SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer đã được phê duyệt

07:25, 23/12/2021
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên Paxlovid Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer, Reuter đưa tin. Thuốc chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh nặng từ 12 tuổi trở lên.

Đây là phương pháp điều trị Covid-19 bằng đường uống đầu tiên có thể được thực hiện tại nhà, giúp cung cấp một công cụ tiềm năng trong cuộc chiến chống lại biến chủng Omicron.

Được biết, loại thuốc này có chứa chất ức chế protease, được thiết kế để ngăn chặn một loại enzyme mà virus corona cần nhân lên.

thuoc dieu tri covid

 Thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer đã được phê duyệt

Ngày 5/11, Pfizer ra thông báo khẳng định các kết quả thử nghiệm lâm sàng sơ bộ chỉ ra thuốc kháng virus của hãng cho hiệu quả cao hơn thuốc molnupiravir của hãng dược Merck vừa công bố vào tháng trước là làm giảm một nửa khả năng tử vong hoặc phải nhập viện với bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao mắc bệnh nặng. 

Thử nghiệm của Pfizer tiến hành với 1.219 bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ hoặc vừa nhưng có ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh nặng, như cao tuổi hoặc béo phì.

Kết quả phân tích cho thấy, 0,8% nhóm người được sử dụng thuốc của Pfizer trong vòng ba ngày xuất hiện triệu chứng cuối cùng phải nhập viện điều trị, không có người nào tử vong trong vòng 28 ngày sau khi được dùng thuốc. Trong khi đó, tỷ lệ nhập viện ở nhóm dùng giả dược là 7% và có bảy ca tử vong.

Các tỷ lệ khá tương đương khi bệnh nhân được cho dùng thuốc trong vòng năm ngày sau khi có triệu chứng, với 1% nhóm được điều trị bằng thuốc phải nhập viện trong khi ở nhóm dùng giả dược là 6,7%, trong đó có 10 ca tử vong.

Chính phủ liên bang đã đặt hàng Paxlovid với số lượng đủ để cung cấp cho 10 triệu người. Chi phí điều trị là 530 USD (khoảng 12 triệu đồng) mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, nguồn cung ban đầu sẽ bị hạn chế.

Trong vòng một tuần kể từ khi được phê duyệt, Pfizer dự kiến giao lô hàng đủ dùng cho 65.000 người Mỹ. Với tỷ lệ lây nhiễm hiện tại, số thuốc này sẽ được sử dụng hết trong chưa đầy một ngày nếu cấp phát cho 50% F0. Hãng có kế hoạch bổ sung 200.000 liệu trình vào tháng 1/2022, thêm 150.000 liệu trình khác trong tháng 2. Tốc độ giao hàng sau đó dự kiến tăng mạnh.

Pfizer dự kiến nâng mức sản xuất năm 2022 từ 80 triệu lên 120 triệu liệu trình điều trị và cho biết họ đã sẵn sàng giao hàng tại Mỹ.

Liệu trình điều trị gồm thuốc Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn.

Quyết định của FDA về việc cấp phép khẩn cấp thuốc điều trị được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường biện pháp chống lại sự gia tăng các ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron gây ra.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 10 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.