SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp: Yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh

13:38, 29/10/2018
(SHTT) - Việc xây dựng thương hiệu được đánh giá là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp cạnh tranh tuy nhiên hiện tại không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

Vào sáng ngày 29/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI đã phối hợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ Việt nam VIPA với sự hợp tác của Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế INTA và Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ MOST tổ chức Hội thảo: Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

thuong hieu trong chien luoc phat trien doanh nghiep

 Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Trong xu thế hiện nay, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh thế giới, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng khốc liệt, sự thâu tóm, quá trình mua bán sáp nhập ngày càng rầm rộ. Chính vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu của mình để đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Thương hiệu - nhãn hiệu được coi là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là nền tảng kinh tế đóng góp cho giá trị doanh nghiệp. Sự thành bại của một doanh nghiệp cũng đến từ cách thức xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong xu thế hội nhập, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách tốt hơn, sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, ông Phòng cho hay, đến nay, phát triển thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp. Chỉ có một số doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... Còn lại phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Theo VCCI, trên thực tế, doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

thuong hieu trong chien luoc phat trien doanh nghiep 1

 

thuong hieu trong chien luoc phat trien doanh nghiep 2

 PGS-TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

PGS-TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng nhận định, thực tế hiện nay là nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. 

"Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này dẫn đến hậu quả, nhiều khách hàng đã quay lưng lại với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức và giá cả", PGS-TS Mai Hà nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi những chủ đề liên quan đến thương hiệu, cũng như cách thức xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp như: Làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả và bền vững; kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển thương hiệu; vai trò của thương hiệu trong giá trị doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu…

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.