SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thường xuyên tê tay là dấu hiệu của 6 bệnh, điều cuối cùng nguy hiểm nhất

13:54, 11/02/2023
Chúng ta không nên chủ quan nếu tình trạng tê tay xảy ra thường xuyên. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nghiêm trọng.

Hiện tượng tê tay là gì?

Một trong những hiện tượng thường gặp đó là tê bì tay, cảm giác này xảy ra do rễ thần kinh của chúng ta đang bị tác động, chèn ép lên. Có thể bạn vừa lao động, làm việc quá sức hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu cho nên cảm thấy bị tê tay.

Thông thường, chúng ta sẽ có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, giống như đang bị kiến bò lên hoặc những mũi kim đâm vào đầu ngón tay. Sau đó, cảm giác tê bì dần dần lan xuống cả bàn tay hoặc thậm chí cả cánh tay.

download - 2022-12-26T215956.561 (1)

Nếu thỉnh thoảng bạn thấy tê bì tay thì đó chỉ là hiện tượng bình thường, sau khi nghỉ ngơi, thư giãn một chút, cảm giác đó sẽ không làm phiền chúng ta nữa. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nghiêm trọng.

Tốt nhất, các bạn nên theo dõi hiện tượng trên, nếu chúng diễn ra trong một thời gian dài thì bạn hãy đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất.

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây tê bì tay, chúng ta cần nắm được tình trạng này được chia thành những mức độ nào? Đây có thể là hiện tượng tạm thời hoặc triệu chứng của bệnh lý. Dựa trên cơ sở này, chúng ta dễ dàng xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Những bệnh lý gây triệu chứng tê tay

download - 2022-12-26T220003.812

Nếu như bạn thường xuyên bị tê bì tay thì khả năng cao đó là triệu chứng của một số bệnh lý nhất định. Chính vì thế, chúng ta không thể chủ quan trước bất kỳ hiện tượng nào của cơ thể. Nếu không, bạn sẽ không thể phát hiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe của bản thân.

Vậy tình trạng tê bì tay có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

 
 

- Bệnh thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ xảy ra khi phần nhân nhầy bên trong vỏ bọc đĩa đệm chảy ra, chèn lên rễ thần kinh khiến người bệnh cảm thấy đau đớn. Đa số các bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm đều cảm thấy tê bì tay.

Vì vậy, nếu thấy tình trạng tay bị tê diễn ra liên tục, nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh này nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của người bệnh.

 

- Thoái hóa cột sống

Cột sống của chúng ta rất dễ bị thoái hóa, trở nên yếu đi nếu như đốt sống thường xuyên cọ xát với các dây thần kinh. Khi mắc bệnh, mọi vận động của người bệnh đều trở nên khó khăn hơn, cuộc sống sinh hoạt và công việc thay đổi rất nhiều.

Họ sẽ phải chịu đựng nhiều cơn đau, ban đầu chúng xuất hiện ở cổ, vai rồi dần dần lan xuống các vị trí khác trên cơ thể, toàn thân đau nhức.

- Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay. Đường hầm ống cổ tay là một lối dẫn hẹp chạy qua trung tâm của cổ tay. Ở trung tâm của đường hầm này là dây thần kinh giữa giúp truyền cảm giác cho các ngón tay.

Khi bạn thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như gõ bàn phím máy tính hoặc làm việc trên dây chuyền lắp ráp có thể khiến các mô xung quanh dây thần kinh giữa bị phồng lên và gây áp lực lên dây thần kinh này. Điều này có thể gây tê tay phải, tê bàn tay trái hoặc cả hai tay cùng với cảm giác ngứa ran, đau và yếu.

- Tiểu đường

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể thường gặp khó khăn khi di chuyển đường từ máu vào tế bào. Do đó, khi lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài có thể dẫn đến sự tổn thương thần kinh. Tình trạng này còn được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường.

- Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp ở cổ của bạn sản xuất ra các hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp sản xuất quá ít hormone là dấu hiệu cho thấy tuyến giáp hoạt động kém dần hoặc suy giáp.

Nếu tình trạng suy giáp không được điều trị, có thể làm tổn thương các dây thần kinh cảm giác của cánh tay và chân. Đây còn được gọi là bệnh lý thần kinh ngoại biên. Chứng bệnh này có thể gây yếu, ngứa ran và tê đầu ngón tay, bàn chân của bạn.

- Đột quỵ gây tê tay

Tê tay dấu hiệu của bệnh gì? Trong một số trường hợp hiếm gặp, tê tay có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Do đó, bạn hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường kèm theo bao gồm:

Đầu óc lẫn lộn

Khó phát âm hoặc hiểu người khác

Đột ngột nhìn mờ ở một hoặc cả hai mắt

Chóng mặt, mất thăng bằng hoặc đau đầu đột ngột

Yếu hoặc tê tay chân đột ngột, đặc biệt là nếu chỉ ở một bên cơ thể

Tổng hợp: phunutoday.vn

https://phunutoday.vn/thuong-xuyen-te-tay-la-dau-hieu-cua-6-benh-dieu-cuoi-cung-nguy-hiem-nhat-d348135.html

Nguồn: Xe và Thể thao 

https://xevathethao.vn/uncategorized/thuong-xuyen-te-tay-la-dau-hieu-cua-6-benh-dieu-cuoi-cung-nguy-hiem-nhat.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.