SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Tiên Lữ (Hưng Yên): Ai chống lưng cho công ty may ngang nhiên vi phạm quy định pháp luật?

13:04, 01/07/2019
(SHTT) - Vi phạm các quy định của pháp luật trong kinh doanh và sản xuất, tuy nhiên Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên lại hoạt động ngang nhiên bất chấp đã từng bị xử phạt. Chính quyền bất lực hay “không nhìn thấy” điều này?

Gần đây, SHTT nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên có nhiều dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động sản xuất, đồng thời gây ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân xã Thiện Phiến. Theo tìm hiểu của PV thì Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên là đơn vị trực thuộc tập đoàn dệt may Ý Linh, có địa chỉ tại thôn Lam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Người đại diện pháp luật là bà Phan Thị Thu Nga, bắt đầu hoạt động từ năm 2011 và chủ yếu hoạt động thiên về ngành dệt, may mặc. Hiện nay, tốc độ phát triển cũng như quy mô hoạt động của công ty đã tăng lên nhanh chóng tới hàng nghìn công nhân sản xuất.

hy1

Trụ sở Công Ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên 

Để làm rõ những thông tin được phản ảnh, chúng tôi đã trực tiếp về khu vực công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên đang hoạt động để tìm hiểu cụ thể sự việc. Đến thôn Lam Sơn những ngày tháng 6 nắng gắt, hỏi thăm bất kỳ người nào đi ngoài đường chúng tôi cũng dễ dàng tìm được nơi “đóng đô” của công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên. Trụ sở công ty nằm ngay sát mặt đường, giao nhau giữa Quốc lộ 39A và đường tỉnh 200, cách trung tâm huyện Tiên Lữ khoảng 5 km. Qua quan sát bằng mắt thường, có thể thấy khuôn viên công ty khá rộng, một số hạng mục được xây dựng lấn chiếm ra hành lang đường giao thông. Đi dọc theo bờ tường bao kiên cố lối ra vào trước một phân xưởng là đống phế thải vương vãi màu đen nằm chềnh ềnh ven đường quốc lộ, mà theo những người dân xung quanh cho biết đó là phế thải rỉ than kít lê đã được dùng để đốt lò hơi. Nhìn cao hơn một chút phía trong phân xưởng là ống khói cao đang cuồn cuộn xả những làn khói đen mù lên bầu trời nơi vùng quê yên ả. 

hy2

 Những phế thải được đổ ra ngoài đường cùng ống khói đen đang xả ra môi trường (PV ghi nhận ngày 05/6/2019)

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã liên hệ và có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Đào Văn Thắng, chủ tịch UBND xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Ông Thắng cho biết, đúng là Công ty TNHH Thiên Sơn có xưởng sản xuất dệt may nằm trên địa bàn. Về vấn đề công ty Thiên Sơn chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp luật về quyền lợi của người lao động thì cá nhân ông có nghe thông tin, chứ chưa được kiểm chứng cụ thể vì không thuộc thẩm quyền quản lý. 

Ngoài ra, theo thông tin ông nắm được, công ty còn cho đốt những vụn vải may thừa, cùng với những rỉ than, củi phế thải đổ ra ngoài đường làm ảnh hưởng không ít tới môi trường và mỹ quan xung quanh. Ông đã chỉ đạo, nhắc nhở nhưng phía công ty vẫn không nghiêm túc thực hiện. Cũng theo ông Thắng, trước đây các đơn vị quản lý cấp trên cũng đã có đợt xuống kiểm tra và xử lý những vi phạm tại công ty Thiên Sơn Hưng Yên, tuy nhiên không hiểu lí do gì mà sau đó đâu lại vào đấy, thậm chí công ty Thiên Sơn còn phớt lờ những chỉ đạo của cả chính quyền sở tại là UNND xã Thiện Phiến.

hy3

 Phản ánh của người lao động về các chế độ của công ty Thiên Sơn đăng trên mạng xã hội

Tiếp xúc với ông H, người dân sống khu vực thôn Lam Sơn, khi được hỏi về công ty Thiên  Sơn thì ông cho biết công ty đã về xây dựng và hoạt động ở đây được vài năm. Trước kia khu trụ sở và nhà xưởng của công ty là đất ruộng của người dân trồng lúa, sau đó nghe đâu có dự án nên tỉnh Hưng Yên tiến hành thu hồi đất, đền bù cho người dân với giá khá thấp rồi giao mặt bằng cho công ty Thiên Sơn xây dựng nhà xưởng. Gần đây, ông có nghe thông tin về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật ở Công ty Thiên Sơn chưa được thực hiện đầy đủ. Cụ thể, ông H có một số người thân đã vào làm công nhân may tại công ty Thiên Sơn được một thời gian, có nguyện vọng mong muốn được gắn bó với đơn vị nhưng mãi vẫn chưa được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội. Việc này đã gây nên tâm lý hoang mang, nghi ngờ cho không chỉ những người đang trực tiếp lao động tại công ty mà cả những người dân địa phương khi có con em, người thân đang có ý định xin vào làm tại công ty. Thiết nghĩ, nếu sự việc này tiếp tục xảy ra thì quyền lợi của người lao động sẽ đi về đâu, khi họ đau ốm hoặc sinh đẻ thì những chế độ họ được hưởng theo quy định của pháp luật sẽ không có chỉ vì công ty không thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

hy4

 Phản ánh của người lao động về các chế độ của công ty Thiên Sơn đăng trên mạng xã hội

Không những vậy, theo những người dân sống xung quanh khu vực nhà xưởng của công ty Thiên Sơn, họ đã từng chứng kiến và nghe những người đang làm việc trực tiếp tại công ty nói về việc những dòng nước thải màu đen ngòm sau quá trình sản xuất chưa được qua một công nghệ xử lý nào được dẫn qua các máng, cống ngầm xả thẳng ra các khu vực xung quanh. Những dòng nước màu đen kia có chứa hóa chất hoặc độc tố gì gây nguy hại tới môi trường và đặc biệt là nguồn nước hay không thì những người dân ở đây vẫn không thể nào có câu trả lời thỏa đáng.

Vậy câu hỏi đặt ra là những thông tin này chính quyền, các cơ quan chức năng tại  huyện Tiên Lữ cũng như tỉnh Hưng Yên có nắm được hay không? Tại sao những vi phạm về quyền lợi của người lao động cũng như việc tuân thủ quy định của pháp luật của một đơn vị lớn như Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên lại có thể diễn ra ngang nhiên mà không bị xử lý? Và dư luận đang đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng phía sau công ty Thiên Sơn có ai đó chống lưng hoặc bảo kê nên họ mới có thể hoạt động ngang ngược đến như vậy!?

SHTT sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc .

Ngọc Huân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 3 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 3 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 3 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.