Thứ năm, 25/04/2024

Tìm được hố đen cách Trái đất 13 tỉ năm ánh sáng: Phát hiện mới về vũ trụ

07:34, 24/12/2017
(SHTT) - NASA đã phát hiện ra một hố đen cách Trái đất 13 tỉ năm ánh sáng với khối lượng gấp 800 triệu lần mặt trời, đây chính là hố đen xa nhất từng được phát hiện trong lịch sử chinh phục không gian của nhân loại.

Hố đen khổng lồ này được đặt tên J1342+0928, yên vị tại tâm của quầng đĩa khí cực sáng ở giữa trung tâm một thiên hà.

Để có thể phát hiện ra hố đen này, nhóm nghiên cứu được điều hành bởi Viện Khoa học Carnegie ở California đã sử dụng một số kính viễn vọng bao gồm Máy dò Khảo sát hồng ngoại trường rộng (WISE) của NASA trên quỹ đạo để tạo lên khám phá.

Bên cạnh đó, giới thiên văn học còn phải dùng đến 3 cuộc khảo sát bầu trời trên diện rộng, bao gồm dữ liệu của DECam Legacy Survey thuộc Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo (Chile); dữ liệu hồng ngoại từ dự án WISE của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và UKIDSS đặt tại bang Hawaii.

tim duoc ho den cach trai dat 13 ti nam anh sang

Tìm được hố đen cách Trái đất 13 tỉ năm ánh sáng: Phát hiện mới về vũ trụ

Theo những gì quan sát được, các nhà khoa học cho biết hố đen này được bao quanh bởi một vùng khí quyển siêu nóng được gọi là chuẩn tinh. Nó được cho là có nguồn gốc chỉ 690 triệu năm sau Big Bang, với ánh sáng cần 13 tỷ năm để tiếp cận chúng ta. Tuổi của nó làm dấy lên những câu hỏi mới về việc bằng cách nào những hố đen khổng lồ như thế có thể hình thành sớm như vậy trong vũ trụ.

Việc phát hiện ra hố đen J1342+0928 được xem là bước tiến mới trong việc nghiên cứu vũ trụ. Đặc biệt, qua đây, giới thiên văn học có thể tìm hiểu giai đoạn mấu chốt trong lịch sử vũ trụ, được gọi là kỷ nguyên Tái ion hóa. Các nhà khoa học cũng hy vọng rằng hố đen mới sẽ giúp làm sáng tỏ một số bí ẩn ngoài không gian, như cách các hố đen đạt được kích cỡ khổng lồ nhanh như thế nào sau vụ nổ Big Bang, hay làm thế nào vũ trụ được làm sạch khói bụi khi trước đó đã phủ đầy không gian.

Được biết, kỷ lục trước đó là ULAS J1120+0641, phải mất 12,9 tỉ năm ánh sáng của nó mới truyền đến các kính viễn vọng của trái đất.

PV(t/h)