SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tìm ra cách lọc nước biển bằng lưới lọc gỗ, tiết kiệm và sạch hơn với môi trường

16:29, 05/08/2019
(SHTT) - So với quy trình lọc nước biển thành nước ngọt bằng hệ thống máy móc và màng lọc đòi hỏi nhiều năng lượng, các nhà khoa học mới đây đã phát triển thành công loại màng lọc bằng sợi gỗ tiêu thụ ít năng lượng hơn và thân thiện với môi trường hơn do không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thay vì dùng màng lọc nhựa hay dùng trong quy trình lọc nước biển để tạo ra nước ngọt, nhà khoa học Jason Ren và các đồng sự tại đại học Princeton ở New Jersey, Mỹ đã phát minh ra một loại màng lọc membrane được làm từ gỗ tự nhiên.

“Quy trình lọc nước biển thông thường dùng màng lọc nhựa, và máy bơm áp lực cao để đẩy nước qua màng lọc, tốn rất nhiều năng lượng. Màng lọc bằng sợi gỗ tiêu thụ ít năng lượng hơn, không dùng nguyên liệu hóa thạch như những màng lọc đang dùng hiện tại”, Jason Ren chia sẻ về sáng chế.

Nhóm phát triển của Ren tạo ra một lớp màng lọc mỏng từ một tấm gỗ trầm Mỹ, xử lý hóa chất để bỏ đi những sợi gỗ thừa và giúp các phân tử nước có thể thẩm thấu xuyên qua màng lọc. Sau đó một mặt của màng lọc được làm nóng để khi nước biển đi qua, nó sẽ nóng lên và hóa hơi, di chuyển xuyên qua màng lọc sang mặt bên kia.

mang go loc nuoc bien

So với các hệ thống lọc nước biển hiện tại, tuy màng lọc gỗ mang lại hiệu suất thấp hơn nhưng lại có nhiều ưu điểm vượt trội về mặt tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường sống của con người. 

Sợi gỗ sẽ giữ lại những phân tử muối trong nước biển, và chỉ có hơi nước ngọt đi qua màng lọc. Cách này giúp quá trình lọc nước tiết kiệm năng lượng khi không phải đun nóng toàn bộ lượng nước biển dùng để lọc, mà chỉ cần làm nóng màng lọc, nước biển đến đây mới nóng lên và hóa hơi.

Theo các nhà khoa học, thử nghiệm của họ cho thấy mỗi giờ đồng hồ màng lọc có diện tích 1 mét vuông lọc được 20 kg nước biển, không nhanh như màng lọc nhựa. Họ cho rằng có thể lý do là độ dày của màng lọc gỗ 500 micromet dày hơn nhiều so với màng lọc polymer nhựa vốn chỉ có độ dày 130 micromet.

Tuy nhiên, với việc sử dụng chất liệu tự nhiên thay vì chất liệu tổng hợp và lượng năng lượng lớn được tiết kiệm nhờ không phải làm nóng toàn bộ lượng nước biển cần lọc nên màng lọc gỗ trong tương lai vẫn có khả năng sẽ trở thành biện pháp lọc nước phổ thông tại các vùng thiếu nước ngọt nhưng không thể đáp ứng được điều kiện công nghệ phù hợp.

Hy An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.