SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thương hiệu Việt và nguy cơ bị loại khỏi thị trường vì hàng giả

07:42, 17/12/2021
(SHTT) - Hàng giả, hàng nhái hiện nay vẫn là thực trạng phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt bức xúc vì khó lòng xây dựng được thương hiệu uy tín và hoạt động lâu dài nếu không sớm có biện pháp xử lý.

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng” vừa qua, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, doanh nghiệp vô cùng âu lo khi hàng giả xuất hiện trên tràn lan các trang mạng, từ trên những sàn thương mại điện tử có tên tuổi, lẫn các điểm bán phân tán trên các nền tảng như Facebook hay Zalo…

Thực tế, đây không phải là vấn đề mới, mà từ bấy lâu nay đã trở thành vấn nạn, dù lực lượng chức năng đã quyết liệt vào cuộc, thế nhưng, vấn nạn này vẫn diễn biến vô cùng phức tạp và không có dấu hiệu "hạ nhiệt".

hang gia

 Thương hiệu Việt và nguy cơ bị loại khỏi thị trường vì hàng giả

Bà Hạnh cho biết, có 3 yếu tố mới khiến doanh nghiệp nội đang rất lo lắng, đó là dù đang mùa cao điểm mua sắm nhưng sức mua trên thị trường giảm rõ rệt. Ngay cả siêu thị đông khách nhất là BigC có những lúc rất vắng khách, dù gần đến Noel nhưng sức mua không tăng. Thứ hai là sức mua giảm, triển vọng thị trường bất định. Thứ ba là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tap, nhiều địa phương vẫn khoanh vùng thực hiện giãn cách, nên kinh doanh trên mạng bùng nổ. Lợi dụng điều này, nhiều cá nhân, tổ chức đã kinh doanh hàng giả, hàng nhái thương hiệu sản phẩm trong nước.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cũng thẳng thắn, năm 2021, tình hình buôn lậu, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cả nước không có chiều hướng giảm.

Theo ông Hùng Anh, những mặt hàng, sản phẩm làm giả, buôn lậu nhức nhối như găng tay y tế, khẩu trang và các loại thuốc, vật tư y tế dùng để phòng chống COVID-19, hàng tiêu dùng, thực phẩm, thực phẩm chức năng, tân dược, đông dược; các mặt hàng thời trang giả các nhãn hiệu nổi tiếng như quần áo, giày dép, túi ví, valy, đồng hồ đeo tay; các mặt hàng bách hóa, điện, điện tử đồ gia dụng, máy móc thiết bị, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Với các địa bàn được cho là trọng điểm gồm: Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng các khu vực thuộc cửa khẩu như cửa khẩu Cầu Treo tại Hà Tĩnh, cửa khẩu Lao Bảo tại Quảng Trị, các tỉnh thuộc tuyến biên giới Tây Nam, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để ngăn chặn giảm thiểu tình trạng hàng giả hàng nhái, Tổng cục Quản lý thị trường đã xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận hàng giả đặc biệt dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2022. Đặc biệt, sẽ tăng cường thanh kiểm tra công vụ, phát hiện những cán bộ tiếp tay, làm ngơ cho hành vi vi phạm pháp luật.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 5 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).