SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ huyết áp cao

08:05, 29/03/2023
(SHTT) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nguy cơ tăng huyết áp nguyên phát do tiếng ồn giao thông là rất cao. Nguy cơ này thậm chí còn cao hơn khi kết hợp thêm yếu tố ô nhiễm môi trường.

Tiếng ồn giao thông có thể gây ra nhiều sự khó chịu, đặc biệt là khi chúng ta muốn cố gắng tập trung lái xe, làm việc, nghỉ ngơi... trên các cung đường. Và sẽ còn khó chịu hơn khi biết rằng loại tiếng ồn này cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JACC: Advances đã đánh giá mối liên quan giữa việc phải chịu đựng tiếng ồn giao thông trong thời gian dài và huyết áp cao, để rồi phát hiện ra tiếng ồn là nguyên nhân gây ra stress và có thể cả mất ngủ, từ đó gây ra các bệnh về huyết áp.

20230201_nguyen-nhan-cao-huye-ap-3

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình phương pháp đánh giá tiếng ồn thông thường và mô hình rủi ro Cox cho dự án  này. Kết quả của nghiên cứu khẳng định tình trạng tăng huyết áp liên quan tiếng ồn giao thông là có thật dựa trên các hồ sơ bệnh án.

Nhóm thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu nghiên cứu y sinh UK Biobank, nơi lưu trữ thông tin di truyền học và sức khỏe của khoảng nửa triệu người Vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 240.000 người tham gia trong độ tuổi từ 40 đến 69 tuổi, những người vốn chưa bị tăng huyết áp khi bắt đầu chương trình.

Trong 8 năm xem xét và theo dõi dữ liệu, nhóm phát hiện ra rằng 21.140 người tham gia đã bị tăng huyết áp nguyên phát. Sau đó, họ tìm thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ mắc bệnh và tiếng ồn giao thông. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí cũng khá cao.

Được biết, tăng huyết áp nguyên phát là một trong những loại Tăng huyết áp chiếm tỷ lệ cao nhất. Những người mắc bệnh Tăng huyết áp loại này thường phải uống thuốc kéo dài và dường như là suốt đời. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

“Việc phải tiếp xúc với tiếng ồn giao thông trong thời gian dài có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp nguyên phát và tỷ lệ này càng cao hơn nếu thêm cả yếu tố ô nhiễm không khí”, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cũng đã báo cáo mối liên hệ giữa tiếng ồn giao thông và nguy cơ gây huyết áp cao. Tuy nhiên, những nghiên cứu đó vẫn chưa thể khẳng định được tiếng ồn hay ô nhiễm chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp.

“Chúng tôi hơi ngạc nhiên khi thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa tiếng ồn giao thông và tăng huyết áp ngay cả khi đã điều chỉnh mức ô nhiễm không khí”, giáo sư Jing Huang, nghiên cứu viên chính cho biết.

Trợ lý của giáo sư Jing Huang tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) lưu ý rằng điểm quan trọng trong nghiên cứu là phải phân tích các tác động riêng lẻ của tiếng ồn giao thông trên nhiều lĩnh vực khác nhau vì đây vốn là điều con người phải tiếp xúc hàng ngày.

“Tiếng ồn giao thông và ô nhiễm không khí giao thông luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Điều cần thiết là khám phá ra từng tác động riêng của nó, thay vì xem xét trên phạm vi toàn bộ môi trường”, trợ lý giáo sư cho biết.

Tiến sĩ Jiandong Zhang, tác giả của bài xã luận được xuất bản cùng nghiên cứu trên chia sẻ rằng, nghiên cứu đã chỉ ra rủi ro mắc các bệnh về huyết áp cao nhất xuất hiện trên các trường hợp bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với cả tiếng ồn giao thông và ô nhiễm không khí, nên cần nhanh chóng giải quyết vấn đề này và cải thiện sức khỏe tim mạch cho người dân.

“Dữ liệu được trình bày trong trong nghiên cứu cung cấp bằng chứng quan trọng nhằm chứng minh khả năng giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn giao thông và ô nhiễm không khí từ cả cấp độ cá nhân và xã hội trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch”, nghiên cứu sinh tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill bình luận về nghiên cứu trong một thông cáo báo chí.

Dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất, tăng huyết áp đang ảnh hưởng đến sức khỏe của gần 50% người Mỹ trong độ tuổi ngoài 20.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.