SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thương hiệu quốc gia 2016 gọi tên Tân Hiệp Phát, Cà phê Trung Nguyên bị loại

06:54, 07/11/2016
Năm 2016, có tới 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Năm nay vẫn là một năm buồn của Vietnam Airlines khi chưa từng được lọt vào danh sách này từ năm 2008. ‘Ông hoàng’ cà phê Trung Nguyên năm nay cũng không còn ghi danh...

 Bộ Công Thương vừa công bố danh sách các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016 (Vietnam Value).

Theo đó, có 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2016.

thuong hieu quoc gia 2016

 Thương hiệu quốc gia 2016 gọi tên Tân Hiệp Phát, Cà phê Trung Nguyên bị loại. Ảnh minh họa

Một số doanh nghiệp trong các ngành hàng cụ thể:

- Ngành hàng Cơ khí, máy móc, thiết bị: các công ty được vinh danh gồm Thống Nhất, Hòa Phát, Tân Á Đại Thành, Thaco Trường Hải…

- Ngành Dệt may - Da giầy: Biti’s, An Phước, Phong Phú, Nhà Bè, Việt Tiến…

- Điện, điện tử, công nghệ thông tin - viễn thông: VNPT, Điện Quang…

- Đồ gỗ - Gốm sứ - Thủ công mỹ nghệ: Minh Long

- Đồ Trang sức – Kim hoàn – Đá quý: SJC, PNJ, DOJI

- Dược phẩm – Hóa mỹ phẩm: Traphaco, OPC, Danapha, Nanogen

- Giấy – Văn phòng phẩm – Bao bì: Hồng Hà, Thiên Long, Ngọc Diệp

- Nhựa – Cao su – Hóa chất: Nhựa Bình Minh, Rạng Đông, Nhựa Tiền phong, Minh Hưng…

- Nông – lâm – thủy sản: Lộc trời, Tigifood, Antesco…

- Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, VPBank, PTI

- Thực phẩm – Đồ uống: Kido, Sabeco, Habeco, Vinamilk, Vinacafe, TH Milk, Tân Hiệp Phát…

Những nét đáng lưu ý trong danh sách năm nay:

- Vietnam Airlines, Vinaconex không có tên trong danh sách

Vietnam Airlines có vẻ không “có duyên” với Thương hiệu Quốc gia. Trong tất cả 5 lần đề cử, hãng hàng không quốc gia Việt Nam duy nhất có 1 lần được chọn vào danh sách vinh danh (vào năm 2010), tuy nhiên có một số vấn đề, bao gồm cả vấn đề về chất lượng dịch vụ, nên Vietnam Airlines không nằm trong danh sách Thương hiệu Quốc gia.

Vinaconex được đưa vào danh sách này năm 2014. Tuy nhiên, do sự cố vỡ đường ống Sông Đà liên tiếp, đơn vị này đã tự xin rút khỏi danh sách. Năm nay, Vinaconex tiếp tục không có tên.

- Trung Nguyên bất ngờ bị loại

Trung Nguyên là cái tên khá phổ biến, và cũng khá chật vật để lọt vào danh sách Thương hiệu Quốc gia chỉ vì… cái tên khó đọc.

“Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) nhiều lần hỏi vì sao sản phẩm của anh không đạt được thương hiệu quốc gia. Tôi mới bảo: Thứ nhất là tôi phải khẳng định là cái tên anh đặt tôi không biết là Tung hay là T-rung”.

“Người ta không nói là Trung được đâu mà nói là T-rung Nguyên. Khó phát âm lắm!” – Thứ trưởng Bộ Công thưởng Đỗ Thắng Hải từng hài hước nói về cái tên này.

Sau lần duy nhất chật vật lọt vào danh sách Thương hiệu Quốc gia năm 2014, năm nay Trung Nguyên cũng bị loại.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao, nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập.

Việc bình chọn các sản phẩm được mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia tiến hành 2 năm một lần, bình chọn lần đầu vào năm 2008.

Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đáp ứng được các tiêu chí do Chương trình quy định. Thời hạn sản phẩm được mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia là hai năm.

Kết thúc thời hạn hai năm kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia ký quyết định công nhận, sản phẩm phải được bình chọn lại để được tiếp tục mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia theo quy định.

Theo Trí thức trẻ

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.