SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

TikTok và những lần bị kiện vì vi phạm bản quyền

12:57, 26/08/2020
(SHTT) - Mới đây, TikTok đang bị vướng vào một vụ kiện bản quyền lớn do sử dụng các bản âm thanh thuộc bản quyền của Zing - một công ty con của VNG mà không có sự đồng ý. Trước đó, ứng dụng này cũng từng nhiều lần bị kiện bản quyền.

TikTok bị VNG kiện vì vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam

VNG, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, vừa gửi đơn kiện TikTok. VNG cáo buộc nền tảng video ngắn lồng ghép nhạc này không có đầy đủ bản quyền cho các bài hát được sử dụng.

Cụ thể hơn, TikTok đang sử dụng các bản âm thanh thuộc sở hữu của Zing, dịch vụ âm nhạc trực tuyến của VNG, mà không có sự đồng ý của công ty Việt Nam.

Trong đơn kiện gửi Toà án Nhân dân TP.HCM, VNG (chủ sở hữu các sản phẩm Zing) kiện TikTok sử dụng các bài nhạc mà Zing có hợp đồng bản quyền với các nghệ sĩ. VNG yêu cầu TikTok xin lỗi công khai, đồng thời bồi thường số tiền hơn 221 tỷ đồng.

tik tok 1

 TikTok và những lần bị kiện vì vi phạm bản quyền

Đơn kiện ghi ngày 28/5 của VNG cáo buộc trên nền tảng TikTok có các video lồng nhiều bài nhạc do Zing sở hữu bản quyền. Báo cáo ngày 11/3 của VNG cho thấy có tổng cộng 150 bản ghi Zing được sử dụng trong hơn 11 triệu video trên ứng dụng và website của TikTok.

VNG cho rằng hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nêu trên của TikTok gây thiệt hại cho công ty, ước tính hơn 221 tỷ đồng.

Đơn kiện yêu cầu TikTok công khai xin lỗi trên truyền thông và bồi thường số tiền thiệt hại nêu trên.

Trước đó, cũng theo đơn kiện của VNG, công ty này đã gửi thư khuyến cáo đến TikTok vào tháng 6/2019, tuy nhiên TikTok không gỡ các bài nhạc được VNG khẳng định vi phạm.

Hiện đại diện truyền thông của TikTok chưa có thông tin gì về vụ kiện trên.

Universal Music yêu cầu TikTok thanh toán tiền bản quyền

Trước đó, Universal Music, hãng thu âm lớn nhất thế giới và cũng là thành viên của NMPA, đã tham gia đàm phán với TikTok về việc cấp phép bản quyền âm nhạc, nhưng cuối cùng các bên đã không đạt được thỏa thuận. Chính vì vậy, Universal Music sau đó đã đề nghị Tiktok phải thanh toán tiền bản quyền âm nhạc cho các tác giả mà ứng dụng này sử dụng trái phép trong các video của mình.

Universal đã cân nhắc hành động pháp lý để lập tức phản ứng nếu TikTok không phản hồi.

Tik Tok bị Dịch vụ Doanh nghiệp Bản quyền Quốc tế (ICE) kiện xâm phạm bản quyền

Tháng 7/2019, Tik Tok cũng từng bị kiện xâm phạm bản quyền bởi Dịch vụ Doanh nghiệp Bản quyền Quốc tế (ICE) - một trung tâm cấp phép âm nhạc được sở hữu bởi các nhà sản xuất âm nhạc tại Hiệp hội Quyền biểu diễn (PRS) có trụ sở tại Vương quốc Anh, Hiệp hội quyền biểu diễn Thụy Điển (STIM) và Hiệp hội quyền biểu diễn âm nhạc và quyền phái sinh (Gema) có trụ sở tại Đức.

Theo đại diện của ICE, nền tảng của Tik Tok không được cấp phép và ICE chưa đạt được một thỏa thuận hợp lý nào cho việc TikTok sử dụng hàng triệu tác phẩm âm nhạc thuộc về các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và nhà xuất bản mà trung tâm này làm đại diện.

Ngoài ra, tháng 4/2020, Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc quốc gia (NMPA) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ kiện nền tảng mạng xã hội TikTok vì vi phạm bản quyền. Sau đó, Tik Tok đã đạt được thỏa thuận về cấp phép quyền sở hữu trí tuệ với hiệp hội này.

Hải Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.