SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

'Thương xót' hàng nghìn cây thông tại Dự án sân golf Đắk Đoa

08:54, 22/07/2022
Chủ thầu Dự án sân golf Đăk Đoa đã tiến hành di thực hàng nghìn cây thông trong đó có rất nhiều cây chục năm tuổi đã chết, cưa hạ thân gỗ chất đống.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 17, cơ quan chức năng đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 – 2021 và cá nhân ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Hàng loạt sai phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra, trong đó có nội dung về việc báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đăk Đoa (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) được nhiều người đặc biệt quan tâm.

Được biết, qua 2 lần tổ chức đấu giá chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia nên UBND tỉnh đã quyết định bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức thuê đất trả tiền hằng năm Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC – tổ chức duy nhất tham gia đấu giá.

1

 Sự đối lập giữa cây thông được di thực và các cây tại chỗ vẫn đang phát triển xanh tốt

Từ thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, Dự án sân golf Đăk Đoa có quy mô 36 lỗ với diện tích đất chiếm dụng là hơn 174ha hiện nay đang dừng triển khai dự án theo chỉ đạo. Trước đó, chủ đầu tư dự án đã triển khai thi công công trình hạ tầng kỹ thuật gồm san gạt đường giao thông, 5 hố gôn, hàng rào với tỷ lệ đạt 10%.

Theo kế hoạch, việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã được thực hiện theo đúng quy định, còn việc di dời cây trồng trên đất (di thực) đến nay chưa có quy định của pháp luật về nội dung này. Tuy nhiên, theo yêu cầu của địa phương, quá trình thực hiện của chủ đầu tư phải đảm bảo việc bảo vệ rừng thông, bảo vệ cảnh quan môi trường, cũng như các nội dung đã cam kết khi triển khai dự án và tuân thủ ý kiến của Tổng cục Lâm nghiệp về xây dựng phương án di thực cây thông khi triển khai dự án.

2

 Cây thông được gia cố giá đỡ chống ngã nhưng hàng loạt cây có lá chyển màu đỏ, lá khô, héo úa

Khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai di thực cây thông tại dự án vào tháng 4/2022 kết quả là Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã triển khai việc di thực cây thông ở 2 khu vực dự án là Sân golf và Khu A - Khu biệt thự nhà ở. Tổng số cây đã đào gốc, đánh tạo bầu (chưa di thực) là 2.109 cây. Bên cạnh đó, đơn vị chủ đầu tư dự án cũng đã thực hiện di thực 2.528 cây. Số cây này được chống xung quanh để giữ cố định gốc. Thế nhưng đa phần cây sau di thực lá đã héo, chuyển sang màu vàng.

Thông tin từ phía chính quyền đại phương cho hay, UBND huyện Đăk Đoa cũng đã có báo cáo khẳng định: Số cây thông mà chủ đầu tư dự án đã di thực, lá cây đã chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, chưa có dấu hiệu phục hồi và khả năng chết rất cao.

3

 Nhiều cây thông đã bị cưa hạ thân cây, gỗ cây thông chất thành đống

Ghi nhận từ PV tại hiện trường thực tế, phần gốc các cây thông di thực được bọc lại và gia cố giá đỡ chống ngã nhưng hàng loạt cây cũng đã bật gốc, lộ lên phần rễ cây được cắt ngắn sát thân... Đi kèm đó là hàng loạt cây thông sau khi được di thực có lá chuyển màu đỏ, nhiều cây thông lá khô, rất nhiều cây khác đã chết. Một số cây thông chết đã được đơn vị liên quan đã tiến hành cưa hạ thân cây, gỗ cây thông đã chất thành đống.

Đối với người dân nơi đây, rừng Thông gắn liền với du lịch Đồi cỏ hồng của địa phương nên khi thấy rất nhiều cây thông hàng chục năm tuổi được di thực có dấu hiệu chết dần hoặc đã chết khiến nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Trước đó, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam cũng có những dự đoán: “Dự án sân golf Đăk Đoa khi xây dựng và đi vào hoạt động sẽ phải chuyển mục đích sử dụng 174,01ha đất rừng (trong đó có 155,93 harừng trồng Thông từ năm 1976, trữ lượng 15.000,9 m³), làm mất vĩnh viễn thảm thực vật rừng đã ổn định gần 50 năm; ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương”.

Để hạn chế rủi ro, việc di thực cây thông đang được tạm dừng. Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thuê chuyên gia đánh giá lại quá trình di thực để đảm bảo tỉ lệ cây sống cao hơn.

                                                Phúc Vinh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.