SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tiến sĩ Việt sáng chế đồ bảo hộ tiện dụng cho nhân viên y tế chống dịch COVID-19

15:37, 14/05/2020
(SHTT) - Đồ bảo hộ thường gây ra cảm giác vướng víu, khó chịu và gây ra nhiều hạn chế, do đó, nhóm TS. Trương Thanh Tùng cùng các đồng sự tại Đại học Phenikaa (Hà Nội) đã tạo ra một bộ đồ bảo hộ giúp người mặc hoạt động thuận tiện hơn.

Để khắc phục các nhược điểm như cảm giác vướng víu, hạnc hế hoạt động của người mặc, nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm TS Trương Thanh Tùng và các cộng sự ở Viện Nghiên cứu Tiên tiến, Đại học Phenikaa (Hà Nội) đã đưa ra ý tưởng cải tiến bộ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế nhằm khắc phục những bất tiện khi mặc bộ đồ bảo hộ liền thân liên tục trong thời gian dài.

Bộ đồ bảo hộ của nhóm nghiên cứu có thể giải quyết đồng thời 2 vấn đề: Cấp nước, chất điện giải cho người mặc đồ bảo hộ và giúp họ đi vệ sinh dễ dàng, thuận tiện.

quan ao bao ho

 

Để người mặc được cấp nước đầy đủ, nhóm nghiên cứu đã dán thêm 2 túi chứa nước ở phía trong 2 vạt áo, mỗi bên chứa 1 loại nước khác nhau: Nước lọc và nước điện giải. Các ống dẫn nước được sử dụng là các ống 1 chiều để đưa nước, chất điện giải… lên miệng. Van 1 chiều sẽ hạn chế nước đã vào miệng bị chảy ngược xuống túi làm mất vệ sinh và giảm chất lượng nước.

Đặc biệt, để thuận tiện trong việc đi vệ sinh, anh Tùng và các cộng sự đưa ý tưởng làm chiếc “váy quây” có viền cao su ôm lấy cơ thể và 3 đến 5 lớp vải bảo hộ. Sau mỗi lần đi vệ sinh, một lớp váy sẽ được bóc ra. Sau khi đi vệ sinh, phần ngoài cùng được loại bỏ, phần sạch được kéo lên, trong khi bên trong cùng vẫn là đồ bảo hộ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tính đến việc sử dụng một loại dung dịch diệt khuẩn để phun vào bề mặt giữa các lớp.

Theo nhóm nghiên cứu, hiện đã có một số doanh nghiệp ngỏ ý sẵn sàng tài trợ dây truyền, túi đựng vitamin, nước điện giải… Khó khăn nhất hiện nay là do yêu cầu cách ly xã hội nên các nhà khoa học chưa liên hệ được với các doanh nghiệp sản xuất thiết bị bảo hộ tham gia phát triển ý tưởng.

Bảo Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.