SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tìm ra loại enzyme có thể chuyển nhóm máu A thành nhóm máu O

18:00, 23/08/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia, Canada mới đây đã phát hiện ra một loại enzyme có khả năng chuyển đổi nhóm máu A thành nhóm máu O ở người thường.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia, Canada cho biết họ đã tìm ra cách để chuyển nhóm máu của người hiến sang nhóm máu chung có thể sử dụng cho mọi người để phục vụ cho các trường hợp cần truyền máu an toàn và khần cấp. Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học Canada đã sử dụng enzyme vi khuẩn đường ruột để chuyển đổi máu nhóm A thành máu nhóm O.

nhom_mau

 

Các nhà khoa học cho biết vi khuẩn đường ruột có khả năng loại bỏ các chỉ dấu trên bề mặt các tế bào hồng có ở nhóm A mà không xuất hiện ở nhóm O. Sự loại bỏ các chỉ dấu có trong máu của người cho máu mang nhóm máu A đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của người được truyền máu sẽ nhận diện nhóm máu A chính là nhóm máu O và sẽ không xảy ra quá trình đào thải "kẻ ngoại tộc".

2622_nhom-mau-o-3

 

Theo như kiến thức thông thường, Vì những lý do chưa được khám phá, máu của mỗi nhóm có thể có kháng thể chống lại những nhóm kia. Do đó, khi truyền máu khác nhóm vào, kháng thể của người nhận có thể phá hủy máu gây tác hại cho cơ thể. 

105d4083801t6710l2

 

Nhóm máu O rất đặc biệt bởi đây là nhóm máu có thể truyền cho bất kỳ ai (do nhóm máu O tương thích với tất cả các nhóm máu ABO khác), nhưng những người mang nhóm máu O lại chỉ có thể nhận duy nhất nhóm máu O. Điều này khiến cho những người mang nhóm máu O gặp nhiều khó khăn trong trường hợp cần được truyền máu.

Cụ thể, nhóm máu O có thể truyền cho cả bốn nhóm nhưng lại chỉ nhận được nhóm của mình là O. Ngược lại AB có thể nhận được cả bốn nhóm nhưng chỉ truyền được cho nhóm của mình là AB. Còn 2 nhóm A, B thì vừa phải, nghĩa là nhận 2 và cho cũng 2, cụ thể là nhóm A nhận được A và O nhưng cũng cho được A và AB. Nhóm B nhận được B và O, cũng cho được B và AB.

mau_toan_phan1

 

Việc phát hiện ra enzyme đường ruột có thể chuyển đổi máu A thành máu O có thể giúp các bệnh viện giải quyết vấn đề khan hiếm một số nhóm máu nhất định. 

Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia, Canada đang tiến hành hợp tác với Viện huyết học truyền máu Canada nghiên cứu thử nghiệm thêm trên nhiều nhóm máu khác đồng thời thực hiện thử nghiệm lâm sàng đối với việc chuyển đổi nhóm máu A sang nhóm máu O trước khi chính thức áp dụng rộng rãi để chắc chắn sẽ không có phản ứng ngược nào xảy ra.

Dĩ An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.