SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thụy Điển phát triển thành công phương pháp biến rác thải nhựa thành nhựa chất lượng cao bằng hơi nước

07:51, 31/10/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển đã phát triển được một quy trình cracking bằng hơi nước để biến rác thải nhựa thành nhựa chất lượng cao.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Công nghệ năng lượng hàng đầu hiện nay, Henrik Thunman, tại trường Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, đã nhận thấy khả năng phục hồi nhựa như một tài sản. Nhựa thải không thể phân hủy ngay lập tức khi được đưa ra ngoài môi trường nên chúng ta có thể được sử dụng theo kiểu tuần hoàn, tạo ra giá trị thực sự cho nhựa đã qua sử dụng và là động lực kinh tế để thu gom nhựa thải.

Họ đã phát triển thành công một quy trình cracking hiệu quả bằng hơi nước để phân hủy tất cả chất thải nhựa thành các phân tử nhựa. Các phân tử này sau đó sẽ được tái tạo thành nhựa mới với chất lượng tương tự như nhựa ban đầu.

Nói về hệ thống mới này, GS Henrik Thunman chia sẻ: Nhờ xác định mức nhiệt hợp lý khoảng 850 độ C và tốc độ gia nhiệt cũng như thời gian ổn định phù hợp, chúng tôi đã chứng minh phương pháp được đề xuất trong phạm vi thí nghiệm biến đổi 200kg rác thải nhựa mỗi giờ thành hỗn hợp khí có ích. Sau đó, hỗn hợp khí được tái chế ở cấp độ phân tử để trở thành vật liệu nhựa mới có chất lượng như ban đầu.

xu ly rac thai

 

Quy trình mới được áp dụng cho tất cả các loại nhựa phát sinh từ hệ thống chất thải, bao gồm cả những loại chất thải trước đây đã được lưu trữ tại bãi chôn lấp hoặc trên biển.

Yếu tố làm cho quy trình trở nên khả thi để sử dụng nhựa đã thu thập và phân loại trong các nhà máy hóa dầu quy mô lớn, đó là thu gom đủ khối lượng vật liệu, có nghĩa là về lý thuyết, các nhà máy có thể duy trì sản lượng tương tự. Các nhà máy này cần khoảng 1-2 triệu tấn nhựa thải được phân loại hàng năm để chuyển phù hợp với mức sản lượng hiện đang được khai thác dầu mỏ và khí hóa thạch.

Theo thống kê của các tổ chức môi trường, vào năm 2015, đã có khoảng 350 triệu tấn chất thải nhựa phát sinh trên toàn thế giới. Trong đó, 14% được thu gom để thu hồi vật liệu, 8% được tái chế thành nhựa có chất lượng thấp hơn và 2% chuyển thành nhựa có chất lượng như ban đầu. Khoảng 4% đã bị lạc đi trong quá trình này.

img20181127120021588

 

Tại thời điểm đó, có khoảng 40% chất thải nhựa toàn cầu trong năm 2015 được xử lý sau khi thu gom, chủ yếu thông qua hình thức đốt để thu hồi năng lượng hoặc giảm thể tích - giải phóng CO2 vào khí quyển. Phần còn lại khoảng 60% được vận chuyển đến bãi chôn lấp. Chỉ có khoảng 1% bị bỏ đi và rò rỉ vào môi trường tự nhiên.

Dù chỉ có 1%, nhưng đây là vấn đề môi trường nan giải, vì khối lượng chất thải nhựa rất lớn và do quá trình phân hủy tự nhiên của nhựa diễn ra rất chậm, nên nó tích tụ theo thời gian.

Quy trình này có thể cho phép các nhà máy sản xuất nhựa tự tái chế các sản phẩm nhựa cũ trong khuôn khổ cơ sở hạ tầng hiện có.

Mai An

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.