SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc: Tiền mất "tật mang"

14:16, 10/03/2019
(SHTT) - Hàng loạt bệnh nhân đã phải nhập viện điều trị do biến chứng của việc tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc trong thời gian gần đây khiến các chị em phụ nữ không khỏi lo lắng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (28 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện vì vùng môi sưng phù, rỉ dịch và có mủ, kèm hai lỗ dò hai bên nếp mũi má viêm đỏ, chảy mủ liên tục.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, trước đó có đến một tiệm spa ở Q.4, TP.HCM, để làm đẹp. Sau khi được tiêm chất làm đầy không rõ loại vào vùng môi và nếp mũi má thì gặp biến chứng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ với báo chí, việc tiêm chất làm đầy thực sự nguy hiểm với người sử dụng nếu người thực hiện không phải là bác sĩ đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, không nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Bên cạnh đó, nơi thực hiện không phải là cơ sở y tế hợp pháp, chưa được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy, sử dụng sản phẩm chất làm đầy không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ.

tai-bie-n-cha-t-la-m-da-y-3113-1532085905

Bệnh nhân bị sưng đau vùng mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy. Ảnh bác sĩ cung cấp. (Vnexpress). 

Việc tiêm chất làm đầy chỉ thực sự an toàn khi được thực hiện bởi các bác sĩ nhiều kinh nghiệm đã được đào tạo và huấn luyện bài bản, thực hiện tại cơ sở uy tín có đầy đủ các trang thiết bị y tế và phải sử dụng các sản phẩm chất làm đầy an toàn và chất lượng.

Trước đó, tại khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, PGS Nguyễn Tài Sơn cùng các đồng nghiệp đã tiến hành khắc phục sự cố, thậm chí cấp cứu cho rất nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm chất làm đầy. Trong đó, với các chị em, đa phần là các trường hợp mũi bị biến dạng, môi hoại tử, ngực nhiễm trùng, biến dạng tuyến sữa,… Nhiều trường hợp phải cắt bỏ hoàn toàn phần ngực và tái tạo bộ phận mới, dẫn theo Zing.vn.

Điển hình phải kể đến, một người phụ nữ 30 tuổi đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận 4, TP HCM tiêm chất làm đầy (filler) để nâng mũi. Khoảng 5 phút sau chị đau nhức dữ dội vùng quanh hốc mắt bên trái, mắt mờ dần. Đau ngày càng tăng nên đến bệnh nhân được đưa đến bệnh viện quận để điều trị uống thuốc và truyền dịch.

Đến 16 giờ cùng ngày bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện khác, cho uống thuốc, nhỏ mắt. Tình trạng chuyển nặng nên bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương lúc 15h ngày 17/7 với chẩn đoán tổn thương vùng mắt do tai biến chất làm đầy. Chất làm đầy được tiêm cho bệnh nhân không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Hồi tháng 3/2018, một cô gái ở TP.HCM đã bị biến dạng mặt sau khi tiêm chất làm đầy. Dù đã kêu cứu về tình trạng của mình ở hai bệnh viện lớn nhưng hiện nay gương mặt cô vẫn không thể trở lại bình thường.

Theo đó, chị Nguyễn Thị Hồng T. cho biết, tính đến thời điểm hiện tại chưa bao giờ chị thôi hối hận về quyết định tiêm chất làm đầy của mình.

Với mức phí khá lớn, khoảng 13 triệu đồng cho một lần tiêm chất làm đầy, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện thì gương mặt chị T. bắt đầu sưng đầy, hoại tử và nhiễm trùng vết tiêm.

Trả lời với phóng viên VTC14, chị T. cho biết ngay cả bản thân chị cũng không xác định được chất làm đầy được tiêm vào trong cơ thể chị là loại chất nào. Thậm chí, theo như chị chia sẻ thì cơ sở thẩm mỹ, nơi mà chị đã thực hiện tiêm, cũng không cung cấp cho chị bất cứ thông tin nào về nguồn gốc loại chất làm đầy mà họ sử dụng.

Tương tự với trường hợp của chị L. N.T. M (29 tuổi, TP Hồ Chí Minh) chấp nhận phương án bơm chất làm đầy vào 2 bên má. Sau đó 3 tháng, chị T. M đã phải nhập viện điều trị tại bệnh viện với các triệu chứng viêm mủ da, hoại tử vùng mặt.

"Vào tháng 11/2016 tôi có đến một tiện spa ở TP Hồ Chí Minh để tiêm chất làm đầy lên má, nhưng tôi cũng không tìm hiểu xem chất làm đầy mình tiêm là chất gì", chị T. M cho biết.

TTXVN dẫn lời một bác sĩ điều trị cho chị M cho biết: "Đây là trường hợp khó điều trị bởi không biết được chất làm đầy này cụ thể là loại nào, chúng tôi nghi ngờ là silicone lỏng nên khó lấy sạch, ngoài ra tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân này khá nặng, phải điều trị lâu dài".

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, mục đích khi tiêm chất làm đầy là làm đầy vùng hõm, nhăn của gương mặt và cơ thể. Chất làm đầy là một trong những thủ thuật khá phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ. Bên cạnh đó, chất làm đầy còn được dùng để tạo hình vùng mũi, cằm để mũi cao hơn, cằm nhọn hơn và đầy đặn hơn mà không cần phẫu thuật.

“Khi nặng có thể nhiễm trùng, tạo u hạt và tắc mạch, đây là một trong những biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất. Tắc mạch xảy ra ở bất cứ động mạch nào trên mặt như trán, má, môi, mắt... Hậu quả dẫn tới hoại tử vùng da dọc theo đường đi của động mạch, có thể gây mù mắt hoặc nhồi máu não. Những biến chứng nhẹ hay gặp là dị ứng, sưng tấy, tụ máu và cảm giác khó chịu”, ông cho biết.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.