SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thuốc trị ung thư mới hiệu quả hơn với cơ chế phá hủy tế bào gây bệnh từ bên trong

09:55, 04/03/2019
(SHTT) - Phương pháp mới tấn công bệnh ung thư của nhóm khoa học gia đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư Anh và tổ chức Royal Marsden NHS Foundation Trust đã phát huy hiệu quả đáng ngạc nhiên trên nhiều bệnh nhân được đánh giá là hết thuốc chữa.

Nghiên cứu về thuốc Tisotumab Vedoti điều trị ung thư vừa được công bố trên tạp chí khoa học Lancet Oncology đã mở ra hy vọng mới cho việc điều trị các căn bệnh ung thư cứng đầu nhất hiện nay. Thay vì tìm đến các tế bào ung thư và tấn công chúng từ bên ngoài, loại thuốc này sẽ bí mật cài chất gây hủy diệt vào bên trong tế bào và tiêu diệt chúng từ bên trong.

Trong nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh và tổ chức Royal Marsden NHS Foundation Trust, họ đã chọn ra 147 tình nguyện viên là bệnh nhân ung thư giai đoạn nặng, đã không còn đáp ứng với bất cứ thuốc trị ung thư hiện đại nào tham gia thử nghiệm. Những tình nguyện viên này đều là các bệnh nhân mắc 1 trong 7 dạng ung thư nguy hiểm như: bàng quang, buồng trứng, phổi, cổ tử cung, nội mạc tử cung, thực quản, buồng trứng, tuyến tiền liệt.

te-bao-ung-thu

Thuốc trị ung thư mới hiệu quả hơn với cơ chế phá hủy tế bào gây bệnh từ bên trong 

Kết quả đợt thử nghiệm thâm chí còn khiến các thành viên nhóm nghiên cứu ngạc nhiên khi khối u của 6/7 tình nguyện viên tham gia ngừng phát triển hoặc thậm chí là co lại. Thuốc có thể không giúp những bệnh nhân quá nặng được giải thoat hoàn toàn khỏi căn bệnh ung thư đang mang nhưng giúp họ kéo dài sự sống đáng kể.

Tỉ lệ đáp ứng ở bệnh nhân ung thư bàng quang là cao nhất với 27%, tỉ lệ này ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung là 26%, 13% ở bệnh nhân ung thư thực quản và ung thư phổi dạng không tế bào nhỏ. Chỉ duy nhất bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt là không được hưởng lợi gì từ thuốc này.

Thuốc đang được sử dụng thử nghiệm qua đường tiêm tĩnh mạch, có tác dụng phụ nhưng không đáng nguy hiểm, bao gồm chảy máu cam (69%), mệt mỏi (56%), buồn nôn (52%) và rụng tóc (44%).

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 17 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.