SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tiêu hủy gần 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc

18:00, 17/05/2018
(SHTT) - Ngày 16/5, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tiếp nhận, tiêu hủy số lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc.
thuoc

Cục BVTV và Chi cục QLTT Lạng Sơn kiểm kê bàn giao tang vật thuốc BVTV buôn lậu bị bắt giữ.  Ảnh: Báo Nông Nghiệp 

Theo báo CAND, sáng 16/5, tại tỉnh Lạng Sơn, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã công bố việc tiêu hủy kho thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng bắt giữ trên địa bàn tỉnh này.

 Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, toàn bộ kho thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu kể trên được vận chuyển bằng xe chuyên chở chất thải nguy hại để đưa về một lò nung xi măng ở tỉnh Hải Dương. Sau đó, các thùng thuốc sẽ được đưa vào lò nung ở nhiệt độ cao để tiêu hủy. Trong suốt quá trình này, Cục Bảo vệ thực vật cử cán bộ giám sát chặt chẽ. 

Được biết, số thuốc được đem đi tiêu hủy có khối lượng gần 3 tấn. Trên các thùng, bao thuốc này chỉ có chữ Trung Quốc, gồm nhiều loại thuốc kích chín hoa quả, kích thích sinh trưởng. Đáng lo ngại, cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều loại thuốc cực độc như thuốc diệt chuột, thuốc diệt ốc và trừ cỏ. 

Theo ông Trung, toàn bộ số thuốc trên không nằm trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, trong đó có các nhóm thuốc trừ cỏ, trừ ốc, thuốc trừ cỏ có độc trong nhóm 1 (nhóm rất độc). Cơ quan chức năng phát hiện thuốc diệt ốc có thể tiêu diệt ốc dù sống dưới lớp bùn, đất. Đây là loại thuốc rất độc, không được phép sử dụng tại Việt Nam.

thuoc

Trên bao bì thuốc chỉ có chữ Trung Quốc. Ảnh: Thanh Niên 

Thanh Niên đưa tin, theo ông Hoàng Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật ở địa bàn biên giới diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng thường xé lẻ các lô hàng, thuê người vận chuyển qua các đường mòn, rồi chở bằng xe đạp để tuồn sâu vào trong nội địa. Sau đó, thuốc được bán lẻ lén lút trong các chợ nhỏ nên rất khó để phát hiện và xử lý.

Cũng theo ông Sơn, số thuốc bị tiêu hủy là tang vật bắt giữ trong 529 vụ với trên 183.579 đơn vị sản phẩm. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý được 105 vụ với số tiền phạt trên 239 triệu đồng. “Khi bị bắt, các đối tượng thường bỏ luôn hàng nên rất khó để cơ quan chức năng xử phạt”, ông Sơn nói. 

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.