SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tim lợn có thể sớm được ghép cho người?

12:14, 17/01/2019
(SHTT) - Bác sĩ phẫu thuật Bruno Reichart đã cấy ghép thành công trái tim lợn vào động vật linh trưởng. Ông cho rằng lấy nội tạng từ các loài khác có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt nội tạng của người hiến tặng.
y-hoc-the-gioi-co-the-se-som-ghep-duoc-tim-lon-tren-co-the-nguoi11544521901

Tim lợn có thể sớm được ghép cho người? 

Theo bác sĩ Bruno Reichart: Đạo đức đóng một vai trò quan trọng. Thịt lợn từ lâu đã trở thành nguồn thực thực phẩm quen thuộc của chúng ta, vì vậy việc giết chúng là điều có thể chấp nhận được về mặt xã hội. Ngoài ra, lợn sinh ra nhiều con trong một thời gian rất ngắn - sau bốn tháng - và chúng hoàn toàn trưởng thành sau sáu tháng.

Trái tim của một con lợn có cấu trúc rất giống với trái tim của con người. Các van từ trái tim lợn đã được sử dụng thay thế ở người trong 40 năm qua.

Tại sao động vật linh trưởng là người nhận?

Đây là một yếu tố quan trọng mà chính phủ yêu cầu: Nội tạng không nên cấy vào lợn hay chó mà là một loài linh trưởng vì rất gần gũi với con người chúng ta về mặt sinh học,do đó, có thể rút ra kết luận về việc có thể thành công ở người hay không.

Liệu có thể sử dụng bất kỳ con lợn nào làm người hiến tạng?

Phải điều chỉnh trái tim của lợn với con người để ngăn cơ thể người nhận từ chối cấy ghép. Đó là lý do tại sao trái tim lợn được biến đổi gen trước khi chúng được tiến hành phẫu thuật.

Nhiều nghi vấn từ các nhà phê bình đặt ra là khả năng bơm của tim lợn kém hơn tim người và retrovirus nội sinh (PERV) trong bộ gen của lợn có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân?

Trái tim của một con lợn có thể bơm xuất sắc trong cơ thể của động vật linh trưởng hoặc con người.

Chưa bao giờ có nhiễm trùng từ virus trong mô lợn. Có ba loại retrovirus nội sinh của lợn: A, B và C. Retrovirus C rất “hung hăng” nên các bác sĩ phải sử dụng động vật âm tính với C, hoặc không có virus C bằng phương pháp nhân giống hoặc biến đổi gen. 

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.