SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Thương hiệu đáng nhớ: Bánh mì Hòa Mã hơn nửa thế kỷ 'sống' cùng Sài Gòn

12:16, 15/05/2022
Với tuổi đời hơn 60 năm, bánh mì Hòa Mã là một trong những tiệm lâu đời nhất ở Sài Gòn gắn bó với nhiều thế hệ thực khách, lưu giữ kỷ niệm về thành phố này.

Bánh mì là món ăn quen thuộc với người dân sinh sống tại Sài Gòn – một thành phố luôn tất bật và vội vã. Thương hiệu bánh mì Hòa Mã đã sống cùng Sài Gòn hơn nửa thế kỷ, vẫn còn lưu giữ nét đặc trưng của ẩm thực cũ xưa, trở thành một phần gắn bó với thành phố này.

Gia đình 3 đời làm bánh mì

z3406401420657_d0e86f98caa1de5841697658c4fe1fa3

Bánh mì Hòa Mã được đặt theo tên của một ngôi làng ở ngoại ô Hà Nội.

Ra đời từ năm 1958, bánh mì Hòa Mã là một trong những tiệm bánh mì lâu đời nhất ở Sài Gòn. Ban đầu, tiệm bánh tọa lạc tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3) với một chiếc tủ nhỏ. Đến năm 1960, bánh mì Hòa Mã dời về số 53 đường Cao Thắng, Quận 3 và đến nay đã được truyền đến đời thứ 3.

Chủ nhân đầu tiên là vợ chồng ông Lê Minh Ngọc và bà Nguyễn Thị Tịnh, di cư từ Bắc vào Nam, cái tên Hòa Mã được đặt theo tên của một ngôi làng ở ngoại ô Hà Nội. Trước đó, bà Tịnh làm cho một hãng thịt nguội chuyên cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng Pháp tại Hà Nội. Vì thế, ý tưởng mở một cửa hàng bánh mì thịt nguội đã hình thành ngay từ lúc hai vợ chồng đặt chân vào Sài Gòn.

Trải qua hơn 60 năm, bánh mì Hòa Mã được truyền từ đời này sang đời khác và luôn nằm trong top những món ngon ở Sài Gòn mà nhất định bạn phải thưởng thức. Tuy là một món ăn hết sức bình thường, thế nhưng nhờ cách chế biến độc đáo mang hương vị đặc biệt  khiến cho nhiều thực khách mê mẩn.

Nếu là lần đầu ăn bánh mì Hòa Mã, chắc chắn thực khách sẽ đều ngạc nhiên bởi tiệm bánh mì nhỏ hơn rất nhiều so với độ nổi tiếng và trong suy nghĩ của nhiều người. Bánh mì Hòa Mã nằm trong một con hẻm nhỏ, không gian cũng khá chật chội nên hầu hết thực khách đến đây sẽ được bố trí chỗ ngồi dọc theo con hẻm nhỏ với những chiếc ghế nhựa, đôi khi là vài chiếc ghế sắt đặc trưng còn sót lại từ thế kỷ trước. Thế nhưng, điều đáng chú ý là số lượng khách ghé quán cứ tấp nập khiến bất cứ ai đi ngang cũng tò mò không biết bánh mì ở đây ngon ra sao mà khách lại đông đến thế.

z3406401403133_d423df58c92467fc8b49af37f2f4ceaf

Quán luôn đông khách tới thưởng thức.

Bánh mì Hòa Mã có gì khiến thực khách mê mẩn?

Theo thời gian, quán cũng đã có đôi phần thay đổi, nhưng vị bánh mì vẫn giữ được nguyên bản như những ngày đầu. Do đó, rất nhiều người ghé quán không chỉ để thưởng thức một món ăn, mà hơn thế là muốn tìm cho mình chút hương vị của Sài Gòn xưa trong ký ức.

