SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Thuốc giảm cholesterol mới: Không gây đau cơ, giảm nguy cơ đột quỵ

15:16, 09/03/2023
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây giới thiệu một loại thuốc giảm cholesterol xấu với tên gọi ‘Acid bempedoic’. Theo mô tả, loại thuốc này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau cơ, đột quỵ ở những người không thể dung nạp statin.

Theo đó, Acid bempedoic được coi là một lựa chọn thay thế hiệu quả cho những bệnh nhân không thể dung nạp statin do đau cơ, tăng men gan và các tác dụng phụ khác.

Statin được biết đến là thuốc có công dụng giảm mỡ máu được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ với khả năng ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, có khoảng 10 - 30% bệnh nhân dùng thử statin đã phải ngưng sử dụng vì đau cơ hoặc các tác dụng phụ khác.

633160_1

 

Trong nhiều năm, các bác sĩ đã hoài nghi về những phàn nàn của bệnh nhân về tác dụng phụ của statin và cho rằng đó là vấn đề tâm lý (hiệu ứng “nocebo”) hoặc cơn đau do một  nguyên nhân khác không liên quan tới statin. Tuy nhiên, vào năm 2016, một nghiên cứu thử nghiệm trên những bệnh nhân báo cáo về tác dụng phụ của statin và giả dược, đã chỉ ra rằng tình trạng không dung nạp statin là có thật.

Giờ đây, Acid bempedoic trở thành giải pháp cứu cánh cho các bệnh nhân không thể dung nạp statin.

Acid bempedoic hiện được bán ra thị trường dưới dạng viên uống Nexletol, không có tác dụng thay thế statin như một liệu pháp điều trị ban đầu, nhưng đặc biệt hiệu quả với lượng lớn người trưởng thành có nguy cơ đau tim cao không thể dùng statin.

“Statin vẫn là nền tảng. Nhưng nếu bạn hay hàng triệu người ngoài kia không thể dùng statin, thì đây chính là một giải pháp thay thế hiệu quả để giảm tỷ lệ mắc bệnh”, Steven Nissen, tác giả của nghiên cứu kiêm Chủ tịch khoa tim mạch tại Phòng khám Cleveland cho biết.

Ngày 7/3, nhà sản xuất thuốc Esperion Therapeutics có trụ sở tại Ann Arbor, Mich  đã nghiên cứu chính thức công bố nghiên cứu về trên Tạp chí Y học New England

Nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 13.970 bệnh nhân, một nửa trong số họ được chỉ định dùng Acid bempedoic và số còn lại dùng giả dược. Lượng LDL cholesterol trung bình hoặc cholesterol “xấu” ở cả hai nhóm khi bắt đầu nghiên cứu là 139 mg/dl. 

Empty

 

Trong thử nghiệm lâm sàng, Acid bempedoic giúp giảm 21% cholesterol, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim thấp hơn 23% và nguy cơ tái thông mạch máu thấp hơn 19%.

“Tác dụng của Acid bempedoic đã trở nên rõ ràng hơn. Giờ đây, trách nhiệm của chúng tôi là biến chúng thành phương pháp phòng ngừa sơ cấp và thứ cấp tốt hơn cho những bệnh nhân có bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch”, John H. Alexander, giám đốc nghiên cứu tim mạch tại Viện nghiên cứu lâm sàng Duke chia sẻ trong một bài xã luận.

Cơ chế tác dụng của Acid bempedoic là làm giảm khả năng sản xuất cholesterol trong gan và tăng khả năng loại bỏ LDL cholesterol khỏi máu bằng cách ngăn chặn một loại enzyme (ATP citrate lyase) trong gan chứ không phải trong cơ, do đó không gây đau cơ cho bệnh nhân.

Theo nghiên cứu, 6.8% bệnh nhân sử dụng giả dược điều trị xuất hiện triệu chứng đau cơ, so với 5,6% bệnh nhân sử dụng Acid bempedoic. Bệnh gút ghi nhận được ở 1,5% bệnh nhân được điều trị bằng axit bempedoic và 0,4% bệnh nhân được điều trị bằng giả dược.

Acid bempedoic không phải là một loại thuốc hoàn toàn mới; năm 2020, loại thuốc này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt trên cơ sở các nghiên cứu cho thấy khả năng làm giảm 28% cholesterol LDL ở những bệnh nhân không thể dung nạp statin. Khi được dùng cho những bệnh nhân đã dùng statin liều cao hoặc vừa phải, loại thuốc này làm giảm thêm 18% cholesterol.

Nghiên cứu hiện tại sẽ giúp Acid bempedoic được sử dụng rộng rãi trong y học như một chất thay thế cho statin.

“Acid bempedoic chưa được sử dụng rộng rãi. Giới y học muốn những bằng chứng rõ ràng hơn, và bây giờ chúng tôi đã chứng minh được tác dụng của nó”, Steven Nissen chia sẻ. Thử nghiệm mới cũng có thể giúp thuyết phục nhiều công ty bảo hiểm chi trả tiền thuốc cho những người không dung nạp statin.

Theo Tiến sĩ JoAnne Micale Foody, giám đốc y tế của Esperion, công ty có kế hoạch thay đổi nhãn thuốc để chứng minh loại thuốc mới có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và cả cholesterol. Từ đó, thuốc có thể được áp dụng cho nhiều đối tượng hơn.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.