, đã có báo cáo gửi cấp trên về vụ bút phê "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương" vào sơ yếu lý lịch của cô gái đến xin xác nhận.

Giải thích về bút phê trên, vị Phó chủ tịch xã cho biết do ông chưa nắm được công văn của Bộ Tư pháp hướng dẫn về việc xác nhận lý lịch.

“Sau khi nắm bắt thông tin, tôi đã xem và biết rằng theo quy định là mình đã làm sai”, ông Thực trần tình.

Theo ông Thực, bản thân là cán bộ được luân chuyển sang Phó Chủ tịch xã từ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. Việc luân chuyển mới được hơn 1 năm, nên chưa tiếp cận được văn bản, thông tư....

Ông Thực cũng cho hay, khi xác nhận lý lịch, ông thường kiểm tra sổ hộ tịch, hộ khẩu của người dân xem họ có đăng ký ở địa phương hay không. Ngoài ra, cán bộ xã còn xem người này có chấp hành đường lối, chính sách của Nhà nước và địa phương.

"Chúng tôi vẫn thường làm như thế bởi vì chưa nắm bắt, tiếp cận được công văn số 1520 của cơ quan thuộc Bộ Tư pháp ban hành năm 2014", ông Thực chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi Thanh Niên,  ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã An Bình, giải thích: “Gia đình anh Cường là đảng viên, không phải hộ nghèo hay gia đình chính sách, nhưng khi xã vận động đóng góp làm đường nông thôn mới thì không thưc hiện. Khi gia đình anh ấy lên xin xác nhận sơ yếu lý lịch, chúng tôi có vận động đóng góp để làm tròn nghĩa vụ công dân nhưng gia đình anh ấy không chấp hành và nói: Các ông muốn làm thế nào thì làm. Do vậy, đồng chí phó chủ tịch xã đã hơi bực và phê vào sơ yếu lý lịch của chị Quyên như vậy. Thực sự thì từ trước tới nay chúng tôi chưa từng làm việc đó"

Đáng chú ý, theo hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) thì đơn vị này đề nghị UBND cấp xã không ghi việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân. Về điều này, ông Khoa cho biết xã sẽ xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho chị Quyên theo đúng quy định.

Trước đó, chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường (xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) chia sẻ lên facebook cá nhân với nội dung em gái anh học xong đại học xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở UBND xã và bị phê "lý lịch xấu". Cụ thể, vào chiều cùng ngày, anh Cường đưa em gái N.T.Q (23 tuổi) đến UBND xã An Bình xin xác nhận sơ yếu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc. Phó Chủ tịch xã Trương Phúc Thực có bút phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương”, đóng dấu của UBND xã.

Anh Cường cho biết, nguyên nhân Phó Chủ tịch xã ghi bút phê như trên là do xã có chủ trương làm đường giữa năm 2016, mỗi khẩu đóng 2 triệu, gia đình anh 6 khẩu, phải đóng 12 triệu. Do số tiền quá lớn, nên gia đình anh chưa có tiền đóng.

"Tôi đã hỏi lại cán bộ xã, được giải thích là vì gia đình tôi chưa đóng đủ tiền làm đường. Gia đình tôi trước đến nay chưa từng có ai vi phạm pháp luật. Em gái tôi mới học xong đại học, cùng chưa từng làm gì sai trái ở địa phương. Em tôi đi xin dấu xác nhận sơ yếu lý lịch, các bác ấy phê vào hồ sơ như vậy, thử hỏi ai dám tuyển em làm việc?

Tôi chia sẻ trên mạng xã hội, mục đích cũng chỉ để mọi người tư vấn cho tôi, việc xã phê như vậy có đúng quy định hay không?”, anh Cường chia sẻ lên mạng xã hội.

Dòng chia sẻ của anh Cường nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 22 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.