SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thương hiệu thời trang Levi’s kiện Kenzo vì vi phạm bản quyền “nhãn đỏ”

16:00, 12/04/2018
(SHTT) - Thương hiệu Levi’s đã cáo buộc thương hiệu thời trang Pháp Kenzo sao chép thiết kế miếng vãi nhãn đỏ đặc trưng trên quần bò của hãng.

Levi’s cáo buộc rằng những chi tiết may nhãn đỏ trong bộ sưu tập mới của Kenzo có quá nhiều nét tương đồng với thiết kế Levi’s đã sử dụng hàng thập kỉ nay. Bộ sưu tập mới của Kenzo được tung ra với sự góp mặt của ca sĩ Britney Spears làm người mẫu.

levis-sue-kenzo-trademark

Ca sĩ Britney Spears làm người mẫu thời trang cho bộ sưu tập bị Levi’s kiện của Kenzo

Chi tiết nhãn đỏ được Levi’s cho ra mắt vào những năm 1930, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt khỏi hàng trăm thương hiệu denim khác trên thị trường.

Thông thường, miếng nhãn này được gắn vào túi quần sau bên phải với nhiều phiên bản và màu sắc khác nhau qua từng năm. Theo Levi’s, những chi tiết nhãn đỏ trên thiết kế của Kenzo sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Hãng đã gửi thư đến Kenzo yêu cầu cho ngưng và xem xét lại thiết kế này ngay lập tức, nhưng thương hiệu Pháp vẫn chưa đưa lời phản hồi nào. Hiện giờ Levi’s đang đòi được bồi thường về thiệt hại và doanh thu, đồng thời yêu cầu Kenzo ngừng bán những sản phẩm Levi’s yêu cầu.

Trong đơn tố cáo lên tòa án của Levi’s, có ghi chú lời tuyên bố năm 1936 của ông Christopher Lucier, giám đốc kinh doanh của hãng lúc bấy giờ. Lời tuyên bố viết: “không có nhà sản xuất overalls (quần yếm – tên gọi trước đây của denim Levi’s) nào khác được phép thêm chi tiết miếng vải nhãn có màu bên ngoài túi, trừ khi nhà sản xuất đó cố tình sao chép nhãn hiệu của chúng tôi và gây hoang mang cho người tiêu dùng”.

levis-sue-kenzo-trademark

Levi’s tuyên bố rằng hành động này của đối thủ có thể gây ra “thiệt hại không thể tính được và không thể bù đắp” với uy tín và doanh thu của hãng

Thương hiệu Levi’s được sáng lập bởi thương gia người Đức Levi Strauss vào năm 1853 tại San Francisco. Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm quần bò xanh Blue Jeans, được nhiều nhóm văn hóa đón nhận trong khoảng thời gian đầu những năm 1960 đến giữa những năm 1970.

Nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein từng sở hữu một chiếc áo da Levi’s. Năm 2016, chiếc áo được mua lại với giá hơn 3 tỉ 500 triệu đồng trong một cuộc đấu giá tại London.

Mẫu thiết kế nhãn đỏ đầu tiên với một mặt may chữ “LEVI’S” màu trắng xuất hiện trên mẫu quần jeans Levi’s 501 năm 1936.

Gần đây, Levi’s phối hợp với ông trùm công nghệ Google để sản xuất chiếc áo khoác thông minh với tay áo “cảm ứng”. Thương hiệu cũng mới tung ra một bộ sưu tập quần áo hướng đến vận động viên đạp xe.

Ngọc Sơn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích