SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thương vụ mua lại Tik Tok tại Mỹ của Oracle được 'chống lưng'?

12:42, 20/09/2020
Có thông tin cho rằng, thương vụ của Oracle được chống lưng bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia - cả hai đều là những nhà đầu tư lớn của ByteDance - công ty mẹ TikTok.

Tổng thống Trump đồng ý phương án vụ Tik Tok

Hôm 19/9, ngay trước thời hạn Tik Tok bị cấm tải về và cập nhật tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã chấp thuận về ý tưởng mua lại Tik Tok tại Mỹ.

"Tôi đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận. Tôi chấp thuận phương án thực hiện thương vụ này. An ninh sẽ được bảo đảm 100%" - Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Theo đó, Tập đoàn công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart của Mỹ đạt thỏa thuận mua lại một phần công ty mới của Tik Tok mang tên Tik Tok Global. Hai công ty Mỹ sẽ quản lý hoạt động của Tik Tok tại Mỹ.

Oracle và Walmart dự kiến chiếm phần lớn tỉ lệ cổ phần trong công ty mới. ByteDance, chủ sở hữu Tik Tok, đồng ý tăng cường bảo mật thông tin người dùng tại Mỹ bằng cách chuyển dữ liệu sang máy chủ của Oracle và cho phép tập đoàn Mỹ kiểm tra mã nguồn của TikTok.

"Công ty sẽ hoàn toàn do Oracle và Walmart kiểm soát, toàn bộ quyền điều hành thuộc về Oracle và Walmart"- Tổng thống Trump nói, thêm rằng điều này sẽ mang đến 25.000 việc làm cho người Mỹ và nhiều khả năng trụ sở Tik Tok Global sẽ được đặt tại bang Texas.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng thừa nhận thương vụ này vẫn sẽ phải có sự chấp thuận từ Trung Quốc trước khi được thông qua. "Chúng ta sẽ cùng chờ xem điều đó có xảy ra hay không" - Tổng thống Mỹ nói.

Ban đầu, Walmart có ý định hợp tác cùng Alphabet và SoftBank để trở thành chủ sở hữu chính trong thương vụ mua lại TikTok tại Mỹ. Tuy nhiên, Washington đã tuyên bố sẽ cấm TikTok tại Mỹ nếu công ty này không bán lại cho một doanh nghiệp Mỹ trước hạn chót 20-9.

Bí mật sau thương vụ Oracle thắng cuộc đua mua lại TikTok

Trong khi đó, Tik Tok xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Oracle và Walmart chưa bình luận về phát biểu của Trump.

Có thông tin cho rằng, thương vụ của Oracle được chống lưng bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia - cả hai đều là những nhà đầu tư lớn của ByteDance - công ty mẹ TikTok.

Theo một vài nguồn tin, Doug Leone - một trong những đối tác của Sequoia và là nhà tài trợ lớn của ông Trump và CEO của General Atlantic là Bill Ford gần đây đang làm việc với Nhà Trắng để giúp chốt thương vụ của Oracle.

Như vậy Oracle đã vượt qua các đối thủ, bao gồm Microsoft và Walmart và thành công mua lại TikTok tại Mỹ. Theo CNBC, công ty này sẽ dùng TikTok để phát triển mảng thương mại điện tử và quảng cáo.

Cũng trong tháng 8, CEO TikTok Kevin Mayer đã tuyên bố từ chức sau hơn ba tháng nhậm chức. Financial Times cho biết khi nhậm chức, Mayer đã không ngờ TikTok sẽ vướng vào quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo lùi kế hoạch cấm người dùng ở Mỹ tải ứng dụng Tik Tok đến ngày 27/9, muộn một tuần so với dự kiến.

"Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có những diễn biến tích cực gần đây", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Tik Tok có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, đặc biệt phổ biến ở người trẻ tuổi, đang trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Chính quyền Trump gần đây tăng nỗ lực để loại các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc, gọi Tik Tok cùng WeChat là "những mối đe dọa đáng kể".

TikTok cũng đang đối mặt vụ kiện tại Illinois khi các bậc phụ huynh cáo buộc ứng dụng này thu thập dữ liệu gương mặt, vị trí và các mối quan hệ thân cận của trẻ vị thành niên, và chuyển chúng sang máy chủ tại Trung Quốc.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.