SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tìm giải pháp và chính sách phát triển thủy sản

11:31, 15/04/2014
Sáng nay, 15-4, tại Đà Nẵng, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các Bộ ngành Trung ương tổ chức Hội nghị chuyên đề về giải pháp và chính sách phát triển thủy sản. Tham dự và Chỉ đạo Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chỉ đạo: Nghề cá, lợi thế tiềm năng của đất nước chúng ta tiếp tục phát triển bền vững hơn. Gắn với đó, ngư dân được cải thiện đời sống, an toàn hơn và đảm bảo chủ quyền quốc gia. Đây là Hội nghị chuyên đề giữa Chính phủ với các đại phương có biển, có hoạt động nghề cá trong cả nước để cùng nhau bàn nhiệm vụ, giải pháp để phát triển thủy hải sản bền vững hơn, hiệu quả hơn, đời sống ngư dân tốt hơn; bảo đảm an ninh, an toàn cho ngư dân và gắn với đó là bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, đến năm 2013, nước ta có 117.998 tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản (trong đó có 28.285 tàu có công suất trên 90CV, chiếm 23,1% tổng số tàu cá), sản lượng khai thác đạt 2,7 triệu tấn/năm. Cả nước có 3.750 tổ đội sản xuất trên biển với khoảng 22 nghìn tàu cá tham gia/145 nghìn lao động và 50 nghiệp đoàn đã được thành lập và đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay nghề khai thác thủy sản ở nước ta còn nhiều hạn chế: 99% tàu cá đóng từ vật liệu gỗ, 85-90% tàu cá sử dụng động cơ từ các thiết bị cũ hoặc thiết bị giao thông đường bộ, trang thiết bị bảo quản thô sơ,…; gần 1 triệu lao động đánh cá nhưng chủ yếu là lao động phổ thông và hầu hết chưa được đào tạo nghề, số thuyền trưởng, máy trưởng được tập huấn chỉ mới 30%; số tàu công suất thấp (dưới 90CV) khai thác ven bờ còn lớn (chiếm 76,9%), nguồn lợi hải sản ven bờ có dấu hiệu suy giảm trong khi sản lượng khai thác xa bờ cũng đã xấp xỉ ngưỡng khai thác bền vững theo dự báo. Bên cạnh đó, tuy đã hình thành 3.750 tổ, đội sản xuất với 145 nghìn lao động trên biển nhưng do thiếu chính sách hỗ trợ nên mức độ liên kết chưa thực sự chặt chẽ, vẫn còn tình trạng ngư dân sản xuất đơn lẻ, thiếu vốn, không được hỗ trợ khi gặp sự cố trên biển. Ngoài ra, hạ tầng phục vụ khai thác còn nhiều hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức, xuống cấp,… dẫn đến giảm hiệu quả sản xuất.

Nghề biển hiện vẫn là nghề có nhiều rủi ro nên việc hỗ trợ bảo hiểm tai nạn là cần thiết. Ảnh: Nguyên Khôi

Từ đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách, như: hỗ trợ ngư dân tham gia khai thác trên các vùng biển xa; hỗ trợ khắc phục rủi ro, thiên tai trên biển; hỗ trợ việc áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt trong thủy sản; ưu tiên nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho các địa phương vay không có lãi suất để đầu tư hạ tầng sản xuất,… 
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi để tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả của một số chính sách về tín dụng để ngư dân đóng mới, hiện đại hóa tàu cá; hỗ trợ trang thiết bị thông tin và giám sát hoạt động của tàu cá trên biển…

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề xuất một số chính sách mới, như: gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn phục vụ sản xuất đối với ngư dân cho 28.000 tàu đánh bắt xa bờ với mức vay trung bình 200 triệu đồng/chuyến biển, thực hiện trong 10 năm. Đồng thời hỗ trợ bảo hiểm tàu cá, bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên tàu cá; hỗ trợ đào tạo nhân lực nghề cá; xem xét miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên ngành khai thác để khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực cho khai thác và quản lý khai thác thủy sản.

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.