Thực đơn của quán khá đơn giản, có 2 món bánh mì để khách lựa chọn. 1 loại là bánh mì chảo với các nguyên liệu được để ở trong 1 chiếc chảo nhỏ, nóng sốt. Tuy nhiên, nếu thực khách không có nhiều thời gian để ngồi ăn sáng thì có thể chọn bánh mì kẹp để mang đi. 

banhmihoama2

 

Một suất chảo thập cẩm sẽ có đầy ắp các nguyên liệu hấp dẫn như trứng gà ốp la, jambon, chả lụa, chả quế, xúc xích, thịt ba rọi muối… Tất cả đều được chiên nóng cháy cạnh tỉ mỉ, cùng chút hành tây thơm nồng. Vì được đặt trong chảo nên lúc nào cũng nóng hổi, khách sẽ được nghe lời dặn dò rất nhẹ nhàng “cẩn thận chảo nóng” từ nhân viên của quán.

Đặc biệt, bánh mì chính là một yếu tố khiến thực khách mê mẩn. Bánh mì giòn tan, bên trong đặc ruột, thơm phức. Khi ăn, chấm cùng với lòng đỏ trứng gà đảm bảo khó ai cưỡng lại được. Một món không thể thiếu đó là một dĩa dưa chua để khách không bị ngán khi ăn nhiều đồ chiên.

Bánh mì Hòa Mã chỉ mở cửa từ 6 – 11 giờ hằng ngày. Nhưng rất nhiều hôm, quán sẽ hết sớm bởi lượng khách đến ăn đông nghịt, nên thực khách đến muộn sẽ phải lủi thủi mang bụng đói đi về trong tiếc nuối. Giá cho một phần bánh mì chảo thập cẩm là 58.000 đồng, một phần bánh mì kẹp thịt mang đi là 35.000 đồng.

Khách đến quán gồm nhiều thành phần khác nhau. Những người lớn tuổi thường tìm đến đây để nếm lại cái vị đã gắn liền với những ký ức một thời. Các bạn trẻ thì chọn nơi đây để bắt đầu ngày mới, như một cách để gìn giữ và tìm lại những gì họ chỉ được nghe và đọc. 

Cô Nguyễn Thị Châu (55 tuổi) cho biết: “Cô ăn bánh mì Hòa Mã từ năm 1975 đến nay, đã rất nhiều năm rồi nhưng mùi vị vẫn không thay đổi, trước kia cô thường đến ăn với bạn bè còn bây giờ do đã lớn tuổi nên cô chỉ đến vào cuối tuần cùng với 2 cháu”.

banhmihoama

 

Bạn Hoàng Ân (30 tuổi) chia sẻ: "Buổi sáng cuối tuần tranh thủ dậy sớm đi ăn bánh mì chảo rồi ngắm phố phường là đã lắm luôn, mình ăn ở đây cũng gần 10 năm rồi, quán lúc nào cũng đông khách. Mình gọi phần Bánh Mì Ốp La Đủ Thứ bao gồm: trứng ốp la, chả cá, pate, thịt nguội, xúc xích đi kèm một ổ bánh mì và đồ chua. Mọi người hãy dùng thêm nước tương hoặc tương ớt cho đậm vị nha.

Thật thú vị khi ngồi giữa một không gian thành phố hiện đại, nhâm nhi ly cafe và thưởng thức món bánh mì xưa cũ, cảm nhận sự chậm rãi của thời gian”.

Nguyễn Trang

Tin khác

Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày càng lớn do đó cơ hội việc làm cho nghề spa cũng được mở rộng. Chính vì thế các khóa học đào tạo spa dưỡng sinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của các học viên.
Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - Luôn đi đầu và mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người tiêu dùng, Công ty TNHH Stoco cung cấp tới người tiêu dùng sản phẩm TPBVSK DẠ DÀY STC với công dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh dạ dày và đại tràng.
Tin tức 17 giờ trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Thương hiệu 19 giờ trước
Kể từ ngày 1/4, HAGL sẽ đưa vào sử dụng nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này thay đổi logo kể từ khi thành lập.
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.