SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thủy Nguyên - Hải Phòng: Cty CP Xi măng Bạch Đằng đang khai thác đá làm xi măng?

11:00, 30/08/2017
(SHTT) - Chỉ được cấp phép khai thác làm nguyên liệu sản xuất xi măng, nhưng tại mỏ đá thuộc Cty CP Xi măng Bạch Đằng quản lý lại đang “ngang nhiên” nổ mìn khai thác đá vôi để “tuồn” ra thị trường làm vật liệu xây dựng thông thường, trái với mục đích sử dụng tài nguyên đã được cấp phép.

Theo phản ánh của bạn đọc, qua tìm hiểu của PV được biết, hiện nay tại mỏ đá vôi Đầm Bà Chèo nằm trên địa bàn thôn Minh Khai, xã Minh Tân đang được Cty CP Xi măng Bạch Đằng tiến hành khai thác đá rầm rộ, việc nổ mìn khai thác đá, vận chuyển đá thương phẩm đã gây ô nhiễm môi trường và đe dọa an toàn cuộc sống của người dân lân cận. Điều đáng nói, hiện nay Cty CP Xi măng Bạch Đằng vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, nhưng đã cho khai thác đá rầm rộ, việc “khoắng trộm” đá vôi này đã “phát lộ” nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

anh 1

Mỏ đá vôi Đầm Bà Chèo đang ngày đêm bị khai thác

anh 2

Nhìn từ vệ tinh có thể dễ dàng nhận thấy việc “khoắng trộm” đá vôi diễn ra công khai như thế nào (ảnh vệ tinh của Google) 

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 28/8/2012 UBND TP.Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 02121000065 cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng, theo Giấy chứng nhận đầu tư này thì hạn cuối cùng vào năm 2017, Cty phải hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất xi măng và cho ra sản phẩm, nhưng đến nay vị trí xây dựng nhà máy xi măng vẫn còn là khu đất trống, cỏ lau mọc um tùm. Trước đó, ngày 04/7/2014 Bộ Tài Nguyên Môi trường đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1331/GP-BTNMT cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng với công suất khai thác 1,25 triệu tấn/năm, trữ lượng khai thác hơn 28,6 triệu tấn, giấy phép nêu rõ: Cho phép Cty CP Xi măng Bạch Đằng khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại mỏ đá Ngà Voi. Thế nhưng 4 năm nay, Cty CP Xi măng Bạch Đằng “cố tình” làm trái các quy định của giấy phép và pháp luật hiện hành, ngang nhiên khai thác đá vôi để bán ra ngoài làm vật liệu xây dựng thông thường? 

anh 3

Cổng của mỏ đá vôi Cty CP Xi măng Bạch Đằng được thông với cổng của Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên 

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết trong suốt thời gian qua Cty CP Xi măng Bạch Đằng đã “che mắt” người dân và cơ quan chức năng bằng việc vận chuyển đá sau khi khoan, bắn nổ mìn về Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên để chế biến thành các loại đá làm vật liệu xây dựng thông thường, rồi bán ra thị trường, việc bán hàng và xuất hóa đơn đầu ra đều đứng tên Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên. Trao đổi với phóng viên, một người dân sinh sống gần khu vực mỏ đá cho biết hoạt động nổ mìn phá đá “lấy cắp” tài nguyên là hoàn toàn công khai, cứ 12 giờ trưa là họ tiến hành cho nổ mìn, tiếng nổ vang trời khiến cho cuộc sống bị ảnh hưởng. Ngày nào hàng chục hàng trăm xe đá vẫn được tuồn bán ra thị trường để làm vật liệu xây dựng thông thường chứ không có làm xi măng gì cả. Chỉ khi được báo có đoàn kiểm tra là họ không làm, chứ ngày nào họ cũng làm hết.

anh 4

 Xe có logo Bạch Đằng chở đá vôi từ mỏ ra thị trường bán (ảnh cắt từ Video)

Người dân ở đây băn khoăn đặt ra câu hỏi: Với tình trạng khai thác trái phép diễn ra công khai trên quy mô lớn và cường độ cao như hiện nay thì đến khi xây dựng xong nhà máy xi măng thì cũng không còn khoáng sản để mà khai thác. Những người tham gia khai thác trái phép đều bất chấp quy trình khai mỏ theo phương pháp “phân tầng cắt lớp”, “cắt ngọn bạt tầng” để đảm bảo an toàn mà đều làm theo lối thủ công, “khai xiên bóc vỉa”, nổ mìn phá đá hết sức nguy hiểm… Không chỉ có khai thác trái phép tài nguyên, khoan phá đá nổ mìn, mà việc từng đoàn xe tải hạng nặng tấp nập ra vào khu vực mỏ đá vôi suốt ngày đêm khiến cho tuyến đường xuống cấp trầm trọng; tiếng ồn và khói bụi của xe tải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

anh 5

Cả một dãy núi lớn bị “xẻ thịt” lấy đá vôi bán ra thị trường

Bên cạnh đó, việc nhà máy xi măng chưa được xây dựng, việc cấp phép để mua thuốc nổ chỉ phục vụ cho việc xây dựng nhà máy xi măng trong thời gian ngắn, thế nhưng không biết Cty CP Xi măng Bạch Đằng “đào” đâu ra số lượng thuốc nổ lớn để phục vụ khai thác đá trái phép trong nhiều năm qua? Rõ ràng việc để doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác khoáng sản trái phép và hàng loạt những tồn tại đang hiện hữu ở đây chắc hẳn phải có sự “tiếp tay” của cơ quan có thẩm quyền. Dư luận và người dân nơi đây đang mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bởi môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây đang bị đe dọa hàng ngày.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Tin tức 29 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.