SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tiêm thuốc kích trắng: Làm đẹp hay hủy hoại cơ thể?

11:00, 04/12/2017
(SHTT) - Trào lưu làm đẹp tiêm thuốc kích trắng đang được khá nhiều chị em phụ nữ hưởng ứng. Tuy nhiên ít ai biết rằng phía sau đó là những hiểm họa khôn lường, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Phương pháp tiêm thuốc kích trắng được quảng cáo rầm rộ

Sau tắm trắng, uống thuốc trắng da, đắp mặt nạ vàng, mặt nạ ngọc trai, thậm chí cả mặt nạ… tinh trùng, chị em vẫn chưa hài lòng với làn da của mình. Gần đây, người ta đang truyền tai nhau về phương pháp tiêm trắng da có tác dụng ngay lập tức. Vì vậy cụm từ “tiêm trắng da” đang trở thành cụm từ “hot” được rất nhiều người tìm kiếm trên Google. 

Phương pháp này thường được giới thiệu với những lời quảng cáo hấp dẫn như truyền trắng vừa nhanh, hiệu quả, không những bật tông da mà còn có nhiều tác dụng “thần thánh” như chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố, cải thiện đời sống tình dục..., thậm chí chống ung thư. 

tiem thuoc kich trang

 

Các lọai thuốc phục vụ dịch vụ tiêm trắng da nhiều vô số kể, với đủ các loại giá thành, được xách tay từ nhiều nước như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn… Thành phần chủ yếu của các loại thuốc này chính là Glutathione và Vitamin C. Rẻ nhất là sản phẩm NC24 Whitening có xuất xứ từ Nhật Bản, giá 3,5 triệu đồng. Còn những sản phẩm của thương hiệu khác như Glutax 5G, Aqua Skin Whitening... thì thành phần có cả collagen, vitamin C và glutathione, mỗi hộp có giá dao động từ 5,5 - 7,5 triệu đồng, bao gồm 5 lần tiêm (tĩnh mạch), kéo dài trong 5 tuần. Tuy nhiên đó là cách đơn giản nhất và rẻ tiền nhất vì chị em phụ nữ thường tự mua thuốc về tiêm. Ở một vài spa có tên tuổi, mức chi phí cho dịch vụ này cũng rất đắt đỏ và mất thời gian cho một liệu trình 10-12 mũi tiêm.

Nguy cơ ung thư từ phương pháp tiêm thuốc kích trắng

Vì "ngọt tai" bởi những lời quảng cáo hấp dẫn nên nhiều chị em phụ nữ đã bất chấp để có được làn da ưng ý mà không biết rằng ẩn sau đó là những hiểm họa khôn lường.

Trả lời về những rủi ro bởi tiêm thuốc kích trắng, TS.BS Nguyễn Trọng Hào, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, các loại thuốc tiêm làm trắng trên thị trường thường được quảng cáo gồm glutathione, vitamin C, collagen và các nhau thai động vật, thậm chí là “nhau thai người”...

Tuy nhiên, hiện chưa có loại thuốc nào được Bộ Y tế cho phép sử dụng để tiêm làm trắng da. Sử dụng glutathione, vitamin C... có thể làm da trắng hơn vì các hoạt chất này can thiệp vào quá trình tạo sắc tố da. Nhưng màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời.

Chưa kể, tiêm thuốc tắm trắng sẽ có nguy cơ tai biến nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng, lan truyền mầm bệnh (viêm gan siêu vi, HIV) qua tiêm chích. Ngoài ra, thuốc làm trắng can thiệp vào quá trình tạo sắc tố sẽ làm da mất khả năng tự bảo vệ trước tác động của tia cực tím, lâu dài có nguy cơ ung thư da.

Trên Khỏe và Đẹp, BS Hà Vân Anh, nguyên bác sỹ phụ trách Thẩm mỹ viện Vân Anh (46 Ngọc Khánh – Bà Đình - Hà Nội) cũng nhấn mạnh, sắc tố melanin quyết định màu da, màu mắt, mái tóc của chúng ta, càng nhiều sắc tố melanin thì da càng sạm đen, nhưng nó lại có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại tia cực tím, nguyên nhân gây ung thư da. Vì vậy, nếu chúng ta cứ tìm mọi cách để làm trắng da bằng việc ức chế sắc tố melanin thì vô tình góp phần phá hủy làn da, làm mất khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Điều đó, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm cho da, đặc biệt là ung thư da. 

tiem thuoc kich trang a

 

Đặc biệt, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã không chấp thuận sử dụng Glutathione như là chất làm trắng da. Ngoài ra, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phillipines từng tuyên bố: “Sự gia tăng đáng báo động trong việc sử dụng Glutathione tiêm tĩnh mạch, như một chất làm trắng da với liều rất cao là không an toàn và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người sử dụng”.

Các phản ứng có hại của tiêm Glutathione để làm trắng đã được báo cáo bao gồm những điều sau đây:

- Dị ứng thuốc, biểu hiện nhẹ là phát ban da, và nặng là hội chứng Steven Johson, thậm chí có khả năng gây tử vong do hội chứng Lyel.

- Nồng độ Glutathione tăng đột ngột trong máu, dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp.

- Nghi ngờ có thể gây rối loạn chức năng thận dẫn đến suy thận.

- Đau bụng nghiêm trọng và tiêu chảy, đặc biệt ở bệnh nhân tiêm glutathione với liều 2 lần/1 tuần đã được báo cáo.

- Một trong những tác dụng phụ có thể gặp là bạc lông - tóc vì màu lông và màu tóc cũng phụ thuộc vào số lượng melanin.

- Bộ kit chích trắng da có chứa Glutathione thường được bán online có thể không vô khuẩn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Một trong số này là chỉ đơn giản là glutathione giả nhằm vào một nhóm người tiêu dùng cả tin.

- Kỹ thuật không chính xác trong tiêm tĩnh mạch có thể dẫn đến việc sau đây: Nhiễm trùng tại chỗ tiêm, thuyên tắc mạch máu do có khí trong ống tiêm, sử dụng kim không an toàn có thể dẫn đến việc truyền bệnh viêm gan B và thậm chí cả HIV.

Phương pháp tiêm thuốc kích trắng chưa được công nhận

Theo Pháp luật TP HCM, TS-BS Lê Thái Vân Thanh, phòng khám chăm sóc da - BV ĐH Y Dược TP.HCM cho hay tất cả phương pháp truyền trắng chưa được những tổ chức uy tín trên thế giới công nhận. Riêng tại Việt Nam, phương pháp này chưa được Cục Quản lý dược và pháp luật Việt Nam cho phép. Nếu người dân tự ý truyền trắng thì phải gánh chịu mọi rủi ro có thể xảy ra mà không có một cơ quan nào đứng ra bảo hộ. 

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích