SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tiêu hủy 'Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam' do vi phạm bản quyền

17:43, 28/02/2020
(SHTT) - Nhà xuất bản (NXB) Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn từ điển Thành ngữ Tục ngữ Việt Nam do vi phạm bản quyền. Tuy vậy 2 trong số 3 tác giả vẫn chưa chính thức lộ diện vì ‘tác giả còn trẻ, sợ ảnh hưởng tới sự nghiệp’.

 Quyết định số 71 của Nhà xuất bản (NXB) Đại học Quốc gia Hà Nội được đưa ra ngày 25/2, sau phản ánh của tác giả Hoàng Tuấn Công và giải trình về vi phạm bản quyền cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam từ phía Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Minh Long (gọi tắt là công ty sách Minh Long) – đơn vị liên kết và phát hành cuốn sách.  

Theo đó, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội – đơn vị cấp giấy phép xuất bản - quyết định thu hồi và tổ chức tiêu hủy toàn bộ cuốn sách Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam do nhóm tác giả Đặng Thúy Hằng, Dương Thị Dung, Nguyễn Thảo Nguyên biên soạn theo quyết định xuất bản số 1375 LK-XH/QĐ-ĐHQGHN, ngày 4/11/2019 của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

thu hoi sach

 Tiêu hủy 'Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam' do vi phạm bản quyền

Công ty sách Minh Long sẽ chịu trách nhiệm thu hồi, tổ chức tiêu hủy cuốn sách trên theo quy định của pháp luật dưới sự giám sát của NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ với báo chí, bà Phạm Thị Trâm - giám đốc, tổng biên tập NXB Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết bà rất tiếc về sự cố này với một nhà xuất bản uy tín như Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với tư cách là một người giảng dạy và làm xuất bản nhiều năm, bà "không chấp nhận những chuyện như thế này". Vì vậy, mặc dù nhà sách và nhóm tác giả có ý muốn tìm cách thỏa thuận với tác giả Hoàng Tuấn Công nhằm khắc phục hậu quả để sách tiếp tục được lưu hành, nhưng nhà xuất bản kiên quyết thu hồi, tiêu hủy.

Sau vụ việc, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cũng dự định thắt chặt hơn việc liên kết xuất bản, đặc biệt là với loại sách từ điển.

Hoan nghênh quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn từ điển nhưng tác giả Hoàng Tuấn Công nói đây chỉ là bước giải quyết ban đầu, những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sai phạm cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 Rất tiếc vì bộ sách được in trên giấy đẹp, gần 1.000 trang với bìa cứng và đóng hộp phải bị tiêu hủy nhưng ông Công nói đó là việc cần làm để làm bài học cho các đơn vị làm xuất bản và các tác giả làm sách.

Chuyện đến nay chỉ có một tác giả là "người thật việc thật" liên hệ qua điện thoại và gặp trực tiếp ông Hoàng Tuấn Công để xin lỗi, hai tác giả còn lại nhất quyết không lộ diện khiến ông thật sự thấy khó chấp nhận vì sự không minh bạch của họ khiến những người trùng tên bị nghi kị.

Ông Công cho biết chỉ có bà Cao Hòa Bình (bút danh trên sách là Nguyễn Thảo Nguyên) đã về Thanh Hóa gặp ông để trực tiếp xin lỗi và xin bỏ qua do hai tác giả còn lại không muốn lộ diện vì… còn trẻ, đang công tác trong các trường, viện, sợ bị đuổi việc.

                                                                                                                                                                Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.