SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tìm được vi rút khổng lồ đầu tiên trong mẫu nước biển

10:00, 31/03/2018
(SHTT) – Các nhà nghiên cứu tại trường đại học British Columbia mới tuyên bố rằng họ đang nắm giữ trong tay mẫu vi rút có kích thước lớn nhất từ trước tới nay.

Vi rút này có tên khoa học là Bodo saltans (BsV) chứa 1,39 triệu bazơ trong tập hợp DNA của cơ thể. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích những đặc điểm lây nhiễm thông thường và các đặc tính sinh học tiêu biểu của loại vi rút này.

vi rut

 Hình ảnh của vi rút khổng lồ qua kính hiển vi

Theo các chuyên gia từ đại học British Columbia, loại vi rút này được tìm thấy trong mẫu nước biển và chúng chủ yếu tồn tại ở biển. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào được thực hiện trong phòng thí nghiệm về loại vi rút này mặc dù đã có mẫu vật.

Vi rút BsV phải liên tục cạnh tranh với nhiều vi rút khác để có thể sao chép và nhân rộng bên trong vật chủ. Bản thân nó nắm giữ nhiều độc tố lợi hại và các enzim DNA để củng cố vị thế trong các cuộc cạnh tranh sao chép.

Trong quá trình lây nhiễm, BsV nhắm tới các tế bào vật chủ, sau đó giải phóng tập hợp DNA trong cơ thể. Trong quá trình tiến hóa, nó cũng không ngừng ăn cắp cơ chế gen của vật chủ để hỗ trợ đắc lực cho quá trình lây nhiễm.

BsV không mang theo những RNA vận chuyển (tRNA), một phần của cơ chế sao chép mà tất cả các vi rút khổng lồ khác thường mang theo. Điều đó có nghĩa là nó sử dụng RNA vận chuyển của vật chủ trong suốt quá trình lây nhiễm. Hơn 10% bộ gen của BsV đồng hóa cùng một nhóm nhiều protein, tham gia trực tiếp vào hệ thống kháng vi rút của vật chủ.

vi rutt

 Các nhà khoa học trường địa học British Columbia nắm giữ mẫu vi rút trong tay

Ông Christoph Deeg, tác giả của bản báo cáo công bố về BsV cho biết những gen liên kết với nhau trong cơ thể của BsV giống như hệ thống của đàn Xếp (Accordion). Các vi rút khổng lồ có nhiều DNA hơn các vi rút thông thường, cho phép chúng tạo ra vô số protein trong quá trình sao chép ở vật chủ.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.