SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tia cực tím có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 chỉ trong 25 giây

07:07, 01/07/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc Đại học Boston, Mỹ đã tra thông báo có thể tiêu diệt hoàn toàn virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 bằng bức xạ tia cực tím xa chỉ trong 25 giây.

Một nhóm khoa học do nhà vi trùng học Anthony Griffiths dẫn đầu đã tiến hành thí nghiệm, trong đó họ đã xử lý vật liệu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng nhiều liều tia cực tím từ đèn và đánh giá tốc độ tiêu diệt mầm bệnh.

phong-thi-nghiem

 Nghiên cứu của Đại học Boston đã chỉ ra rằng bức xạ tia cực tím xa có thể loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học nhận thấy, khi thử nghiệm với liều lượng 5 megaJoules trên mỗi cm vuông diện tích, sự lây lan của virus đã giảm 99% trong 6 giây. Khi tiếp xúc với 22 megaJoules trên mỗi cm vuông, virus đã bị tiêu diệt hoàn toàn sau 25 giây. Từ đó, các nhà nghiên cứu nhận định, một chiếc đèn tiết kiệm năng lượng với công suất 13 watt có đủ khả năng để làm sạch căn phòng rộng 15m2 khỏi sự tồn tại của SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học lưu ý rằng mặc dù phương pháp tiêu diệt virus bằng bức xạ cực tím xa có hiệu quả đối với mọi vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho con người nhưng chúng cũng sẽ gây hại nghiêm trọng cho cơ thể chính chúng ta nếu tiếp xúc trực tiếp. Do đó, để sử dụng phương pháp diệt khuẩn này, cần có những sự cân nhắc để đảm bảo an toàn cho con người trong phạm vi ảnh hưởng.

Hương Trần

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 12 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.