SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tín dụng đen "săn" sinh viên và người lao động nghèo

16:25, 07/11/2017
(SHTT) - Thủ tục gọn, vay nhanh, không cần chứng minh thu nhập chỉ cần mang thẻ sinh viên, bằng lái xe hay hộ khẩu là có thể được vay với số tiền vài triệu đến trăm triệu đồng. Dưới cái tên mỹ miều "hỗ trợ tài chính" đã khiến không ít sinh viên và người lao động nghèo lao đao với các khoản vay.

"Tín dụng đen" tràn lan

z816935630735_4de494872cedcd81f800709d18fc28ee (2)

Tờ rơi "hỗ trợ tài chính" xất hiện khắp các tuyến đường Hà Nội

Không khó khăn để tìm các địa điểm cho vay trên đường phố hay nơi công cộng. Dạo quanh một số khu vực gần các khu dân cư, trường đại học, nơi có đông người nhập cư, sinh viên sống, có rất nhiều quảng cáo cho vay tín chấp, vay sinh viên hay vay vốn ngân hàng.

Trên đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hà Nội, các biển quảng cáo vay tiêu dùng cho sinh viên được gắn trên cột đèn đường, treo trên cây... Trong ngõ nhỏ, khu có nhiều nhà trọ của sinh viên, người lao động mật độ các biển quản cáo, banner cho vay vốn tín dụng dán vào tường với tần suất dày đặc. Tận dujgn mọi chỗ hở có thể để họ dán tờ rơi quảng cáo chao vay, hỗ trợ tài chính...

Đường Phạm Văn Đồng chỗ trường Ngoại Ngữ, khu Nam Từ Liêm, gần trường Đại học Thương Mại, trường Xiếc Việt Nam, PV quan sát thấy rất nhiều điểm quảng cáo cho vay, hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên. Các tờ quảng cáo đều ghi rất ngắn gọn người vay chỉ cần thế chấp chứng minh thư, thẻ sinh viên, sẽ được vay tối đa 5 triệu đồng, trả lãi 5.000 đồng/triệu/ngày.

Hầu hết các ông chủ cho vay đều quả quyết thủ tục vay rất đơn giả và lấy tiền nhanh gọn. Chỉ cần mang chúng minh thư, thẻ sinh viên hay bằng lái thì sẽ nhận được 5 triệu - 10 triệu đồng là chuyện bình thường. Tiền lãi trung bình khoảng 5000 - 7000 đồng/ triệu tùy khách hàng vay bao nhiêu và là khách quen hay không.

Chị Tr. từng vay tín dụng đen theo cách "hỗ trợ tài chính" cho biết: "Là sinh viên, nhiều khi chưa có tiền đóng học phí hay gặp sự cố cần dùng gấp vài triệu đồng. Sinh viên thì không thể có ngay được, nhờ các tờ rơi tôi tìm đến địa chỉ hỗ trợ tín dụng để vay tiền. tôi vay từ 3 triệu đồng tiền lãi là 7000 đồng/ ngày."

"Vay dễ, trả khó"

Capture (2)

 Mạng xã hội cũng là thị trường lớn để kinh doanh

Không còn xa lạ với những tờ rơi, tờ quảng cáo thông báo mời chào vay vốn được dán khắp nơi, tại nhiều địa điểm công cộng, trên cột điện, gốc cây, bảng tin tổ dân phố, ven đường và cả qua tin nhắn điện thoại di động... với những lời quảng cáo cho vay rất hấp dẫn, như “Lãi suất thấp nhất, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh trong vòng 2-3 ngày, hạn mức cho vay cao...”.

Không chỉ là tờ rơi, ngay cả mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều trang chuyên cho vay, thế chấp, cầm đồ dưới danh nghĩa "hỗ trợ tài chính".

Có nhiều nơi muốn tạo niềm tin cho khách hàng, họ tự giới thiệu là những “ông lớn” như: Ngân hàng 100% vốn nước ngoài, tổ chức tài chính phi chính phủ, ngân hàng quốc tế, tập đoàn tài chính tín dụng ngân hàng... nhưng đặc biệt tất cả chỉ có số điện thoại mà không hề có tên tuổi ngân hàng, địa chỉ cụ thể.

Cách vay tiền dễ, không rắc rối về giấy tờ, rất "ưu tiên" cho người vay đó là điều mà tất cả chúng ta đều nhận thấy ở lời mời vay vốn. Nhưng, điều khiến nhiều nạn nhân "mắc bẫy" chính là việc đối tượng cho vay yêu cầu người đi vay phải trả lãi theo ngày đồng thời không không đưa ra mức lãi suất cụ thể. Với số tiền phải trả 5.000 đồng - 70.000 đồng/1 triệu/ngày, nhiều người tưởng con số nhỏ những đây chính là chiếc bẫy lãi suất mà họ không hay biết.

Tính đơn giản một thẻ sinh viên "cắm" để lấy tiền khoảng 3 triệu đồng với tiền lãi ngày là 7000 đồng/triệu thì 1 ngày phải trả là 21.000 đồng, theo tháng sẽ là 630.000 đồng. Nhưng sinh viên nếu đi học cả ngày lấy đâu ra tiền trả lãi, không trả được lãi ngày thì lãi mẹ lại đẻ lãi con, lãi cháu. Đến kì hạn trả nợ, ban đầu nạn nhân có thể chỉ nợ 3 triệu đồng, nhưng lãi mẹ đẻ lãi con và gộp vào gốc khiến số tiền nhiều thêm, vượt quá khả năng chi trả.

Hầu hết nạn nhân của tín dụng đen này đều là sinh viên hay những người thường thiếu tiền đổ vào các trò chơi trực tuyến, bài bạc…Khi đã quá hạn không trả được tiền gốc và lãi họ sẽ bị đe dọa hành hung, thu giữ đồ đạc của sinh viên. Rồi hệ lụy xảy ra, để có tiền trả nợ sẽ phải đi ăn cắp, ăn trộm, dính vào các tệ nạn xã hội...

Nguyễn Nga

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.