SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Thuốc điều trị chàm giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19

16:25, 26/08/2022
(SHTT) - Một thử nghiệm do Trường Y Virginia dẫn đầu thực hiện đã chỉ ra được một khánh thể đơn dòng thường dùng trong điều trị bệnh chàm và bệnh hen suyễn có thể giúp cải thiện khả năng sống sót cho những bệnh nhân mắc COVID-19 thể trung bình và thể nặng.

Theo Eurekalert, một thử nghiệm do TS. Jennifer Sasson, Trường Y Virginia thiết kế và dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng dupilumab giúp cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân và giảm số lượng bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt. Gần 90% bệnh nhân trong thử nghiệm ngẫu nhiên còn sống sau 60 ngày điều trị, so với 76,2% bệnh nhân được dùng giả dược.

Ban đầu, thông qua các quan sát, TS. Jennifer Sasson đã nhận thấy những bệnh nhân mắc COVID-19 có nguy cơ cần đến máy thở cao hơn đáng kể nếu máu của họ chứa nhiều interleukin-13, một tác nhân gây viêm trong cơ thể.

Trong khi đó, thuốc dupilumab được bán dưới tên thương hiệu dupixent, hoạt động bằng cách ngăn chặn các tác động của IL-13.

dupixent

 

Để xem liệu dupilumab có thể cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể với COVID-19 hay không, TS Sasson đã thu nhận 40 bệnh nhân mắc COVID-19 từ trung bình đến nặng trong một thử nghiệm lâm sàng (thử nghiệm mù đôi - nghĩa là cả bệnh nhân và bác sĩ đều không biết liệu bệnh nhân đang nhận kháng thể hay giả dược). Cả hai nhóm người tham gia thử nghiệm đều được chăm sóc tiêu chuẩn.

Sau 28 ngày, hai nhóm không thấy sự khác biệt về tỷ lệ sống sót khi không thở máy hoặc trong các biến cố bất lợi. Nhưng đến 60 ngày, chỉ có 2 trường hợp tử vong trong số những bệnh nhân được dùng thuốc và 5 trường hợp tử vong ở những bệnh nhân được sử dụng giả dược.

Trong số những bệnh nhân chưa cần chăm sóc đặc biệt khi họ tham gia thử nghiệm, cuối cùng 3 người dùng thuốc phải điều trị ICU. Con số này được so sánh với 6 trường hợp trong số những người dùng giả dược.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng dupilumab có thể là một phương pháp điều trị hữu ích cho những bệnh nhân thích hợp, đặc biệt là sau khi xem xét hiệu quả hạn chế của các phương pháp điều trị hiện có. Các thử nghiệm lớn hơn đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về lợi ích tiềm năng của loại kháng thể đơn dòng này.

Được biết, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt dupilumab vào năm 2017 để điều trị bệnh chàm từ vừa đến nặng (tình trạng ngứa da còn được gọi là viêm da dị ứng). Thuốc dupilumab hiện nay còn được dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị hen suyễn và viêm xoang mãn tính.

Đặng An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.