SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tìm hiểu về thể thức Scramble trong golf

17:00, 10/11/2021
Scramble là một thể thức thi đấu đồng đội phổ biến ở giải của các hiệp hội golf, CLB, sự kiện từ thiện, gây quỹ trên thế giới, với đội hình thường gặp gồm bốn golfer.

Thể thức này cũng có thể chơi với nhóm ba hoặc hai thành viên, với sự kiện nổi bật được nhiều người biết đến là PNC Championship - dành cho nhà vô địch major hoặc The Players Championship đánh cặp cùng con, cháu trái lẫn gái hoặc bố. Ở kỳ đấu năm 2020, Tiger Woods đã có lần đầu tranh danh hiệu golf với con trai Charlie, lúc ấy 11 tuổi và cán đích ở vị trí thứ bảy, trong khi đội nhà Justin Thomas và bố Mike về nhất.

Tại giải đấu theo thể thức scramble, thành viên trong đội đều phát bóng rồi chọn vị trí tốt nhất cho cú tiếp theo, sau đó tiếp tục lặp lại cho đến khi chốt hố. Khi các thành viên khác nhấc, di chuyển bóng của mình về vị trí đã được chọn và đánh dấu, họ có thể đánh bóng trong tầm một gậy với vị trí quả bóng tốt nhất nhưng không được gần cờ hơn cũng như cải thiện tình trạng khu vực chơi. 

Scramble có thể áp dụng với golfer ở mọi trình độ

Scramble có thể áp dụng với golfer ở mọi trình độ

Ví dụ, nhóm thống nhất chọn cú driver đáp xuống khu cỏ rough là vị trí bóng cho cú tiếp theo thì các thành viên không thể đánh từ fairway, dù đảm bảo tiêu chí trong tầm một gậy và không gần mục tiêu hơn. Tương tự, golfer không thể đặt bóng vào green trong khi bóng được chọn đang nằm rìa khu chốt hố (fringe).

Thứ tự chơi ở mỗi cú đánh do nhóm đấu tự quyết định. Golfer phát bóng đầu tiên hoặc có vị trí bóng được chọn là xuất phát điểm cho cú tiếp theo không nhất thiết phải là người đánh đầu hay đánh cuối, mà tuỳ thuộc vào chiến thuật của nhóm.

Gợi ý chiến thuật cho thể thức scramble

Các gợi ý sau đây được dựa theo cuốn Chi Chi’s Golf Games You Gotta Play do Chi Chi Rodriguez là đồng tác giả.

- Với những cú driver và tiếp cận (approach shot), nên để thành viên yếu hơn thực hiện đầu tiên, người đánh xa nhất ở giữa và ổn định, thẳng nhất ở lượt cuối cùng bởi chúng sẽ giúp cá nhân giảm áp lực và phát huy triệt để sở trường của mình.

Sau đó, chọn golfer có cú tốt nhất là người đánh bóng đầu tiên do họ đang có sự tự tin và cảm giác bóng từ cú trước. Căn cứ vào thế mạnh của mỗi thành viên - người đánh driver tốt, người chơi gậy sắt hay mà nhóm chọn ra thứ tự chơi phù hợp, sao cho golfer kém hơn đánh đầu và thành viên chơi chắc chắn sẽ theo sau.

Riêng tại hố par 5, nên để golfer đánh ngắn hơn chơi trước, còn người phát xa nhất ở lượt cuối cùng để sớm tạo cơ hội vào green.

- Với short game và tại khu vực gạt bóng, không chọn thực hiện cú đánh từ vị trí bẫy cát, trừ khi cả đội đều sa chướng ngại này. Luôn nhớ rằng những cú gần cờ không hẳn lúc nào cũng là cú dễ nhất mà thay vào đó, quyết định sau khi xem xét các góc độ, vị trí cờ, các chướng ngại xung quanh và đường line.

Golfer trong nhóm sẽ cùng gạt bóng từ một vị trí trong thể thức scramble

Golfer trong nhóm sẽ cùng gạt bóng từ một vị trí trong thể thức scramble

Khi thực hiện các cú gạt, nên để golfer có kỹ năng putt trước. Từ đó giúp các thành viên phía sau đọc được đường bóng, hướng đổ và có hướng cải thiện. Khi có một quả bóng vào vòng gimme, người chưa thực hiện lượt putt của mình cần tích cực và mạo hiểm hơn để tạo cơ hội đưa bóng vào hố.

Thể thức scramble cũng có nhiều biến thể. Trong đó, “Ambrose” có sử dụng điểm chấp (handicap) của đội để tính điểm net và “Shamble” được chơi tương tự scramble nhưng chỉ riêng ở cú đầu hố - chọn vị trí bóng tốt nhất rồi mỗi thành viên đánh bóng riêng - như đấu gậy thông thường cho đến khi hoàn thành hố.

Thảo Phạm

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.