SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tìm kiếm giải pháp phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19

10:13, 25/10/2022
(SHTT) - Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch cả nước, đặc biệt là ngành du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi, đồng thời nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch, sau khi Việt Nam mở cửa cho ngành du lịch hoạt động trở lại, thị trường nội địa đã tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế vẫn còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Tại tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19”, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi cho biết, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ 7 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 10,6 triệu lượt, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra.

du lich ha noi

 

Thị trường khách du lịch nội địa đang tăng trưởng mạnh mẽ và đã phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra. Đến nay, cả nước mới có khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế (thấp hơn 85,4% so với cùng kỳ năm 2019 và mới đạt được 1/3 so với mục tiêu). Riêng Thủ đô Hà Nội, tính đến tháng 9, mới đón được khoảng 990 nghìn lượt khách quốc tế, còn cách xa mục tiêu đề ra. Ngành Du lịch nói chung và Hà Nội nói riêng đang nỗ lực nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế.

Giải pháp phát triển du lịch Thủ đô

Theo các chuyên gia, Hà Nội có hàng nghìn di tích lịch sử, lễ hội, là 1 trong 5 thành phố phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, đây là điều kiện để thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, mặc dù nhiều tiềm năng nhưng du lịch Hà Nội chỉ đứng thứ 6 cả nước trong quá trình cạnh tranh thu hút khách. Vì vậy, muốn hút khách đòi hỏi ngành du lịch phải có sự thay đổi trong việc xây dựng, quảng bá, quản lý tour theo hướng liên kết giữa các địa phương, thế giới, trước mắt nên chú trọng xây dựng tour nghỉ dưỡng, MICE, khám phá, từ đó, thu hút lượng khách quốc tế ổn định.

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái đánh giá: Lượng khách du lịch nội địa thời gian gần đây vượt xa dự báo. Giai đoạn này nhu cầu du lịch giống như lò xo kìm nén lâu ngày được bung ra, đặc biệt là từ dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh. Hầu hết các điểm du lịch đều quá tải, không chỉ vào thời điểm cuối tuần hay ngày lễ, mà vào ngày thường cũng đông. Điều này đặt ra vấn đề lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch nếu chưa chuẩn bị sẵn sàng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

du lich ha noi1

 Ngành du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi, đồng thời nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế. 

Từ đó, ông Thái đề xuất, để bảo đảm phục vụ khách du lịch tốt hơn, tiếp tục duy trì lượng khách nội địa, từ nay đến hết năm 2022 và sang năm 2023, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú cần có sự chuẩn bị chu đáo, khắc phục tốt tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách và giữ uy tín, thương hiệu cho du lịch Thủ đô.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhìn nhận, trong bối cảnh du lịch quốc tế tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh do Covid-19, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang cho thấy là điểm đến an toàn, ứng phó tốt với những biến chuyển của dịch bệnh. Tuy nhiên, thời gian tới, du lịch nội địa vẫn là khâu đột phá để phát triển. Ngành Du lịch Hà Nội cần tiếp tục kết nối các dịch vụ du lịch, ứng phó linh hoạt với dịch bệnh...

Bên cạnh đó, Hà Nội phải phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, về văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực…; đồng thời, sẵn sàng các phương án thay đổi trong hoạt động du lịch hậu Covid-19 về cả xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến, quy trình quản lý, đào tạo nguồn nhân lực... Trong đó, chú trọng tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa, tâm linh, lịch sử, khám phá; hay các sản phẩm du lịch gắn kết với nông nghiệp, hệ thống làng nghề, phố nghề, mua sắm; hoặc sản phẩm du lịch ban đêm.... Tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng Thủ đô, tạo ra các chuỗi sản phẩm đặc sắc.

Ông Phong cũng cho rằng cần thay đổi tư duy trong việc phát triển du lịch kết hợp bảo vệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, không thể không kể đến vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ công tác quảng bá du lịch, điểm đến.

Kinh nghiệm thu hút khách du lịch sau Covid-19 tại một số địa phương

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch sau Covid-19, Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết, với đặc thù của Làng cổ Đường Lâm, qua khảo sát cho thấy, phần lớn du khách đến với làng là đi du lịch theo gia đình hay nhóm nhỏ bằng phương tiện cá nhân, rất phù hợp với công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Bởi vậy, sau 2 năm bị đóng cửa bởi Covid-19, khi thị trường du lịch hoạt động trở lại, địa phương đã định hướng xây dựng một số sản phẩm phù hợp với mô hình du lịch cộng đồng.

lang co duong lam

 Làng cổ Đường Lâm

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Thạo, du lịch Sơn Tây chủ yếu là du lịch tâm linh, du lịch văn hóa nên đa số thời gian khách tham quan gói gọn trong vòng một ngày, do đó, địa phương đã chú trọng việc kết nối điểm đến với các khu nghỉ dưỡng ở Ba Vì để tạo điều kiện cho khách lưu trú. Ngoài ra, địa phương cũng tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch mới như: Du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề, “photo tour” (du lịch chụp ảnh), tổ chức tuyến phố đi bộ... Cùng với đó là thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch qua các kênh thông tin báo chí, mạng xã hội. Bước đầu, những giải pháp này đã cho kết quả khả quan, khi 6 tháng qua, địa phương đã đón 25.000 lượt khách, lượng đặt phòng tăng 30%, lượng khách đang dần đi vào ổn định.

Là một địa phương có nhiều sản phẩm du lịch, ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì cho biết, huyện Ba Vì đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tạo đà tăng trưởng cho du lịch địa phương, như xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; tổ chức khai trương năm du lịch; tăng cường thông tin, quảng bá trên báo, đài… góp phần nhanh chóng mang lại những khởi sắc cho du lịch sau đại dịch. Đến nay, lượng khách tham quan trở lại với Ba Vì đã ghi nhận 1,9 triệu lượt người. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2022, lượng khách sẽ vượt con số 2 triệu lượt người.

Để đạt được mốc này, Ba Vì xác định tiếp tục thúc đẩy du lịch địa phương thông qua xây dựng mô hình du lịch homestay, tổ chức tọa đàm tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cho mô hình này ngày một hấp dẫn, có màu sắc riêng hơn. Huyện cũng xác định khó khăn lớn nhất hiện giờ của du lịch địa phương là về sản phẩm du lịch và vấn đề nhân lực. Chính vì vậy, việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng, tận dụng nguồn nhân lực ngay trong nhân dân sẽ là giải pháp ứng phó phù hợp cho giai đoạn này.

Hương Mi

Tin khác

Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.