SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thường Tín – Hà Nội: Kỳ lạ cách trả lời cơ quan báo chí của UBND xã Minh Cường

10:10, 28/12/2020
(SHTT) – Sau khi đặt lịch làm việc với đầy đủ giấy tờ và nội dung công việc, phóng viên đã hai lần được gặp và làm việc với đại diện UBND xã Minh Cường. Tuy nhiên, phía UBND xã luôn thoái thác và né tránh cung cấp tài liệu liên quan? Thật khó hiểu với cách mà UBND xã làm việc với báo chí?
02. Cong tac Tuyen truyen.JPG

Trụ sở UBND xã Minh Cường 

Trước đó, Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo online nhận được đơn thư của người dân thôn Lam Sơn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội phản ánh về việc UBND xã buông lỏng việc quản lý ở lĩnh vực đất đai để cho nhiều trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng công trình vi phạm trong khoảng thời gian dài mà không được xử lí triệt để. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng cung cấp nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan đến những bất thường trong danh sách nhận tiền đền bù của dự án mở rộng đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đoạn qua thôn Lam Sơn năm 2016.

Sau khi tiếp nhận đơn thư của bạn đọc, cuối tháng 11/2020, phóng viên đã mang đầy đủ giấy tờ và nội dung công việc đến đặt lịch tại UBND xã Minh Cường theo đúng quy định. Một tuần sau, ngày 7/11/2020 thì phóng viên nhận được thông báo từ phía UBND xã Minh Cường, theo đó việc tiếp xúc và làm việc với báo chí đã được UBND giao cho ông Đào Văn Ta – Phó Chủ tịch xã. Liên hệ qua điện thoại, ông Ta cho biết mới nhận được chỉ đạo của chủ tịch xã nên cần thời gian để chuẩn bị tài liệu, và hẹn phóng viên vào ngày 17/12/2020 đến làm việc tại trụ sở UBND xã Minh Cường.

Tuy nhiên, vào ngày 17/12/2020, khi có mặt tại UBND xã để làm việc theo lịch đã hẹn trước, phóng viên hết sức bất ngờ khi ông Ta nói rằng đây là buổi gặp gỡ, giao lưu làm quen vì mới được chủ tịch giao việc gặp gỡ báo chí và cũng mới đảm nhiệm chức phó chủ tịch trong thời gian gần đây, nội dung phóng viên hỏi ông chưa nắm rõ và cũng không có chuyên môn?

Trong suốt buổi làm việc, phóng viên phải cung cấp nội dung một lần nữa, và ông Ta ghi nhận sẽ kiểm tra và báo cáo với Chủ tịch và Ủy Ban. Ông Ta chỉ công nhận duy nhất 1 điều, là có sai phạm như nội dung phản ánh nhưng là từ lâu rồi, và cụ thể thì cần phải hỏi bộ phận chuyên môn?

Ông Ta cho biết, không chỉ người dân gửi đơn đi cơ quan báo chí, mà còn gửi ra ủy ban, thậm chí đã gửi đơn ra huyện và thành phố? sau đó đơn được chuyển về để UBND xã tìm hiểu, giải quyết?

Khó hiểu ở chỗ, ông Ta chia sẻ rằng đang xác minh đơn thư bằng cách đi hỏi tất cả những người kí tên trong đơn? có những người khẳng định không biết, không ký hoặc ký tên lên giấy trắng không có nội dung? theo như ông Ta thì đang có cá nhân hoặc nhóm người nào đó thao túng, xúi giục người dân viết đơn để gây rối an ninh trật tự trên địa bàn?

Sau khi được giải thích, với công việc của cơ quan báo chí là đi xác minh nội dung, phản ánh chân thực sự việc từ một cách đa chiều: Không quan tâm đến việc một hay nhiều bạn đọc phản ánh, mà quan trọng là nội dung phản ánh có đúng hay không, ông Ta nói: Việc sai phạm có, nhưng đã xảy ra từ lâu, xã cũng đang nghiên cứu để đề nghị cấp sổ đỏ cho những trường hợp đủ điều kiện?

5c55f42ab86648381177

Người dân phản ánh việc lấn chiếm đất làm thu nhỏ lối đi, gây khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân 

Tất cả những nội dung được hỏi ông Ta đều không có 1 tài liệu nào cung cấp, và nói tất cả văn bản giấy tờ liên quan đều do đồng chí địa chính giữ? Nhưng vì lớn tuổi và bệnh nhiều nên đồng chí hay phải vào viện thăm khám, ít đến cơ quan?

Thấy buổi làm việc không đạt kết quả như mong muốn, phóng viên xin phép sẽ có buổi làm việc khác khi phía UBND xã Minh Cường đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu cũng như các bộ phận chuyên môn có thể giải đáp những câu hỏi được đặt ra. Phóng viên cũng đã trao đổi rất rõ ràng nội dung cần làm việc.

Trước và sau buổi làm việc với phía UBND xã MInh Cường, rất nhiều lần phóng viên trực tiếp gọi điện cũng như nhắn tin trao đổi với ông Phạm Phú Tuấn – Chủ tịch UBND xã nhưng đều không nhận được câu trả lời?

Sau đó, phóng viên một lần nữa được hẹn tới UBND xã làm việc vào ngày 25/12/2020 cùng chủ tịch và phó chủ tịch.

Vậy nhưng, vẫn như buổi làm việc đầu tiên, duy nhất chỉ có ông phó chủ tịch xã ngồi tiếp phóng viên, với lí do là chủ tịch có cuộc họp đột xuất, đồng chí địa chính đi vắng? Và việc trả lời phóng viên được ông Ta gạch ra giấy vài gạch đầu dòng để trả lời cho có lệ? Kết quả vẫn là đồng chí phó chủ tịch không rõ và tài liệu phóng viên cần thì một là trên huyện, hai là cán bộ địa chính giữ nhưng giờ chưa có???

Nội dung rõ ràng, vấn đề cụ thể? Nhưng cách trả lời báo chí cũng như giải quyết đơn thư của UBND xã Minh Cường thật khó hiểu? Đây liệu có phải là cách mà phía ủy ban dùng để “đối phó”, né tránh báo chí hay là hành động bao che trắng trợn cho những sai phạm đang xảy ra trên địa bàn khiến dư luận bức xúc trong khoảng thời gian dài?

Những sai phạm đó là gì? đã xảy ra từ bao giờ? có thể giải quyết dứt điểm được hay không? tại sao UBND xã không trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí?

Chúng tôi sẽ làm rõ nội dung phản ánh và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 18 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 18 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 18 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.