SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thuốc mới giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ

11:00, 19/03/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh vừa chế tạo thành công loại thuốc mới có tên “evolocumab” giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ khi có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể đến mức thấp nhất từ trước tới nay.
Loai thuoc moi giup gianh lai su song cho benh nhan tim

Thuốc “evolocumab” giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ 

Phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Y học New England và tạp chí American College of Cardiology của Hoa Kỳ.

Đây là kết quả thu được sau cuộc thử nghiệm ở 27.000 bệnh nhân tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. 74 bệnh nhân dùng thử nghiệm thuốc trong 2 năm đã ngăn ngừa được ít nhất một cơn đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia hi vọng loại thuốc này sớm được phổ biến trên thị trường và mang lại sự sống cho nhiều người.

Tổ chức British Heart Foundation cho biết thành công này là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại “kẻ giết người bất ngờ” hàng đầu thế giới - các bệnh về tim.

Theo thống kê, khoảng 15 triệu người chết mỗi năm do các cơn đau tim hoặc đột quỵ mà nguyên nhân chính là do vỡ mạch máu bởi các cholesterol xấu.

Giáo sư Peter Sever, tại cao đẳng Imperial College London Anh cho biết: “Ở các bệnh nhân, Evolocumab sẽ giúp giảm rủi ro tới 20%. Kết quả lần này là thành công lớn nhất trong hành trình tìm ra thuốc hạ cholesterol trong hơn 20 năm qua”.

Loai thuoc moi giup gianh lai su song cho benh nhan tim.jpg 1

Evolocumab hi vọng sẽ giành lại sự sống cho nhiều bệnh nhân tim

Evolocumab là một kháng thể giống với loại mà hệ thống miễn dịch sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Bệnh nhân sẽ được tiêm Evolocumab từ 2 – 4 tuần/lần.

Ban đầu, thuốc được nghiên cứu để triệt tiêu loại protein PCSK9 có hại trong gan. Nhưng sau khi thử nghiệm, evolocumab lại làm giảm mức cholesterol xấu xuống tới 60%.

Tuy nhiên, với thời gian thử nghiệm ngắn, 2,2 năm, các chuyên gia vẫn chưa chắn chắn hoàn toàn về mức độ thực tế của lợi ích lâu dài bao gồm tác động lên bệnh tim và cũng như thời gian an toàn mà thuốc đem lại. Vì vậy, nhiều thử nghiệm cần được tiến hành trong thời gian dài hơn để khẳng định độ an toàn của thuốc.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.