SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất về siêu bão Irma: Một nửa dân số Florida khốn đốn

11:04, 09/09/2017
(SHTT) - Tổng cộng 5,6 triệu người, tương đương 25% dân số bang Florida, được lệnh sơ tán vì siêu bão Irma. Tuy nhiên, cuộc sơ tán lịch sử này, trong đó có những khu vực xung quanh TP Miami, đang trở nên khó khăn vì tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc, thiếu xăng dầu và sơ tán người cao tuổi.
BAO Irma

Khung cảnh tan hoang sau khi bão Irma đổ bộ trên đảo Saint Martin. Ảnh: REUTERS 

Tối 8/9, bão Irma cấp độ 4 trong thang đo 5 cấp với sức gió 250 km/giờ, đã càng quét nhiều vùng tại khu vực Caribbean. Theo tờ The New York Times, hơn 20 người tại các hòn đảo ở Caribbean thiệt mạng. Ngoài ra, cơn bão còn gây thiệt hại vật chất kinh hoàng. Bên cạnh đó, cơn bão Jose cấp độ 4 đang tiến về phía vùng đông bắc Caribbean với sức gió 240 km/giờ. Dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Florida - Mỹ vào sáng 10/9 (giờ địa phương).

Thống đốc bang Florida Rick Scott thông báo tất cả người dân phải chuẩn bị sẵn sàng để sơ tán và cảnh báo những người trong khu vực nguy hiểm. "Chúng ta đang sắp hết thời gian. Nếu đang ở khu vực sơ tán, mọi người cần phải đi ngay bây giờ. Hãy nhớ rằng chúng ta có thể xây lại nhà nhưng không thể xây lại cuộc sống" - ông Scott nói với các phóng viên. 

Trong khi đó, Cơ quan thời tiết quốc gia ở thành phố Key West phát thông báo rằng "không nơi nào ở Florida Keys (nhóm đảo ngoài khơi Florida) sẽ an toàn". Cơ quan này sau đó kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán trước khi bão đổ bộ.

Tổng cộng 5,6 triệu người, tương đương 25% dân số bang Florida, được lệnh sơ tán, theo hãng tin AP.  Tuy nhiên, cuộc sơ tán lịch sử này, trong đó có những khu vực xung quanh TP Miami, đang trở nên khó khăn vì tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc, thiếu xăng dầu và sơ tán người cao tuổi.

Siêu bão Irma sắp ập vào miền Nam nước Mỹ có thể trở thành cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất về vật chất trong lịch sử nước này với khoản tổn thất lên tới trên 200 tỷ USD.

Một loạt các nhà máy hạt nhân tại bang Florida đã tạm thời dừng hoạt động. Công ty điện Florida thông báo sẽ đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn đang hoạt động Turkey Point và St. Lucie. Công ty này sẽ đóng cửa tổng cộng 4 lò phản ứng hạt nhân.

 Rob Gould – giám đốc truyền thông của công ty – cho biết "Đây thực sự là cơn bão nguy hiểm" và dự đoán "con quái thú" này sẽ qua mặt siêu bão Andrew – cơn bão cấp 5 đổ bộ vào Florida năm 1992 gây ra thiệt hại lên tới 90 triệu USD.

Các nhà khoa học về khí hậu đều đưa ra cùng một quan điểm rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường như trên có thể là do hiện tượng ấm lên toàn cầu, ngay cả khi việc đưa ra các mối liên hệ giữa chúng vẫn là một thách thức. Irma cũng được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.