SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Thuốc mới dự báo sớm bệnh Alzheimer

10:48, 07/08/2012
Hiện nay, chưa có cách gì phát hiện sớm Alzheimer- dạng phổ biến nhất của bệnh mất trí. Chỉ sau khi bệnh nhân qua đời, làm phẫu thuật não người ta mới biết là có bệnh.

Vừa qua, các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Sức khỏe Banner Sun (BSHRI) ở bang Arizona (Mỹ) báo cáo kết quả một cuộc nghiên cứu trước hội nghị hằng năm của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ tại New Orleans (Mỹ), cho biết thuốc Florbetaben có thể dự báo sớm bệnh Alzheimer. Thông tin này lập tức được cho là có tầm quan trọng hết sức đặc biệt.

Florbetaben có tác dụng phát hiện các mảng protein có tên gọi là beta amyloid trong não trước khi nó gây ra các triệu chứng rối loạn trí nhớ và tư duy.

Cuộc thử nghiệm tại BSHRI được tiến hành như sau: 200 người lớn tuổi, trong đó có một số người nghi mắc bệnh Alzheimer, được cho dùng thuốc Florbetaben. Sau đó các nhà khoa học làm xét nghiệm PET (chụp cắt lớp phát xạ Positron) và MRI (ảnh hóa cộng hưởng từ) để đo hàm lượng beta amyloid được cho là chỉ báo của bệnh mất trí.

Một thời gian sau, họ đem so sánh hàm lượng beta amyloid trong cuộc thử nghiệm nói trên với hàm lượng beta amyloid tìm thấy trong thi thể 31 người trong nhóm nghiên cứu nói trên đã qua đời. Giải phẫu thi thể những người này, các nhà nghiên cứu ghi nhận thuốc Florbetaben đã chẩn đoán đúng 77% kết quả dương tính và 94% kết quả âm tính bệnh Alzheimer,

Nhận xét về bước đột phá trên, trưởng nhóm nghiên cứu bác sĩ Marwan Sabbagh chia sẻ: “Đây là một các dễ dàng , không xâm lấn hỗ trợ việc chuẩn đoán bệnh Alzheimet ở giai đoạn đầu”.

Ảnh minh họa:Interent

Bác sĩ Anne Corbett, thành viên của Hội Alzheimer Mỹ, cũng nhận định: “Phát hiện thêm các cách gia tăng công cụ chẩn đoán chính xác và sớm sủa (bệnh Alzheimer) là rất quan trọng. Trong bối cảnh chỉ 43% bệnh nhân được chẩn đoán bệnh, hàng trăm ngàn người khác đang chiến đấu một mình trong bóng tối, việc nghiên cứu thuốc Florbetagen có ý nghĩa đặc biệt và tích cực. Tuy nhiên, nghiên cứu này mới được thực hiện ở những người mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn cuối. Chúng ta cần xem xét thêm khả năng biến Florbetaben thành một công cụ chẩn đoán hiệu quả, giá cả phải chăng bệnh Alzheimer ở giai đoạn sớm nhất.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, số người mắc bệnh Alzheimer toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 đạt 65,7 triệu người. 

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - “Ông lớn" ngành công nghiệp ô tô, Toyota, mới đây đã bắt tay cùng Huawei và Momenta phát triển hệ thống lái xe thông minh. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các mẫu xe của Toyota, nâng cao độ an toàn và tự động hóa.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk cho biết hãng Tesla sẽ ra mắt xe tự lái (robotaxi) vào mùa hè này.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm số lượng giao hàng so với cùng kỳ năm trước.
Liên kết hữu ích