SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thuốc xịt mũi Zavzpret: ‘Bước đột phá’ điều trị chứng đau nửa đầu

09:28, 15/03/2023
(SHTT) - Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng thuộc xịt mũi Zavzpret của công ty dược phẩm Prizer trong hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu (Đau đầu Migraine) là tình trạng đau đột ngột ở một bên đầu, cường độ từ trung bình đến nặng, trong 4 đến 72 giờ. Cơn đau có thể đi kèm các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với kích thích giác quan (ví dụ: ánh sáng, tiếng ồn, mùi hôi...).

Theo ước tính, có hơn 40 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc chứng đau nửa đầu. Các tổ chức Y tế Thế giới đánh giá đây là một trong 10 bệnh y tế gây hậu quả nặng nhất. 

23

 Đau nửa đầu gây tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Mặc dù hiện nay xuất hiện nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị đau nửa đầu nhưng không phải bất kỳ bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng. Do đó, các nhà nghiên cứu đã mang đến giải pháp mới hiệu quả và an toàn.

Vào ngày 10/3, “Gã khổng lồ dược phẩm” Prizer công bố, FDA đã chỉ định Zavzpret là thuốc xịt mũi đối kháng thụ thể peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP) đầu tiên và duy nhất có khả năng điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính ở người lớn.

Angela Hwang, giám đốc thương mại của công ty dược phẩm cho biết: “Việc FDA chấp thuận Zavzpret đánh dấu một bước đột phá quan trọng đối với những người mắc chứng đau nửa đầu nhưng không muốn sử dụng thuốc uống”.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc xịt mũi trong điều trị chứng đau nửa đầu ở một số bệnh nhân không thể cải thiện tình trạng sau khi dùng thuốc, không dung nạp được thuốc do buồn nôn và nôn, hoặc thuốc tác dụng chậm.

Trong một nghiên cứu lâm sàng, Pfizer đã nhận thấy Zavzpret có tác dụng vượt trội so với giả dược trong điều trị đau nửa đầu cấp tính. Zavzpret đáp ứng các tiêu chí là giảm đau đầu vừa đến nặng thành không đau và giảm những triệu chứng khó chịu nhất ở bệnh nhân sau 2 giờ điều trị.

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí The Lancet Neurology nhấn mạnh thêm, Zavzpret làm giảm đau sớm hơn ít nhất 15 phút so với giả dược.

24

 Zavzpret có hiệu quả điều trị cao hơn 76% so với giả dược.

Các nhà khoa học tuyên bố thuốc xịt mũi Zavzpret “có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính, với khả năng dung nạp thuận lợi và an toàn”, đồng thời khẳng định cần tiến hành mở rộng thử nghiệm, để xác định “tính an toàn lâu dài và hiệu quả nhất quán trong điều trị”.

Tác giả chính của nghiên cứu, Richard B Lipton từ Đại học Y khoa Albert Einstein (Hoa Kỳ), cho biết: “Kết quả nghiên cứu chứng minh tiềm năng của Zavzpret, một phương pháp điều trị dạng xịt mũi cấp tính nhưng hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu, tình trạng rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trên toàn thế giới”.

Theo báo cáo từ những người dùng thuốc xịt mũi, các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm thay đổi vị giác (20%), khó chịu mũi (4%) và buồn nôn (3,2%).

James Rusnak, giám đốc phát triển của Pfizer nhận định công thức nhỏ mũi cho Zavzpret là hiện thân của sự đổi mới đột phá trong quá trình phát triển thuốc theo mô hình lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Thu Nga

Tin khác

Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Vào năm 1965, Bộ Y tế Lao động và Phúc Lợi Nhật Bản đã đưa ra thông cáo dược phẩm số 763, theo đó khuyến khích người dân Nhật sử dụng nước điện giải (nước ion kiềm).
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát .
Thương hiệu 6 giờ trước
Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 1.938 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ hoạt động kinh doanh.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 1 ngày trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?